Steve Jobs định nghĩa lập trình hướng đối tượng khiến cả thế giới thán phục

Cả giới công nghệ đều biết rằng, Steve Jobs không hề được đào tạo chính thống về công nghệ nhưng ông ấy có sự hiểu biết về công nghệ sâu sắc, không thể so sánh được.

Nhiều người tránh không gọi Steve Jobs là nhà lập trình hay kỹ sư, nhưng không một ai phủ nhận rằng ông ấy có tầm nhìn xa về công nghệ. Sự kết hợp độc đáo của công nghệ, tài năng, kinh doanh, marketing và may mắn đã tạo ra sự thay đổi cho cái mà ông gọi là "ngành công nghiệp vận động nhanh nhất thế giới".

Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ chia sẻ với các bạn một phần cuộc phỏng vấn của trang Rolling Stone với Steve Jobs vào năm 1994, đoạn ông giải thích chính xác phần mềm hướng đối tượng là gì. Đây cũng là một trong những giải thích hay nhất về lập trình hướng đối tượng mà chúng ta từng biết đến.

Steve Jobs giải thích về OOP

Trích đoạn phỏng vấn Steve Jobs giải thích về lập trình hướng đối tượng:

"Jeff Goodell: Anh có thể giải thích, theo cách đơn giản và chính xác nhất, phần mềm hướng đối tượng là gì không?

Steve Jobs: Đối tượng giống như con người. Chúng là những vật thể sống, có hơi thở, chúng biết cần phải làm việc như thế nào và có bộ nhớ để ghi nhớ mọi thứ. Và thay vì tương tác với chúng ở trình độ thấp, bạn tương tác với chúng ở mức độ trừu tượng rất cao, như chúng tôi đang làm ngay tại đây.

Ví dụ cụ thể: Nếu tôi là đối tượng giặt là, bạn có thể đưa quần áo bẩn của mình cho tôi và đưa ra một thông báo: "Bạn có thể giặt quần áo của tôi được không?". Tôi biết nơi giặt đồ tốt nhất ở San Francisco. Tôi nói tiếng Anh, tôi có tiền trong ví, vì vậy, tôi ra ngoài, bắt taxi và nói với người lái xe rằng hãy đưa tôi đến nơi giặt đồ tôi biết đó. Tôi giặt quần áo, rồi lại nhảy lên xe taxi và trở lại đây. Tôi đưa cho bạn quần áo sạch sẽ và nói: "Đây là quần áo đã được giặt sạch của bạn".

Bạn không có ý tưởng nào về việc tôi đã làm thế nào để giặt chúng. Bạn không biết nơi tôi đã giặt đồ. Có thể bạn nói tiếng Pháp và bạn thậm chí không thể gọi một chiếc taxi. Bạn không thể trả tiền giặt đồ, hoặc thậm chí không có xu nào trong túi. Tuy nhiên, tôi lại biết làm tất cả những điều đó, vì thế bạn chẳng cần biết chúng để làm gì cả. Tất cả sự phức tạp đó được ẩn giấu ở bên trong tôi, và chúng ta có thể tương tác ở mức độ trừu tượng rất cao. Đó chính là những đối tượng. Đối tượng đóng gói những quy trình phức tạp và ghép nối chúng ở mức độ cao."

Lập trình hướng đối tượng (Object-oriented programming - OOP) là mô hình lập trình dựa trên khái niệm đối tượng, đối tượng này chứa dữ liệu, dưới dạng các trường, thường được gọi là các thuộc tính. Code của lập trình hướng đối tượng thường có dạng thủ tục, thường được gọi là phương pháp. Đây là một đoạn định nghĩa khác về OOP trên Wikipedia. Đọc xong chắc hẳn bạn đã biết vì sao định nghĩa của Steve Jobs lại được ca ngợi đến vậy rồi đúng không?

Thứ Sáu, 16/03/2018 09:20
56 👨 5.397
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Steve Jobs