Starlink là gì? Internet vệ tinh hoạt động như thế nào?

Nếu ngước lên bầu trời đêm tuyệt đẹp vào bất kỳ thời điểm nào trong năm 2020, bạn có thể đã thấy một số vệ tinh quỹ đạo Trái đất tầm thấp mới, tạo thành một phần dự án Starlink của SpaceX.

Vậy, Starlink là gì? Khi nào Starlink sẽ có sẵn cho người tiêu dùng thông thường? Và Internet vệ tinh hoạt động như thế nào?

Starlink là gì?

Starlink là một dự án chòm sao vệ tinh sẽ đặt hàng nghìn vệ tinh nhỏ trong quỹ đạo Trái đất tầm thấp (LEO), cách chúng ta 550 km. Mảng này sẽ truyền tín hiệu Internet từ vệ tinh xuống các bộ thu phát trên mặt đất, từ đó phát sóng cục bộ hoặc truyền trực tiếp đến router Starlink của bạn.

Starlink không giống như tín hiệu điện thoại di động hoặc 5G. Nó cho phép một ngôi nhà, cơ sở kinh doanh hoặc vị trí từ xa kết nối với Internet qua vệ tinh.

Tại thời điểm viết bài, 800 vệ tinh Starlink đang quay quanh hành tinh này. SpaceX có kế hoạch triển khai ít nhất 12.000 vệ tinh, với kế hoạch lên đến 30.000 vệ tinh để đảm bảo phủ sóng Internet toàn cầu thông qua Starlink (một số nguồn cho biết tổng số lên tới 42.000).

Internet vệ tinh hoạt động như thế nào?

Internet vệ tinh hoạt động tương tự như Internet cáp, ngoại trừ có thêm một số bộ phận chuyển động (theo nghĩa đen!). Đây là một bản tóm tắt ngắn gọn:

1. Bạn vào Quantrimang.com để cập nhật những tin tức công nghệ mới nhất. Yêu cầu dữ liệu của bạn được chuyển từ máy tính của bạn đến một đĩa Internet vệ tinh gắn liền với nhà bạn (hoặc một địa điểm gần đó).

2. Đĩa Internet vệ tinh truyền yêu cầu dữ liệu tới một vệ tinh quay quanh Trái đất. Đến lượt nó, vệ tinh sẽ gửi yêu cầu đến ISP.

3. Việc gửi lại dữ liệu của bạn sẽ đảo ngược quá trình, truyền dữ liệu từ nhà cung cấp tới vệ tinh, sau đó từ vệ tinh đến đĩa Internet vệ tinh, xuống router và vào máy tính của bạn.

Đó là phác thảo cơ bản về cách thức hoạt động của Internet vệ tinh.

Internet Starlink nhanh như thế nào?

Starlink đang quảng cáo tốc độ tải xuống lên đến 1Gbps khi dịch vụ hoạt động đầy đủ. SpaceX đang "nhắm mục tiêu độ trễ dưới 20 mili giây, vì vậy ai đó có thể chơi video game phản hồi nhanh ở cấp độ cạnh tranh" bằng cách sử dụng dịch vụ.

Tốc độ kiểm tra Starlink bằng Testmy
Tốc độ kiểm tra Starlink bằng Testmy

Vào tháng 8 năm 2020, Starlink đã mở chương trình khởi chạy beta cho một số người dùng trên khắp các vùng vĩ độ cao của Hoa Kỳ và Canada, chẳng hạn như Seattle, Chicago và Portland. Có một số kết quả rất hứa hẹn trong các bài kiểm tra tốc độ có sẵn cho công chúng, thông qua những dịch vụ như Speedtest và TestMy của Ookla, với danh sách Reddit hữu ích minh họa một số tốc độ tốt nhất (và hình ảnh ở trên hiển thị tốc độ trung bình).

  • Theo danh sách, tốc độ nhanh nhất được xác nhận của Starlink là 203,74Mbps, với ping 29ms.
  • Ping tổng thể nhanh nhất là 18ms.
  • Tốc độ upload nhanh nhất được ghi nhận là 42,58Mbps.

Rõ ràng đây là những tốc độ đáng chú ý, sẽ tốt hơn khi có nhiều vệ tinh Starlink được phóng lên bầu trời. Những người thử nghiệm phiên bản beta của Starlink đã ký một thỏa thuận không tiết lộ thông tin về dịch vụ, các bài kiểm tra tốc độ cung cấp một số thông tin chi tiết tốt nhất về cách dịch vụ hoạt động.

Starlink có nhanh hơn Internet cáp quang không?

Câu trả lời phụ thuộc vào nhà cung cấp của bạn. Internet cáp quang dành cho người tiêu dùng hiện đang dẫn đầu với tốc độ khoảng 1Gbps. Hiện tại, Starlink không nhanh bằng cáp quang nhưng nhanh hơn một số công nghệ Internet thay thế. Với lịch sử cung cấp các dự án lớn của SpaceX, hy vọng Starlink sẽ ngày càng nhanh hơn.

Bạn cũng nên lưu ý rằng Starlink cũng không cố gắng cạnh tranh với các dịch vụ cáp quang. Thay vào đó, Starlink đang nhắm mục tiêu đến người dùng nông thôn và các vị trí xa xôi, cung cấp cho những người ở đó Internet nhanh hơn nhiều so với trước đây (hoặc ít nhất là ở tốc độ nhanh và ít hạn chế hơn).

Ai có thể sử dụng Starlink?

Khi các vệ tinh Starlink được đưa hết lên quỹ đạo, dịch vụ này sẽ cung cấp "phạm vi phủ sóng gần toàn cầu cho thế giới đông dân cư". Hiện tại, chỉ những người dùng được chọn ở Bắc Mỹ mới có thể sử dụng Starlink.

Cũng có những cân nhắc khác. Ví dụ, Starlink có thể cung cấp phạm vi phủ sóng ở quốc gia của bạn, nhưng việc bạn có thể sử dụng nó hay không là tùy thuộc vào quy định của quốc gia.

Úc đã đưa ra phạm vi phủ sóng Internet vệ tinh một cách hoàn toàn rõ ràng. Nhưng các quốc gia như Trung Quốc và Nga sẽ yêu cầu quy định đặc biệt về dịch vụ, nếu những nước này cho phép Starlink hoạt động ở đó. Một giải pháp thay thế khác là cấm bán và sử dụng các thiết bị đầu cuối mặt đất của Starlink.

Vì vậy, câu trả lời không gì đơn giản hơn ngoài việc bật bộ thu vệ tinh của Starlink ngay khi bạn có vùng phủ sóng.

Starlink sẽ có lợi cho các khu vực ở xa?

Starlink sẽ phủ sóng Internet vệ tinh toàn cầu. Đối với những người sống ở vùng sâu vùng xa, Starlink có thể thay đổi hoàn toàn cách họ sử dụng Internet. Tuy nhiên, Starlink cung cấp bao nhiêu lợi ích?

Một lợi ích nhất định của Starlink đối với các vị trí từ xa là độ trễ (thời gian phản hồi). Nếu bạn đang ở một vùng sâu vùng xa, việc xây dựng một đường cáp dài rất tốn kém và đi kèm với nhược điểm tiềm ẩn là độ trễ cao. Việc truyền dữ liệu Starlink sẽ diễn ra một phần trong khoảng trống của không gian, có khả năng giảm độ trễ. Ít nhất, thời gian phản hồi của Starlink sẽ rất tốt cho các địa điểm ở xa.

Starlink sẽ có giá bao nhiêu?

Trong giai đoạn beta của Starlink, chính thức được gọi là Better Than Nothing Beta, những người tham gia sẽ phải trả $499 router và ăng-ten Starlink, cộng thêm $99/tháng cho đăng ký.

Tuy nhiên, có rất ít thông tin về cấu trúc giá cuối cùng cho Starlink hoặc thậm chí những gì mà bất kỳ gói đăng ký nào có thể đòi hỏi.

Có thể nhìn thấy vệ tinh Starlink từ Trái đất không?

Vào giữa năm 2020, Starlink tung ra tin tức. Mọi người phải ở nhà vì virus Corona sẽ được chiêm ngưỡng một cảnh đặc biệt trên bầu trời đêm. SpaceX đã phóng hàng trăm vệ tinh Starlink mới trong một thời gian ngắn. Trước khi các vệ tinh lên đến LEO của chúng, bạn có thể dễ dàng phát hiện chúng đang chạy đua trên bầu trời đêm, giống như một đoàn tàu UFO.

Khi các vệ tinh đã vào vị trí, cách 550km so với Trái đất, bạn sẽ khó nhìn thấy chúng bằng mắt thường. Chúng có thể nhìn thấy được bằng kính viễn vọng, khiến các nhà thiên văn học và những người đam mê không gian cảm thấy kinh ngạc.

Starlink sẽ ảnh hưởng đến thiên văn học như thế nào?

Ảnh hưởng của Starlink đối với thiên văn học vẫn đang được tìm hiểu - nhưng phản hồi ban đầu từ các nhà khoa học và những người thích quan sát bầu trời đêm là rất kém. Sự lo lắng chủ yếu là về việc Starlink sẽ gây ô nhiễm khu vực LEO với ánh sáng nhân tạo từ các vệ tinh.

Một thí nghiệm của SpaceX, DarkSat, nhằm mục đích giảm ô nhiễm ánh sáng từ các vệ tinh. SpaceX tuyên bố đã giảm ô nhiễm ánh sáng trên các vệ tinh thử nghiệm khoảng 55% so với các vệ tinh Starlink thông thường. Tuy nhiên, mức này vẫn còn "quá sáng đối với các thiết bị siêu nhạy của các nhà thiên văn học, có thể quan sát các vật thể sao mờ hơn ngưỡng đó 4 tỷ lần".

Trong khi Starlink chỉ có 800 vệ tinh trên bầu trời, đó không phải là một vấn đề lớn. Nhưng khi có một đoàn gồm 12.000 hoặc lên tới 40.000 vệ tinh, ô nhiễm ánh sáng nhân tạo có thể trở thành một vấn đề nhức nhối.

Starlink có an toàn không?

Starlink an toàn về mặt truyền dữ liệu. Đó không phải là 5G, điều mà một số người lo lắng. Nó cũng không giống như WiFi. Starlink sử dụng các băng tần hiện có (băng tần Ka và Ku) từ lâu đã được sử dụng cho liên lạc vệ tinh mà không gặp vấn đề gì.

Starlink sẽ tiếp tục gửi vệ tinh vào quỹ đạo. Người dùng Internet vệ tinh sẽ vui mừng trước viễn cảnh kết nối Internet nhanh hơn, chi phí thấp hơn ở bất cứ nơi nào họ sống và bất cứ nơi nào họ đi tới. Giá cũng có thể sẽ giảm khi quá trình sản xuất phần cứng được đẩy mạnh.

Thứ Ba, 31/05/2022 11:51
519 👨 2.630
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hương Nguyễn Thị Mai
    Hương Nguyễn Thị Mai

    bài viết rất hữu ích. Mong sao Elon Musk tập trung đẩy mạnh sản xuất và mở rộng phạm vi của internet vệ tinh. Để nhân loại sớm được hưởng dịch vụ siêu đẳng giá rẻ đến từ Mỹ, đến từ space X.

    Thích Phản hồi 26/03/23
    ❖ Kiến thức cơ bản