Sử dụng giọng nói giả do AI tạo ra, kẻ gian giả vờ làm chủ tịch lừa CEO 243.000 USD

Tháng 3 đầu năm nay, một vụ lừa đảo nghiêm trọng đã diễn ra ở Anh có liên quan tới AI (trí tuệ nhân tạo) khiến nhiều người không khỏi lo lắng. Cụ thể, kẻ gian đã sử dụng một hệ thống trí tuệ nhân tạo để tạo ra giọng nói giả và lừa CEO của một công ty năng lượng lớn, khiến người này tưởng rằng mình đang làm theo lệnh của cấp trên và chuyển hàng ngàn bảng Anh cho một bên thứ ba khác.

Theo báo cáo từ Wall Street Journal (WSJ), vị giám đốc chi nhánh này đã nhận được cuộc gọi và tin rằng cuộc gọi đó từ chủ tịch của công ty mẹ đặt tại Đức bởi giọng nói đó có những “âm điệu” rất giống với CEO của công ty mẹ. CEO này đã làm theo yêu cầu của giọng nói Đức đó là chuyển 220.000 bảng Anh (tương đương 243.000 USD) cho một đầu mối hàng hóa tại Hungary.

Ứng dụng AI tạo giọng nói giả

Nạn nhân cho biết, giọng nói Đức đó hứa sẽ hoàn trả tiền ngay lập tức. Sau khi giao dịch diễn ra, kẻ gian đã tiếp tục gọi điện để báo rằng tiền đã được hoàn trả. Sau đó, hắn còn tiếp tục gọi điện một lần nữa để yêu cầu nạn nhân chuyển thêm một khoản tiền. Lúc này, nạn nhân mới nhận thấy số điện thoại có nguồn gốc từ Áo, và kiểm tra thấy không có thông báo hoàn tiền nào nên đã từ chối thực hiện yêu cầu.

Ứng dụng AI bị kẻ xấu lợi dụng để phạm pháp. Ảnh: University of Miami Information Technology.
Ứng dụng AI bị kẻ xấu lợi dụng để phạm pháp. Ảnh: University of Miami Information Technology.

Số tiền mà CEO bị lừa đã được chuyển tới Mexico rồi chia tới một loạt các ngân hàng nhỏ khác nằm rải rác khắp nơi. Cho đến nay, thủ phạm đứng sau màn lừa đảo công nghệ cao này vẫn chưa được xác định.

Đây không phải là trường hợp duy nhất mà ứng dụng AI bị kẻ xấu lợi dụng để phạm pháp. Khi những ứng dụng giả mạo giọng nói này phát triển và được cải tiến hơn nữa, chúng có thể sẽ trở thành công cụ để bọn tội phạm sử dụng để thực hiện những hành vi xấu.

Thứ Tư, 04/09/2019 16:54
4,67 👨 1.162
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)