Tháp nghiêng Pisa - Kiến trúc độc đáo nhất hành tinh

Ngọn tháp nghiêng Pisa ở Italy là một công trình nổi tiếng thế giới. Ban đầu tháp được xây thẳng đứng nhưng do khu vực đất mà Pisa đang “ngự trị” cứ bị lún dần, nên ngọn tháp ngày càng nghiêng. Và chính cái sự nghiêng ngoài ý muốn đó đã khiến Pisa nổi tiếng khắp thế giới, thậm chí nó còn trở thành kì quan thế giới và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa.

Tháp Pisa được bắt đầu xây dựng vào ngày 9/8/1173
Tháp Pisa được bắt đầu xây dựng vào ngày 9/8/1173.

Tháp nghiêng Pisa do hai nhà kiến trúc sư Mugahe và Borna Nasi người Australia thiết kế. Đến ngày 9 tháng 8 năm 1173, công trình bắt đầu khởi công xây dựng và phải trải qua gần 200 năm, đến năm 1350 nó mới được hoàn thiện.

Khi xây đến tầng thứ 3 thì tháp Pisa bắt đầu nghiêng. Nguyên nhân là do tháp được xây dựng trên nền của một con sông đã được san lấp mà móng của nó lại được đào không sâu, tầng móng dưới đất nông. Mọi biện pháp để giữ cho tháp được cân bằng đều không có kết quả, cuối cùng người ta phải cho dừng thi công.

Tháp nghiêng Pisa do hai nhà kiến trúc sư Mugahe và Borna Nasi người Australia thiết kế

Mãi đến gần 1 thế kỉ sau, tháp nghiêng mới được tiếp tục thi công xây dựng. Kiến trúc sư Giovanni di Simone được giao trách nhiệm này, và khi đó độ nghiêng ở tầng thứ 3 của tháp đã lên tới 90 cm.

Simone đã tìm mọi cách để giảm trọng lượng phần trên của tháp, chọn nguyên liệu nhẹ, để lại khe hổng trong tường, càng lên cao chỗ rỗng càng lớn. Nhưng đến năm 1278, khi thi công đến tầng thứ 7 thì việc xây dựng lại phải tạm dừng có thể là do chiến tranh.

Cấu trúc của tháp nghiêng Pisa

Mãi đến năm 1350, tháp Pisa mới được hoàn thành, cao 55,86m với 8 tầng và 294 bậc thang từ dưới đất lên đỉnh và có hình dáng giống như những gì mà chúng ta đang thấy ngày nay. Điểm đặc biệt là tháp nghiêng không có đỉnh lầu, phần tháp chuông thẳng đứng hơn phần tháp còn lại.

Tháp nghiêng Pisa nằm trên quần thể Campo dei Miracoli ở Pisa, Italy gồm 4 công trình rất quan trọng thánh đường (Duomo), tháp chuông (Campanile - tháp nghiêng), phòng Rửa tội và nghĩa trang (Camposanto).

Tháp nghiêng Pisa nằm trên quần thể Campo dei Miracoli ở Pisa, Italy

Năm 1590, Galileo Galilei, nhà khoa học vĩ đại người Ý đã chọn tháp Pisa là nơi tiến hành thí nghiệm nổi tiếng về vận động vật rơi tự do. Từ đỉnh tháp, ông thả hai vật có trọng lượng không giống nhau xuống. Kết quả chúng đồng thời tiếp đất, từ đó ông đưa ra lý thuyết vật lý nổi tiếng: khối lượng của vật không ảnh hưởng đến gia tốc rơi của vật, nghĩa là vật nặng hay nhẹ cũng đều rơi với tốc độ như nhau.

Tháp Pisa cứ thế nghiêng thêm mỗi năm một milimet

Trong chiến tranh thế giới thứ 2, Đức quốc xã lấy Pisa làm đài quan sát và chỗ trú ẩn. Rất may tháp Pisa vẫn kiên cường sống sót qua bom đạn. Vào những năm của thập niên 90, tháp Pisa cứ thế nghiêng thêm một milimet mỗi năm khiến cho chính quyền thành phố phải dốc 30 triệu euro vào sửa chữa. Người ta đã phải di dời 70 tấn đất tại chỗ nghiêng và thay vào bằng xi măng với chì để tăng sức chịu đựng cho tháp.

Kĩ sư Michele Jamiolkowski, người phụ trách dự án bảo tồn di tích tháp nghiêng Pisa cho biết, có khả năng là Pisa mỗi năm sẽ mỗi nghiêng hơn cho đến khi sụp đổ trong khoảng 300 năm tới.

Thứ Tư, 04/10/2017 14:45
31 👨 1.031
0 Bình luận
Sắp xếp theo