Stress test là gì?

Stress test là quá trình xác định khả năng duy trì một mức độ hiệu quả nhất định trong các điều kiện không thuận lợi của máy tính, mạng, chương trình hoặc thiết bị. Nói dễ hiểu hơn thì stress test giúp kiểm tra tính ổn định của hệ thống.

Quá trình này có thể bao gồm các bài kiểm tra định lượng được thực hiện trong phòng thí nghiệm, chẳng hạn như đo tần số lỗi hoặc sự cố hệ thống. Thuật ngữ này cũng đề cập đến đánh giá định tính các yếu tố như tính khả dụng hoặc khả năng chống lại các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DoS). Stress test thường được thực hiện cùng với quá trình kiểm tra hiệu suất tổng quát hơn.

Stress test là gì?

Khi tiến hành stress test, một môi trường bất lợi được cố tình tạo ra và duy trì. Các hành động liên quan có thể bao gồm:

  • Chạy một số ứng dụng sử dụng nhiều tài nguyên trong máy tính cùng một lúc
  • Cố gắng hack vào máy tính và sử dụng nó như một zombie để phát tán thư rác
  • Làm tràn ngập một máy chủ bằng các e-mail vô dụng
  • Thực hiện nhiều nỗ lực đồng thời để truy cập vào một trang web
  • Cố gắng lây nhiễm virus, Trojan, phần mềm gián điệp hoặc phần mềm độc hại khác vào hệ thống.

Tình trạng bất lợi được làm cho xấu dần đi cho đến khi mức hiệu suất giảm xuống dưới một ngưỡng tối thiểu nhất định hoặc hệ thống hoàn toàn ngưng hoạt động. Để có được kết quả hữu ích nhất, các yếu tố riêng lẻ sẽ được lần lượt thay đổi từng cái một. Điều này giúp có thể dễ dàng xác định các điểm yếu và lỗ hổng cụ thể.

Ví dụ, một máy tính có thể có nhiều bộ nhớ nhưng khả năng bảo mật lại không tương xứng. Một hệ thống như vậy có thể chạy nhiều ứng dụng đồng thời mà không gặp sự cố, nhưng dễ dàng gặp sự cố khi bị tấn công bởi tin tặc.

Stress test có thể tốn thời gian và khá tẻ nhạt. Tuy nhiên, một số người làm nhiệm vụ stress test thích nhìn một hệ thống bị "sụp đổ" dưới các cuộc tấn công ngày càng dữ dội hoặc khi thay đổi những yếu tố khác nhau. Stress test có thể cung cấp một phương tiện để đo lường sự suy thoái, khả năng duy trì chức năng hạn chế của một hệ thống, ngay cả khi một phần lớn của nó đã bị xâm phạm.

Khi quá trình kiểm tra đã gây ra lỗi trên hệ thống, yếu tố cuối cùng của stress test là xác định mức độ hay tốc độ mà một hệ thống có thể phục hồi sau một sự kiện bất lợi.

Thứ Năm, 26/12/2019 11:20
53 👨 5.842
0 Bình luận
Sắp xếp theo