Tạo và tùy chỉnh shortcut ứng dụng trên win 10

Những lúc bận rộn với công việc trên máy tính, bạn có thể phải mở đi mở lại một phần mềm nhất định. Trong trường hợp này, các shortcut của ứng dụng trên desktop hoặc trên thanh taskbar cũng rất tiện lợi, tuy nhiên các phím tắt tùy chỉnh trên bàn phím có lẽ là cách tốt nhất để tiết kiệm thời gian tìm và mở phần mềm thay vì sử dụng chuột. Dưới đây là một số tùy chọn giúp bạn tạo các phím tắt tùy chỉnh trong Windows 10.

Sử dụng cho ứng dụng đã được ghim trên taskbar

Nếu bạn đang sử dụng các ứng dụng gắn trên thanh taskbar, có lẽ bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng mình đã thiết lập hotkey cho chúng. Để mở những ứng dụng này, bạn chỉ cần giữ phím Windows trên bàn phím và ấn con số tương ứng với số thứ tự của ứng dụng trên taskbar. Ví dụ như trong hình dưới đây.

Các ứng dụng theo thứ tự trên taskbar

Nếu bạn nhấn phím "Windows + 1", bạn sẽ mở được trình duyệt Internet Explorer. Nếu bạn ấn "Windows + 2" bạn sẽ mở Windows Explorer và "Windows +3" để mở Store app. Nghĩa là các ứng dụng ghim trên taskbar đã có phím tắt được cài đặt mặc định. Bạn có thể ghim các ứng dụng bằng cách kích chuột phải vào shortcut của ứng dụng trên màn hình chính và bấm "Pin to Taskbar".

Kích chuột phải vào ứng dụng và chọn Pin to taskbar

Tạo shortcut

Nếu bạn không muốn ghim phần mềm vào taskbar thì Windows 10 cũng cung cấp tính năng phím tắt tùy chỉnh bên ngoài các ứng dụng ghim trên taskbar.

Đầu tiên, kích chuột phải vào chương trình bạn muốn tạo shortcut. Click vào Properties.

Chọn Properties sau khi kích chuột phải vào ứng dụng

Sau đó, nhấp chọn tab Shortcut nếu bạn không muốn để mặc định

Nhấp vào tab Shortcut trong Properties

Ở đây bạn sẽ thấy một loạt các lựa chọn thay đổi. Thứ mà bạn đang tìm kiếm là Shortcut key được đặt mặc định là None. Nhấp chọn hộp chứa nội dung "None", sau đó nhấn 1 phím kí tự bất kì trên bàn phím. Windows 10 sẽ tự động tạo một tổ hợp phím "Ctrl +Alt" và phím mà bạn vừa nhấn.

Tạo phím tắt cho ứng dụng

Khi bạn nhấn OK và thoát ra khỏi cửa sổ cài đặt, bạn có thể nhấn tổ hợp phím đã lưu để khởi động ứng dụng.

Nếu không có shortcut thì phải làm sao?

Nếu không thể tìm thấy phím tắt cho ứng dụng bạn muốn mở, thì có lẽ nó đã bị ẩn đâu đó trong tập tin của bạn hoặc đó là một ứng dụng hệ thống không có shortcut trên desktop. Phải làm sao để tạo phím tắt cho những ứng dụng đó?

Để làm điều này, bạn cần mở thư mục Applications bằng cách mở cửa sổ Run (nhấn tổ hợp phím Windows + R - đó cũng là một phím tắt mới) và gõ shell:AppsFolder vào hộp và nhấn OK.

Gõ shell:AppsFolder vào cửa sổ Run

Bạn thấy một danh sách lớn các tập tin thực thi, bao gồm những ứng dụng không có phím tắt trên desktop. Bạn có thể sắp xếp chúng theo tên nếu muốn để khi tìm kiếm sẽ tiết kiệm thời gian hơn. Tuy nhiên, khi đã tìm thấy nó, bạn sẽ gặp một trở ngại, đó là khi bạn kích chuột phải vào ứng dụng, sẽ không xuất hiện tùy chọn Properties.

Kích chuột vào Create Shortcut

Tuy nhiên, nếu bạn nhìn qua menu, bạn sẽ nhìn thấy Create shortcut. Khi click vào đó, bạn có thể tạo shortcut trên desktop. Sau đó, bạn có thể đặt hotkey theo cách thông thường.

Kết luận

Việc tạo các phím tắt tùy chỉnh trong Windows 10 giúp người dùng tìm và mở ứng dụng dễ dàng hơn. Việc tạo ra các phím tắt cũng không hề khó và nếu bạn đã gắn phần mềm trên taskbar thì việc truy cập nhanh một ứng dụng càng trở nên đơn giản hơn.

Bạn có thường xuyên sử dụng phím tắt trên máy tính trong công việc hàng ngày không? Làm thế nào để thiết lập những phím tắt đó? Hãy cho chúng tôi biết bằng cách comment phía dưới nhé!

Thứ Ba, 16/05/2017 16:51
4,52 👨 17.326
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10