5 trình duyệt được sử dụng nhiều nhất hiện nay trên máy tính và điện thoại

Đến hẹn lại lên, chuyên trang thống kê Statcounter vừa công bố số liệu thị phần trường trình duyệt web trên máy tính cũng như thiết bị di động trong tháng 3 năm 2024. Kết quả chung cho thấy không có quá nhiều sự sáo trộn so với nhưng tháng trước đó.

1. Máy tính

Với 65,77% thị phần (tăng 0,39%), Google Chrome vẫn vững vàng ở ngôi vị trình duyệt web được người dùng PC sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Kết quả này là do Google Chrome có kho tiện ích mở rộng (extensions) phong phú, tốc độ tải trang nhanh, dễ tùy biến, đồng bộ hóa dữ liệu trên nhiều thiết bị… Mặc dù bị nhận xét là “ngốn” dung lượng RAM, nhưng hiệu năng hết sức tuyệt vời mà trình duyệt này mang lại vẫn giúp nó thu hút được lượng người dùng khổng lồ.

Ngoài ra, với việc Chrome ngày càng tương thích tốt hơn với nền tảng ARM, những người dự định mua máy tính chạy bộ xử lý Snapdragon X Elite sắp ra mắt gần như không có lý do gì để không chọn Chrome làm trình duyệt mặc định trên thiết bị của mình.

Đứng ở vị trí thứ hai, Microsoft Edge vẫn đang gặp khó khăn trong việc thu hút người dùng mới. Trong tháng 3, trình duyệt của Microsoft mất 0,05% và đạt thị phần 12,71%. Mặc dù Microsoft Edge được cài đặt sẵn trên hàng trăm triệu PC Windows trên toàn thế giới, nhưng hầu hết mọi người vẫn thích Chrome hơn.

Sự tăng trưởng chậm của Edge cũng có thể là do những thay đổi gần đây mà Microsoft đã triển khai để làm cho các sản phẩm của mình tuân thủ DMA ở châu Âu, chẳng hạn như khả năng gỡ cài đặt Microsoft Edge mà không cần sử dụng các ứng dụng, tập lệnh và hack của bên thứ ba.

Microsoft đang cố gắng thu hút người dùng bằng các tính năng hữu ích được bổ sung liên tục. Ví dụ: Microsoft Edge sẽ sớm cho phép bạn giới hạn dung lượng bộ nhớ mà nó tiêu thụ. Tính năng này có thể làm cho trình duyệt trở nên hấp dẫn hơn đối với những người dùng quan tâm đến mức tiêu thụ tài nguyên trên máy tính.

Ở phía dưới, Apple Safari chiếm lấy vị trí thứ hai với 8.63% thị phần (-0.08%). Đáng thất vọng nhất vẫn là trường hợp của Firefox. Ít ai có thể ngờ một trong những tượng đài trong thế giới trình duyệt web với hơn 18 phát triển hiện đã tụt xuống vị trí thứ 4 với chỉ vỏn vẹn 6.61% thị phần (-0.64%).

Gương mặt còn lại trong nhóm trình duyệt phổ biến nhất hiện nay thuộc về Opera, nhưng với thị phần khiêm tốn chỉ 3.15% (+0.1%).

  • Google Chrome - 65,77% (+0,39%)
  • Microsoft Edge - 12,71% (-0,05%)
  • Apple Safari - 8,63% (-0,08%)
  • Mozilla Firefox - 6,61% (-0,64%)
  • Opera - 3,15% (+0,1%)

2. Điện thoại

Mọi thứ trở nên khác biệt đôi chút trên nền tảng di động. Google Chrome vẫn là ông vua với thị phần áp đảo các đối thủ. Tuy nhiên, sở sở người dùng iPhone rộng lớn đã xây chắc cho Safari vị trí thứ hai, bỏ xa các đối thủ phía dưới.

  • Google Chrome - 65,29% (-0,63%)
  • Apple Safari - 24,26% (+0,49%)
  • Internet Samsung - 4,41% (-0,01%)
  • Opera - 2,2% (+0,03%)
  • UC Browser - 1,44% (+0,11%)

Microsoft là một tên tuổi lớn trong thế giới công nghệ, nhưng chỉ là một “tân binh” trên thị trường trình duyệt di động và đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với hàng loạt tên tuổi lâu đời. Vấn đề lớn nhất nằm ở chỗ Microsoft không có quyền “định hướng” người dùng chuyển sang sử dụng Edge trên thiết bị di động, như cách mà Google đã làm với Chrome trên Android và Apple với Safari trên iOS. Đây sẽ là một khó khăn lớn mà Microsoft cần vượt qua nếu muốn dành thị phần ở mảng này.

Thứ Hai, 15/04/2024 01:13
4,316 👨 11.657
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ