Tại sao màn hình smartphone luôn tắt khi bạn nghe điện thoại?

Nếu để ý bạn sẽ thấy, mỗi khi có cuộc gọi đến, bạn ấn nút nghe máy và đưa điện thoại lại gần tai để nghe, màn hình smartphone lập tức tự động tắt.

Việc màn hình smartphone tắt khi chúng ta nghe điện thoại không chỉ giúp tránh trường hợp một bộ phận nào đó trên cơ thể (ví dụ như tai) chạm vào màn hình và gây gián đoạn cuộc gọi mà còn giúp tiết kiệm pin cho thiết bị.

Vậy, tại sao smartphone lại có thể làm điều này hoàn toàn tự động? Đó là nhờ một cảm biến có tên gọi là cảm biến tiệm cận (Proximity Sensors), thường được đặt ở mặt trước của smartphone, gần khu vực camera hay loa có tác dụng phát hiện khi có vật đến gần cảm biến.

Cảm biến tiệm cận

Cảm biến tiệm cận phát ra một loại trường điện từ, một loại ánh sáng (ví dụ như ánh sáng hồng ngoại) hoặc một chùm bức xạ. Dựa vào trường hoặc những tín hiệu trả về, cảm biến tiệm cận sẽ xác định xem smartphone có đang ở gần cơ thể bạn (nghe điện thoại) hay không để phản hồi tương ứng.

Cảm biến tiệm cận thường được đặt gần camera trước

Phạm vi hoạt động của cảm biến tiệm cận trên smartphone là khoảng từ 2cm đến 5cm. Ngoài ra, còn có nhiều cảm biến tiệm cận khác được ứng dụng trong công nghiệp có thể phát hiện ra vật ở khoảng cách xa hơn.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 07/09/2018 08:28
4,73 👨 622
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ