Số lượng đàn ong mật trên thế giới giảm gần 12%

Một nghiên cứu quốc tế được thực hiện tại trường đại học Strathclyde cho biết: "Sau mùa đông năm ngoái, số lượng các đàn ong mật đã giảm gần 12%". Những người nuôi ong ở 29 nước báo cáo rằng trong số khoảng gần 400.000 đàn ong mật họ đang quản lý thì 11,9% trong số đó không thể sống sót qua mùa đông.

Tổ ongNhững người nuôi ong ở 29 nước báo cáo rằng trong số khoảng gần 400.000 đàn ong mật họ đang quản lý thì 11,9% trong số đó không thể sống sót qua mùa đông.

Nhiều trường hợp đàn ong bị chết cóng sau khi xảy ra các vấn đề với con ong chúa của đàn cao hơn so với dự kiến. Năm ngoái, Vương quốc Anh và Tây Ban Nha bị ảnh hưởng nặng nề nhất còn năm nay các khu vực khác của châu Âu lại bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Các kết quả sơ bộ được thực hiện thông qua một nghiên cứu của Hiệp hội nghiên cứu ong mật COLOSS, có trụ sở tại Viện nghiên cứu sức khỏe loài ong của trường đại học Bern.

Tiến sĩ Alison Gray - giảng viên khoa Toán học và Thống kê của trường đại học Strathclyde – là một thành viên trong nghiên cứu có nói rằng: "Những tỷ lệ thiệt hại giữa các quốc gia thay đổi đáng kể. Trong cuộc khảo sát năm nay, Ireland và Bắc Ireland phải chịu những mất mát lớn nhất, sau đó là Wales và Tây Ban Nha".

"Mô hình tỷ lệ thiệt hại năm nay khác so với năm ngoái, khi tỷ lệ chết và tổn thất cao hơn được tìm thấy ở giữa châu Âu và các nước nằm ở phía Đông. Tỷ lệ thiệt hại năm nay được dự đoán cao hơn so với các nước nằm về phía Tây và phía Bắc, mặc dù Tây Ba Nha là nước có tỉ lệ thiệt hại cao nhất trong cả hai năm".

Ong thụ phấn

Tất cả thiệt hại được chỉ ra ở đây bao gồm những mất mát do những vấn đề không thể giải quyết được của ong chúa cũng như những đàn ong mật đã chết vào mùa đông vì nhiều lý do khác nhau. Những thiệt hại do bởi các vấn đề của ong chúa đột ngột tăng cao ở một số nước và điều này là một vấn đề cần phải điều tra thêm.

"Vai trò chính của ong mật trong vụ mùa thụ phấn là duy trì số lượng đàn ong, nó là rất quan trọng đối với nông nghiệp, an ninh lương thực và kinh tế. Ong mật cũng thụ phấn cho nhiều cây và thực vật có hoa - thứ thiết yếu đối với động vật hoang dã khác. Ngoài ra, nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì môi trường tự nhiên và đa dạng sinh học.

Nghiên cứu của chúng tôi với COLOSS tìm hiểu về mức độ thiệt hại của đàn ong và nguy cơ làm suy giảm số lượng đàn ong bao gồm môi trường ứng dụng quản lý, sâu bệnh, bệnh tật và các yếu tố môi trường".

Nghiên cứu chỉ ra rằng những tháng mùa thu và đầu hè năm 2015, bắt đầu từ tháng ba đến tháng bảy ở Na uy, Scotland, Thụy Điển, Đan Mạch và Ireland thường rất lạnh, nhiệt độ dao động từ 12.8 đến 14.4 độ C. Điều này có thể gây tác động tiêu cực đến sự phát triển của các đàn ong mật. Kết quả đưa ra số lượng lớn đàn ong mật bị chết và các vấn đề ong chúa không giải quyết được sau mùa đông tăng khá cao.

Thứ Năm, 04/08/2016 15:38
51 👨 246
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật