Tại sao tội phạm mạng ngang nhiên dùng tài khoản ngân hàng để nhận tiền lừa đảo?

Như các bạn đã biết, để lập một tài khoản ngân hàng chúng ta thường phải kê khai những thông tin như chứng minh thư nhân dân (căn cước công dân) và số điện thoại. Dựa vào những thông tin đăng ký, cơ quan chức năng hoàn toàn có thể tìm ra danh tính cũng như địa chỉ thường trú của chủ tài khoản ngân hàng.

Vậy tại sao những tên tội phạm mạng lại dám ngang nhiên dùng tài khoản ngân hàng để nhận tiền lừa đảo. Chúng không sợ bị cơ quan chức năng lần ra trong một nốt nhạc hay sao?

Sử dụng tài khoản ngân hàng không chính chủ

Tất nhiên là những tên hacker, tội phạm mạng hiểu được rằng từ thông tin đăng ký với ngân hàng cơ quan chức năng có thể lần ra danh tính chủ tài khoản. Vì thế, chúng không sử dụng tài khoản ngân hàng của bản thân hay người thân để nhận các khoản tiền lừa đảo.

Thay vào đó, chúng dùng các tài khoản của người khác mà chúng bỏ một khoản tiền nhỏ ra mua hoặc thuê. Tội phạm mạng có rất nhiều phương thức để kiếm được những tài khoản ngân hàng kiểu này.

Tại sao tội phạm mạng ngang nhiên dùng tài khoản ngân hàng để nhận tiền lừa đảo?
Tại sao tội phạm mạng ngang nhiên dùng tài khoản ngân hàng để nhận tiền lừa đảo?

Mới đây, cơ quan chức năng Thành phố Nam Định vừa bắt giữ một đối tượng có hành vi mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng. Đối tượng này dùng mạng xã hội để thu mua tài khoản ngân hàng của học sinh, sinh viên hoặc người dân với giá 150.000 đồng/1 tài khoản.

Sau đó, đối tượng này rao bán lại những tài khoản đã thu mua cho tội phạm mạng với giá 1.500.000 đồng/1 tài khoản. Những tài khoản này sẽ được hacker, tội phạm mạng sử dụng để nhận tiền lừa đảo.

Ngoài ra, tội phạm mạng còn dùng các thông tin mà chúng thu thập được trên mạng xã hội như CMND (CCCD), số điện thoại để lập các tài khoản ngân hàng hoặc tài trên các ứng dụng tài chính. Sau đó, chúng sử dụng những tài khoản này cho mục đích lừa đảo.

Vô tình tiếp tay cho những kẻ lừa đảo

Có thể nói rằng không ít người trong số chúng ta đã vô tình tiếp tay cho những kẻ lừa đảo. Một số học sinh, sinh viên vì chút tiền nhỏ mà đem bán đi những thông tin cá nhân của mình, không để ý tới hậu quả, hệ lụy sau này. Bên cạnh việc lập tài khoản ngân hàng sau đó bán đi, nhiều người còn sẵn sàng cho thuê cả số điện thoại và Chứng minh thư nhân dân (CCCD).

Ngoài ra, việc chúng ta bảo mật thông tin kém, sẵn sàng chia sẻ mọi thứ trên mạng xã hội cũng giúp kẻ xấu có cơ hội lợi dụng.

Làm thế nào để ngăn chặn vấn đề này?

Hiện tại, các cơ quan chức năng đang rất cố gắng trong việc ngăn chặn hành vi mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng. Về phía người dùng, chúng ta không nên chỉ vì một chút lợi ích nhỏ mà bán đi những thông tin quan trọng của bản thân. Không nên nhẹ dạ cả tin để bị kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ cho mượn hay cho thuê thông tin cá nhân quan trọng.

Thứ Tư, 27/01/2021 11:02
4,52 👨 2.247
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ