Tốc độ download của hệ thống mạng vệ tinh Starlink đạt hơn 100Mbps

Tốc độ của Starlink

Sau vài tháng thử nghiệm, dịch vụ internet vệ tinh của SpaceX đang bắt đầu cung cấp tốc độ download lên đến 100Mbps cho một số khu vực trên Trái đất (chủ yếu thuộc lãnh thổ Hoa Kỳ).

Cụ thể, theo kết quả báo cáo mới nhất được đại diện SpaceX đưa ra vào ngày 3/9 vừa qua, sau khi công ty tiếp tục phóng thành công 60 vệ tinh khác lên quỹ đạo Trái đất thấp để bổ sung vào mạng lưới 12.000 vệ tinh Starlink, hiện tại dịch vụ này đã có thể cung cấp tốc độ download tối đa chạm mốc 100Mbps cho một số khu vực trên Trái đất. Và theo kế hoạch, mạng lưới internet Starlink có thể đạt tới tốc độ download đạt tới 1Gbps khi toàn bộ vệ tinh đi vào hoạt động trong tương lai.

“Trong những thử nghiệm ban đầu đối với dự án Starlink, đội ngũ của chúng tôi đã tiến hành thu thập dữ liệu về độ trễ, đồng thời thực hiện các bài kiểm tra tốc độ tiêu chuẩn của hệ thống. Kết quả từ các thử nghiệm này cho thấy kết nối internet mà vệ tinh Starlink hiện đang cung cấp có thể đạt độ trễ siêu thấp và tốc độ tải xuống lớn hơn 100mbps trong một số tình huống — đủ nhanh để phát trực tuyến nhiều bộ phim HD cùng lúc và vẫn đảm bảo băng thông dự phòng”, SpaceX đăng tải trên Twitter chính thức.

Thông tin đăng tải trên Twitter chính thức của SpaceX
Thông tin đăng tải trên Twitter chính thức của SpaceX

Ngoài ra trong một video thử nghiệm, đội ngũ kỹ sư của SpaceX đã dùng thực dịch vụ và nhận thấy tỷ lệ độ trễ là "đủ thấp để có được trải nghiệm không tệ đối với các trò chơi điện tử trực tuyến yêu cầu hình cao nhất hiện nay".

Kết quả thử nghiệm này là một tin tốt cho hàng trăm nghìn người đang quan tâm đến các dịch vụ internet vệ tinh của SpaceX, dự kiến sẽ bắt đầu được triển khai dưới dạng thử nghiệm beta công khai trong vài tuần tới. Công bằng mà nói, tốc độ 100Mbps vẫn còn khá thấp so với mục tiêu 1Gbps mà Elon Musk và các cộng sự đề ra, nhưng về cơ bản mức này đã là đủ để đáp ứng nhu cầu của đại đa số người dùng phổ thông. Người dùng Hoa Kỳ (chiếm lượng lớn khách hàng của SpaceX) sống ở các vùng nông thôn hoặc thị trấn nhỏ thường chỉ có thể truy cập internet với tốc độ download dưới 5Mbps.

Tốc độ Starlink khi thử nghiệm
Tốc độ Starlink khi thử nghiệm

Các thử nghiệm trước đó của Starlink được đăng tải trên trang website Ookla Speedtest vào đầu tháng 8 cho thấy dịch vụ cung cấp tốc độ download từ 11 đến 60Mbps, trong khi tỷ lệ độ trễ dao động từ 20ms giây cho đến 94ms. Như vậy chỉ trong chưa đầy một tháng, Starlink đã có được bước tiến đáng kể về chất lượng dịch vụ. Hiện tại, SpaceX đang có 710 vệ tinh Starlink hoạt động trên quỹ đạo Trái đất thấp.

Mạng lưới Internet Starlink

Tập đoàn hàng không vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk hiện đang đẩy mạnh triển khai kế hoạch đưa hàng ngàn vệ tinh vào quỹ đạo Trái đất thấp để tạo ra mạng lưới internet Starlink ISP, hứa hẹn cung cấp tốc độ kết nối băng thông rộng “tương tự như cáp quang”, nhưng linh hoạt hơn rất nhiều.

Starlink là sáng kiến của nhà sáng lập tập đoàn hàng không vũ trụ SpaceX, tỷ phú Elon Musk, liên quan đến việc thiết lập một mạng lưới Internet không dây tốc độ cao toàn cầu với sự kết hợp của gần 12.000 vệ tinh phát tín hiệu từ bên ngoài vũ trụ (nhiều hơn 6 lần số tàu vũ trụ đang hoạt động ngoài không gian).

Ý tưởng ở đây là cung cấp phạm vi phủ sóng ổn định cho các khu vực nông thôn hoặc vùng sâu vùng xa, địa hình hiểm trở, nơi mà việc thiết lập các đường dây cáp quang sẽ cực kỳ khó khăn và đắt đỏ. Đồng thời mang đến một tùy chọn dịch vụ kết nối internet linh hoạt hơn cho người dùng bất kể họ đi tới đâu.

Starlink được phong lên quỹ đạo
Starlink được phong lên quỹ đạo

Elon Musk hiện có 597 vệ tinh (trong tổng số 12.000 vệ tinh) trên quỹ đạo và đang trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu đúng theo kế hoạch đã đề ra.

Nếu thông tin trên là chính xác, triển vọng đối với dự án Starlink là thực sự lớn. Tất nhiên sẽ có những ý kiến trái chiều liên quan đến tốc độ kết nối, nhưng dự án vẫn đang trong giai đoạn triển khai ban đầu và những chỉ số trên hoàn toàn có thể được cải thiện đáng kể theo thời gian.

Thứ Hai, 14/09/2020 22:49
4,65 👨 24.505
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ