Surface Laptop Studio: “Trùm cuối” nhà Microsoft với cấu hình mạnh mẽ cùng 3 chế độ "biến hình" độc đáo

Trong khuôn khổ sự kiện ra mắt sản phẩm thường niên Surface 2021 diễn ra mới đây, một trong những thiết bị nhận được nhiều sự quan tâm và bàn luận nhất chắc chắn phải là Surface Laptop Studio. Đây về cơ bản là sản phẩm thay thế cho dòng Surface Book đình đám trước đây, nhưng sở hữu nhiều nâng cấp vượt trội cả về thiết kế, tính năng lẫn hiệu năng so với người tiền nhiệm.

Nói về màn ra mắt của sản phẩm đầy hứa hẹn này, ông Pete Kyriacou, phó chủ tịch mảng phần cứng Microsoft tự tin cho biết:

“Surface Laptop Studio là chiếc Surface mạnh mẽ nhất mà chúng tôi từng chế tạo. Có thể nói đây là đỉnh cao của nhiều năm đổi mới dòng sản phẩm Surface về mọi khía cạnh - thiết kế, bản lề, màn hình, bộ xử lý, v.v. - và là sự kết tinh của những yếu tố hàng đầu mà bạn có thể tìm thấy trên một mẫu laptop Surface”.

Để biết Microsoft có “quá lời” hay không, hãy cùng điểm qua những thay đổi, cải tiến đáng chú ý trên Surface Laptop Studio.

Trước tiên, thay đổi rõ ràng và dễ nhận thấy nhất trên mẫu laptop cao cấp này nằm ở thiết kế màn hình và bản lề cực kỳ độc đáo. Với các dòng Surface Book trước đây, người dùng đã quen với việc tháo rời bàn phím và màn hình khi cần sử dụng như một chiếc máy tính bảng. Đây cũng từng được biết tới là kiểu thiết kế mang tính “iconic” của dòng Surface Book. Tuy nhiên trên Surface Laptop Studio, phần bàn phím và màn hình sẽ không còn có thể tháo rời. Thay vào đó, sự xuất hiện của một tấm bản lề đặc biệt có tên Dynamic Woven Hinge cho phép thiết bị có thể biết đổi linh hoạt giữa 3 dạng trạng thái khác nhau: Máy tính xách tay, stage và studio. Từ một chiếc laptop thông thường, nó có thể trở thành máy tính với bàn phím gắn liền, hoặc gập hẳn lại để thao tác cảm ứng 100%. Tất cả được thực hiện chỉ với một vài thao tác linh hoạt.

Ba trạng thái sử dụng khác nhau của Surface Laptop Studio
Ba trạng thái sử dụng khác nhau của Surface Laptop Studio

Ở chế độ laptop, thiết bị sẽ có dạng như một chiếc máy tính xách tay thông thường với đầy đủ màn hình, bàn phím và bàn di chuột. Chế độ stage là nơi mọi thứ trở nên thú vị hơn, vì bạn có thể kéo màn hình về phía trước đến một góc được thiết kế để tối ưu cho việc chơi game, phát trực tuyến, xem phim hoặc trình chiếu nội dung. Ở chế độ này, phần bàn phím sẽ bị che lấp để người dùng thao tác trên màn hình cảm ứng hoặc sử dụng Surface Slim Pen 2 mới dễ dàng hơn. Cuối cùng là chế độ studio, cho phép người dùng viết, vẽ phác thảo và thực hiện mọi công việc sáng tạo khác. Trên thực tế, Microsoft không muốn gọi đây là “chế độ máy tính bảng” vì Surface Laptop Studio có trọng lượng lên tới gần 2kg và dày 0,7 inch.

Ngoài ra, không giống như Surface Book, Microsoft đã chuyển phần lớn các thành phần phần cứng xuống bộ khung dưới phần bàn phím trên Surface Laptop Studio. Điều này khiến thiết bị trở nên chắc chắn hơn, nhưng cũng có nghĩa là phần nhiệt lượng tỏa ra khi bạn đặt máy trên đùi cũng là điều đáng lưu tâm.

Màn hình PixelSense Flow 14,4 inch độ phân giải 2400 x 1600, hỗ trợ tần số quét lên đến 120Hz và Dolby Vision cũng là một điểm nhấn cần nói tới trên Surface Laptop Studio. Viền màn hình được thiết kế mỏng đều ở các cạnh, cho hiệu ứng bắt mắt và cảm giác hiện đại.

Về sức mạnh phần cứng, Microsoft trang bị cho Surface Laptop Studio một cấu hình tương đối mạnh mẽ, đủ để đáp ứng gần nhu cầu của người dùng chuyên nghiệp. Trái tim của hệ thống là các bộ vi xử lý Intel Core i5 hoặc Core i7 thế hệ thứ 11. RAM 16 hoặc 32GB và SSD tối đa 2TB. Các phiên bản Core i5 sẽ xuất xưởng với đồ họa Intel Iris Xe tích hợp, trong khi các biến thể Core i7 cao cấp hơn sẽ sở hữu GPU rời Nvidia RTX 3050 Ti với 4GB VRAM.

Thông số kỹ thuật này đảm bảo Surface Laptop Studio có khả năng xử lý ổn các trò chơi PC mới nhất. Microsoft có truyền thống tránh quảng cáo Surface Book như một dòng máy tính xách tay chơi game, nhưng công ty lại hướng đến ý tưởng này với Surface Laptop Studio.

Cũng giống như Surface Pro 8, Microsoft đang chuyển sang sử dụng kết nối Thunderbolt 4 trên Surface Laptop Studio. Sẽ có hai cổng USB 4 với Thunderbolt 4, cổng sạc Surface Connect thông thường và giắc cắm tai nghe 3,5 mm. Sự xuất hiện của Thunderbolt có nghĩa là bạn có thể kết nối Surface Laptop Studio với nhiều màn hình 4K, sử dụng bộ nhớ ngoài tốc độ cao hoặc thậm chí sử dụng GPU gắn ngoài để biến thiết bị thành một dàn PC chơi game hoàn chỉnh.

Surface Laptop Studio sẽ xuất xưởng vào ngày 5 tháng 10 với giá bán niêm yết bắt đầu từ 1.599,99 USD (khoảng 36.4 triệu đồng).

Thứ Tư, 29/09/2021 23:37
4,73 👨 1.288
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ