Socket AM5 của AMD có thể sẽ vẫn tương thích với các bộ tản nhiệt AM4

Nếu không có gì thay đổi, dòng vi xử lý Raphael dựa trên kiến trúc Zen 4 sắp ra mắt của AMD sẽ đi kèm với gói LGA1718 hoàn toàn mới, hay còn gọi là CPU socket AM5. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tương thích với các thiết bị phần cứng thế hệ cũ. Tuy nhiên theo giới chuyên gia, socket AM5 hoàn toàn có thể giữ được khả năng tương thích tốt hơn với socket AM4 thế hệ trước, đã được sử dụng từ năm 2017 tới nay.

Về cơ bản, nhiều khả năng socket AM5 thế hệ mới sẽ vẫn giữ nguyên cơ chế gắn như AM4, mặc dù đã chuyển sang sử dụng CPU/socket LGA. Nếu hệ số hình thức cuối cùng được giữ nguyên, đồng nghĩa với việc khả năng tương thích với mọi thiết kế AM4 hiện có sẽ được đảm bảo - tất nhiên với điều kiện là bộ làm mát được thiết kế phù hợp với kiểu CPU cụ thể.

Điều đó đưa chúng ta đến nhiều tùy chọn TDP cho các CPU khác nhau. Phạm vi sẽ trải dài từ các SKU bộ xử lý thấp nhất là 45W đến những SKU 170W hàng đầu. Các SKU 45W và 65W chỉ cần một hệ thống làm mát cơ bản và thuộc loại SR1. SKU 95W thuộc nhóm SR2a, nhiều khả năng sẽ yêu cầu một bộ tản nhiệt mạnh hơn đôi chút, cùng với các SKU 105W SR4. Cả hai nhóm này đều hoạt động tốt với các bộ tản nhiệt được thiết kế cho bộ xử lý dòng Ryzen 5000.

AMD khuyên người dùng nên sử dụng "bộ tản nhiệt gió cỡ trung" cho dải SKU 120W đến dưới 170W, chẳng hạn như dòng Hyper 212 Evo phổ biến, mặc dù chắc chắn vẫn có những sự lựa chọn tốt hơn. Trong khi đó, đối với các SKU 170W, AMD khuyến nghị người dùng sử dụng giải pháp tản nhiệt chất lỏng với diện tích tản nhiệt từ 280mm trở lên.

Thông tin về việc socket AM5 vẫn có thể tương thích với các bộ tản nhiệt AM4 tất nhiên vẫn chưa được AMD chính thức xác nhận. Nhưng có nhiều lý do để tin tưởng điều này sẽ trở thành sự thực, và đem lại cho người dùng nhiều lợi ích về khả năng sử dụng kết hợp giữa phần cứng mới và cũ.

AMD dự kiến sẽ phát hành dòng vi xử lý Raphael vào quý 2 năm 2022, hoặc một năm sau khi công ty trình làng một mẫu chip Zen 3+ 7nm vốn đã được lên kế hoạch ra mắt vào cuối năm nay. Zen 3+ nhiều khả năng sẽ sở hữu V-cache xếp chồng 3D mới mà AMD đã công bố tại Computex. Khi ra mắt, Raphael hứa hẹn sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh xứng tầm với dòng CPU Raptor Lake thế hệ thứ 13 của Intel. Hãy cùng chờ xem!

Chủ Nhật, 22/08/2021 23:20
52 👨 336
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ