Thay vì giết Flash, chúng ta nên lưu lại cho hậu thế

Ai cũng biết rằng Flash đã trở nên vô cùng tệ hại và lỗi thời so với những công nghệ mới như HTML5. Nó cũng đã được định sẵn ngày ra đi vào năm 2020. Nhưng nhà phát triển Luha Lindstedt tin rằng thay vì chôn Flash hoàn toàn, chúng ta nên lưu nó lại để giữ kho tàng giàu có các trang web, game, dự án trên nền web rất sáng tạo sử dụng Flash trong những ngày hoàng kim của nó.

Lindstedt đã gửi đơn kiến nghị tới Adobe để đưa Flash thành dạng mã nguồn mở, từ đó mọi người có thể sửa bug, tiếp tục giữ lại những điều tốt đẹp ở Flash.

Ý tưởng này không phải để giới thiệu lại Flash lên các trình duyệt hiện đại mà chỉ là một cách để đảm bảo rằng chúng ta vẫn có thể truy cập được các nội dung dựa trên Flash - có thể là trên trình duyệt riêng hoặc giả lập để chạy các tập tin định dạng .SWF.

Flash chứa nguồn tài nguyên phong phú những nội dung như game, website...
Flash chứa nguồn tài nguyên phong phú những nội dung như game, website...

Vấn đề với kế hoạch này là Flash còn chứa rất nhiều lỗi bảo mật - 316 lỗ hổng được báo cáo chỉ trong năm 2015. Việc sửa chúng để có được một phiên bản an toàn sẽ cần khối lượng công việc khổng lồ, tới mức những bộ óc thông minh nhất ở Adobe cũng không thể giải quyết được.

Có nhiều dự án rất hay xây dựng trên Flash và xứng đáng được lưu lại cho thế hệ sau, cho những nhà nghiên cứu lịch sử Internet, chuyên gia hay người yêu thích thiết kế, bao gồm cả những bản gốc của nhiều trò chơi auto-runner đã từng vô cùng phổ biến như Canabalt hay các trang thử nghiệm như Dont Click.

Nếu có cùng ý kiến với Lindstedt, bạn có thể kí vào đơn kiến nghị của anh bằng cách đánh sao cho kho chứa mã nguồn trên GitHub tại địa chỉ này. https://github.com/pakastin/open-source-flash

Thứ Sáu, 28/07/2017 17:14
4,73 👨 724
0 Bình luận
Sắp xếp theo