Ronald Wayne là ai?

Ronald Wayne (sinh ngày 17 tháng 5 năm 1934) là một công nhân ngành điện tử Mỹ đã nghỉ hưu. Ông là nhà đồng sáng lập công ty máy tính Apple (nay là Apple Inc.) với tư cách là người hợp tác với Steve Wozniak và Steve Jobs, cung cấp tài liệu và giám sát hành chính cho liên doanh mới. Nhưng chỉ 12 ngày sau, ông đã bán lại 10% cổ phần của công ty mới cho Jobs và Wozniak với giá $800.

Cuộc đời của Ronald Wayne

Wayne sinh ra tại Cleveland, Ohio, Hoa Kỳ vào ngày 17 tháng 5 năm 1934. Ông được đào tạo để trở thành một người vẽ kỹ thuật tại trường Nghệ thuật Công nghiệp ở New York.

Sự nghiệp của Ronald Wayne

Năm 1956, khi mới tuổi 22, ông chuyển đến California. Năm 1971, Wayne bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên của mình nhưng sau đó thất bại.

Thành lập Apple

Ronald Wayne là nhà đồng sáng lập công ty máy tính Apple
Ronald Wayne là nhà đồng sáng lập công ty máy tính Apple

Năm 1976, Ronald Wayne đã xây dựng hệ thống tài liệu công ty nội bộ tại Atari, nơi ông gặp gỡ các đồng nghiệp Steve Jobs và Steve Wozniak. Để giúp giải quyết một trong những cuộc thảo luận căng thẳng điển hình về thiết kế máy tính và tương lai của ngành, Wayne đã mời hai người bạn đến nhà để tư vấn cho họ.

Sau cuộc trò chuyện kéo dài 2 giờ về công nghệ và kinh doanh, Jobs đã đề xuất thành lập một công ty máy tính do ông và Wozniak lãnh đạo. Hai người này sẽ nắm giữ mỗi người 45% cổ phần và để Wayne nhận 10%. Wayne đã viết một thỏa thuận hợp tác và 3 người thành lập Apple Computer vào ngày 1 tháng 4 năm 1976. Wayne cũng đã vẽ minh họa logo Apple đầu tiên và viết hướng dẫn sử dụng Apple I.

Nhưng những thất bại đau thương trong quá khứ và niềm đam mê thực sự với công việc kỹ thuật đã khiến Wayne thay đổi ý định. Chỉ 12 ngày sau khi thành lập công ty, ông đã quyết định từ bỏ cổ phần của mình để đổi lấy $800 vào ngày 12 tháng 4 năm 1976.

Nhiều thập kỷ sau đó, Wayne cho biết rằng ông không hề hối hận khi bán cổ phần của công ty, vì đây là quyết định tốt nhất với ông vào thời điểm đó.

Sau khi rời Apple

Sau khi rời Apple, Wayne đã từ chối đề nghị muốn ông quay lại của Jobs và ở lại Atari cho đến năm 1978, khi ông gia nhập phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore, rồi sau đó là một công ty điện tử ở Salinas, California.

Vào cuối những năm 1970, Wayne đã điều hành một cửa hàng tem với tên gọi Wayne's Philatelics ở Milpitas, California trong một thời gian ngắn, sau đó chuyển đến Nevada.

Steve Jobs đã tiếp cận ông một lần nữa, nhưng Wayne vẫn kiên quyết từ chối.

Đầu những năm 1990, Wayne đã bán bản hợp đồng hợp tác ban đầu của Apple, được ký kết năm 1976 bởi Jobs, Wozniak và chính ông, với giá $500. Năm 2011, hợp đồng này đã được bán đấu giá với giá 1,6 triệu USD.

Wayne quyết định nghỉ hưu ở Pahrump, Nevada và có một sự thật thú vị là ông chưa bao giờ sở hữu một sản phẩm của Apple cho đến năm 2011, khi được tặng một chiếc iPad 2 tại hội nghị ở Brighton, Anh.

Các tác phẩm tiêu biểu

Wayne đã xuất bản một cuốn hồi ký có tựa đề Adventures of a Apple Founder
Wayne đã xuất bản một cuốn hồi ký có tựa đề Adventures of a Apple Founder

Vào tháng 7 năm 2011, Wayne đã xuất bản một cuốn hồi ký có tựa đề Adventures of a Apple Founder. Sau đó, ông đã viết một chuyên luận kinh tế xã hội có tựa đề Insolence of Office, phát hành vào ngày 1 tháng 10 năm 2011.

Ông cũng đã xuất hiện trong bộ phim tài liệu Welcome to Macintosh vào năm 2008, miêu tả một số kinh nghiệm ban đầu của ông khi làm việc với Jobs và Wozniak.

Thứ Ba, 07/04/2020 21:18
53 👨 578
0 Bình luận
Sắp xếp theo