Thẻ từ ATM vẫn được chấp nhận sau năm 2021

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra thông báo về việc khách hàng vẫn có thể sử dụng thẻ từ để giao dịch tại ATM và POS bình thường sau ngày 31/12/2021.

Cụ thể, trong văn bản giải thích về lộ trình áp dụng chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip, ngân hàng Nhà nước cho biết Thông tư 19 và Thông tư 41 của cơ quan này chỉ yêu cầu dừng phát hành thẻ từ nội địa sau thời điểm 31/3/ 2021 và "không có quy định về việc dừng hoặc từ chối giao dịch thẻ đối với thẻ từ nội địa đang lưu hành (thẻ còn đang thời hạn sử dụng)".

Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng đảm bảo quyền lợi của chủ thẻ từ. Điều này có nghĩa là mọi giao dịch của chủ thẻ từ diễn ra thông suốt.

Trên thực tế, các ngân hàng đã bắt đầu quá trình chuyển đổi thẻ ATM từ sang thẻ ATM gắn chip kể từ 31/3/2021.

Mục đích của việc chuyển đổi việc phát hành thẻ ATM từ dạng từ sang dạng gắn chip tích hợp các công nghệ mới và tiên tiến hơn là đảm bảo an toàn hơn cho người dùng.

Phân biệt thẻ ATM từ và thẻ ATM chip.
Phân biệt thẻ ATM từ và thẻ ATM chip.

Thẻ ATM từ nhận thông tin bằng dải từ phía sau và nó không được mã hoá. Nếu thẻ bị đánh cắp, kẻ xấu có thể ngay lập tức sử dụng thẻ để thực hiện các giao dịch trái phép, sau đó loại bỏ đi và ít có nguy cơ bị phát hiện.

Trong khi đó, với thẻ ATM chip thuộc dạng chip EMV, với con chip nằm ở mặt trước thẻ giúp mã hóa thông tin theo dãy số nhị phân của máy tính và liên tục được thay đổi. Mỗi giao dịch mới tạo ra một mã giao dịch mới và duy nhất (còn được gọi là "token") nên mỗi mã sẽ trở nên vô dụng sau khi hoàn thành giao dịch mà nó đại diện nên bảo mật dữ liệu rất tốt.

Thẻ ATM gắn chip mới có chiều dài: 85.60mm X chiều rộng: 53.98mm, bằng với thẻ từ cũ.

Thứ Tư, 01/12/2021 09:19
4,34 👨 5.126
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ