Tại sao máy bay cỡ nhỏ không thể cất cánh nếu nhiệt độ tăng cao?

Một lý do mới được bổ sung thêm để máy bay không cất cánh đó là sức nóng. Tại Mỹ, các hãng hàng không đã hủy hơn 40 chuyến bay trong một ngày khi nhiệt độ được cho có thể lên tới 119 độ F (hơn 48 độ C). Tại sao vậy?

Mật độ không khí vào những ngày trời quá nóng, chính là trở ngại của các phi công khi điều khiển máy bay cỡ nhỏ cất hạ cánh. Phần lớn các máy bay loại nhỏ khó có thể cất hạ cánh an toàn khi nhiệt độ quá cao do thiếu lực nâng bởi không khí bị đốt nóng sẽ trở nên loãng.

Máy bay loại nhỏ không thể cất hạ cánh khi trời nóng

Máy bay có thể cất cánh được là nhờ lực nâng tạo ra từ sự chuyển động của dòng không khí bên dưới. Khi nhiệt độ cao, không khí giãn ra khiến có ít phân tử khí hơn bên dưới cánh.

Nếu lực nâng của không khí giảm đi, để có thể cất hạ cánh an toàn các máy bay cần có lực đẩy lớn hơn, chạy dài hơn trên đường băng với vận tốc lớn hơn. Khi các điều kiện này vượt ngưỡng cho phép, các máy bay nhỏ bị tê liệt. Máy bay có thể không kịp rời đường băng nếu có cất cánh hoặc vượt khỏi đường băng nếu cố hạ cánh.

Để đảm bảo an toàn, sân bay quốc tế Dubai và các sân bay khác ở vùng Vịnh, những nơi thường xuyên có thời tiết nóng, các chuyến bay chọn thời điểm cất và hạ cánh vào ban đêm hoặc sáng sớm.

Để không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao, các máy bay của vùng Vịnh cũng có xu hướng thực hiện các chuyến bay dài hơn, sử dụng những máy bay cỡ lớn với cánh rộng hơn. Nếu nhiệt độ quá cao, các hãng hàng không sẽ phải giảm tải khối lượng vận chuyển của máy bay bằng cách bán ít vé hơn, giảm hàng hóa hoặc cất cánh với thùng nhiên liệu không được bơm đầy rồi tiếp nhiên liệu ở một địa điểm khác mát hơn.

Ngoài ra, nhiệt độ cao không chỉ ảnh hưởng tới mật độ không khí, mà còn có khả năng làm suy yếu hoặc tan chảy các mối nối trên máy bay khiến an toàn của hành khách và tổ bay bị đe dọa.

Thứ Ba, 04/07/2017 17:26
51 👨 705
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học