CEO NVIDIA: Nguồn cung GPU GeForce RTX sẽ không được cải thiện trong năm 2022, tình trạng thiếu GPU vẫn tiếp diễn

Trong một buổi đối thoại với các nhà đầu tư diễn ra gần đây, Giám đốc điều hành NVIDIA Jensen Huang đã không giấu được sự thất vọng khi nói về vấn đề thiếu hụt nguồn cung trong thị trường card đồ họa toàn cầu nói chung, và đối với dòng sản phẩm GeForce RTX của NVIDA nói riêng. Đồng thời cho rằng thực trạng này có thể tiếp tục kéo dài trong phần lớn khoảng thời gian của năm tới (2022), và khó có dấu hiệu tích cực cho đến ít nhất là năm 2023.

Cụ thể trong tuyên bố của mình, vị CEO nói rằng nền tảng GeForce RTX và đặc biệt là Ampere, là dòng sản phẩm bán chạy nhất cho đến nay của NVIDIA. Nhưng mặc dù vậy, thống kê cho thấy chỉ 20% cơ sở người dùng của hãng đã chuyển sang sử dụng các sản phẩm RTX. Điều này có nghĩa là phần lớn game thủ hiện vẫn đang chạy card GeForce GTX và GeForce GT cũ, đã ra mắt từ lâu. Phía NVIDIA hy vọng thực trạng này sẽ sớm thay đổi, nhưng với tình hình giá bán thực tế tăng cao, đứt gãy chuỗi cung ứng, và thiếu hụt nguồn cung hiện tại, đây có vẻ là mong ước bất khả thi. Vấn đề chính mà NVIDIA đang đối mặt ở thời điểm hiện tại, theo tuyên bố của CEO Jensen Huang, có lẽ là những hạn chế nghiêm trọng về nguồn cung GPU cho thị trường, bất chấp việc các dây chuyền sản xuất GPU Ampere vẫn đang hoạt động hiệu quả.

CEO Jensen Huang
CEO Jensen Huang

Theo nội dung các báo cáo nội bộ được công bố gần đây, NVIDIA cho biết 80% lô hàng card đồ họa GeForce RTX 30 series của hãng đã đến tay game thủ trong quý 2 năm 21. Điều đó có nghĩa là dòng sản phẩm LHR của hãng đã thực sự phù hợp với nhu cầu thị trường, đến được tay những đối tượng cần chúng nhất: Các game thủ - thay vì giới thợ đào coin. Sự hạ nhiệt của xu hướng khai thác tiền điện tử trên toàn thế giới thời gian gần đây cũng đã dẫn đến việc một số nhà bán lẻ điều chỉnh giá bán GPU, đưa Ampere và phần còn lại của dòng GPU này tới gần với mức giá niêm yết ban đầu của NVIDIA hơn. Điều này cũng một phần bắt nguồn từ chiến thuật của NVIDIA trong việc chủ động hạn chế hiệu suất đào coin trên dòng GPU GeForce RTX 30 series.

Tuy nhiên, thị trường Crypto đang có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ. Thêm vào đó, bản cập nhật NBMiner mới đã giúp cải thiện lại đáng kể tỷ lệ băm (liên quan đến hiệu suất khai thác) trên các card đồ họa dòng LHR của NVIDIA. Điều này có nghĩa là giới thợ đào vẫn có thể coi GeForce RTX 30 series là một cơ hội đầu tư hấp dẫn nếu họ không thể tìm thấy bất kỳ dòng card đồ họa nào khác để sử dụng trong các dàn “trâu cày” cho hiệu quả tối ưu hơn. Suy cho cùng, NVIDIA hiện vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu nâng cấp GPU đang rất lớn của game thủ, mặc dù không ít người chấp nhận chi ra số tiền cao hơn nhiều so với giá niêm yết.

Các game thủ hiện đang “ngấu nghiến” bất kỳ mẫu GPU hiệu năng cao nào mà họ có thể tìm thấy để nâng cấp hệ thống của mình. Nhưng rõ ràng cơ hội không dành cho tất cả. Tóm lại, tình trạng thiếu hụt nguồn cung GPU sẽ vẫn còn tiếp diễn trong thời gian nhiều tháng tới. Điều này khiến các game thủ có hầu bao không quá dư dả nên tính toán kỹ kế hoạch nâng cấp hệ thống của mình sao cho hợp lý.

Thứ Tư, 25/08/2021 23:09
52 👨 184
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ