Sử dụng điện thoại trong thời kỳ mang thai có an toàn không?

Các nhà khoa học Na Uy vừa tìm ra bằng chứng cho thấy, việc sử dụng điện thoại trong thời kỳ mang thai sẽ không ảnh hưởng hoặc có bất kỳ tác động bất lợi nào đối với sự phát triển thần kinh của trẻ nhỏ.

Từ một nghiên cứu dân số Na Uy quy mô lớn trước đó, tiến sỹ Eleni Papadopoulou, trưởng nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu thu thập liên quan đến các bà mẹ, trẻ nhỏ trong và sau khi mang thai.

Sử dụng điện thoại khi mang thai

Nghiên cứu được thực hiện trên 45.389 cặp mẹ con thông qua một bảng câu hỏi về thói quen sử dụng điện thoại. Những đứa trẻ được theo dõi sự phát triển hệ thần kinh trong độ tuổi từ 3-5 với các bài tập đánh giá khả năng ngôn ngữ và vận động.

Kết quả cho thấy, so với những đứa trẻ có bố mẹ không dùng điện thoại khi mang thai, những trẻ sinh ra từ những bà mẹ sử dụng điện thoại có nguy cơ chậm phát triển ngôn ngữ thấp hơn 31%, ít gặp khó khăn với những câu phức thấp hơn 27%, khả năng ngữ pháp là 14% và kỹ năng vận động là 18%.

Ngay cả khi nhóm nghiên cứu đã điều chỉnh một số yếu tố khác liên quan đến mức độ sử dụng điện thoại do các bà mẹ chia sẻ, kết quả trên vẫn chính xác.

Theo tiến sĩ Papadopoulou, kết quả các cuộc nghiên cứu thực nghiệm trên động vật về tác hại gây ra bởi các trường điện từ vô tuyến, từ điện thoại không nhất quán. Ông ủng hộ giả thuyết sử dụng điện thoại trong thời kỳ mang thai có thể ảnh hưởng bất lợi tới ngôn ngữ, khả năng giao tiếp và vận động của trẻ.

Sử dụng điện thoại trong thời kỳ mang thai sẽ không ảnh hưởng hoặc có bất kỳ tác động bất lợi nào đối với sự phát triển thần kinh của trẻ nhỏ

Thậm chí, kết quả nghiên cứu còn cho thấy khi người mẹ mang thai dùng điện thoại, nguy cơ chậm phát triển ngôn ngữ và kỹ năng vận động trong 3 năm đầu của trẻ giảm đi đáng kể. Theo các chuyên gia, nguyên nhân có thể khả năng tương tác giữa người mẹ và đứa con trong bụng tăng lên khi người mẹ sử dụng điện thoại.

Tuy nhiên những tác động có lợi của điện thoại mà nhóm nghiên cứu đã phân tích cần phải được nghiên cứu một cách thận trọng thêm.

Nhưng dù sao, phát hiện này của nhóm nghiên cứu phần nào giúp giảm bớt sự lo lắng của các bà mẹ khi sử dụng điện thoại trong thời kỳ mang thai.

Nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí chuyên ngành BMC Public Health. Nhưng nghiên cứu này mới chỉ do một vài đơn vị thực hiện, không loại trừ có những tác động nhất định đối với kết quả nghiên cứu.

Dù không mang thai, chúng ta cũng không nên quá lạm dụng smartphone, có thể dẫn tới mất ngủ hoặc mất tập trung vào các thứ khác.

Thứ Tư, 20/09/2017 17:11
31 👨 285
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình