Snapdragon 8 Gen 2 ra mắt: Con chip di động hoàn hảo nhất mà Qualcomm từng tạo ra

Qualcomm đang hạnh phúc với Snapdragon 8 Gen 1 Plus, model được tạo ra nhằm thay thế cho Snapdragon 8 Gen 1 và đang mang về cho hãng khá nhiều thành công. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa các dự án quan trọng khác của công ty bị ngó lơ. Thông tin về Snapdragon 8 Gen 2, con chip đầu bảng của Qualcomm trong năm 2023 đã chính thức được tiết lộ. Trong đó, sẽ có những sự bổ sung cực kỳ chất lượng về mặt tính năng, biến Snapdragon 8 Gen 2 trở thành con chip di động hoàn hảo nhất mà Qualcomm từng tạo ra.

Những nâng cấp đáng giá trên Snapdragon 8 Gen 2

Theo đúng lộ trình truyền thống của Qualcomm, Snapdragon 8 Gen 2 vừa chính thức được giới thiệu trên sân khấu sự kiện thường niên Snapdragon Summit 2022 đang diễn ra ở Hawaii. Con chip di động đầu bảng của Qualcomm sau đó sẽ góp mặt trên một số thiết bị cầm tay cao cấp ra mắt ngay trong nửa đầu năm 2023 đến từ các nhà sản xuất lớn như Samsung, ASUS hay OnePlus... Vậy có gì mới trên con chip đang rất được mong đợi này?

Đầu tiên và quan trọng nhất, CPU Kryo mới của Snapdragon 8 Gen 2 sử dụng lõi Prime thế hệ tiếp theo, được phát triển dựa trên kiến trúc Arm Cortex-X3 chạy ở tốc độ lên đến 3,2 GHz, ước tính có thể cho hiệu suất tốt hơn tới 35% so với thế hệ trước. Chúng ta sẽ nhận được bốn lõi hiệu suất cao chạy ở tốc độ 2,8GHz và ba lõi hiệu quả (tiết kiệm điện năng) chạy ở tốc độ 2,0 GHz. Về đồ họa, GPU Adreno mới được cho là sẽ hoạt động tốt hơn 25%, đồng thời hiệu quả hơn 45% so với thế hệ tiền nhiệm. Qualcomm cũng giới thiệu tính năng Elite Gaming, trong đó nổi bật nhất là khả năng ray-tracing, hứa hẹn cho trải nghiệm chơi game tối ưu hơn.

Tuy nhiên, hiệu suất không phải là tất cả. Qualcomm tuyên bố Snapdragon 8 Gen 2 đã được cải tiến về khả năng xử lý một khối lượng công việc AI khổng lồ. Người dùng có thể mong đợi hiệu suất AI tốt hơn tới 4,35 lần so với các model Snapdragon 8-series trước đó. Đáng chú ý, đây cũng sẽ là con chip Snapdragon đầu tiên hỗ trợ độ INT4 cho hiệu suất/watt tốt hơn 60%, hay có thể hiểu cách khác là mức độ tiêu thụ điện năng được cải thiện (tiết kiệm pin hơn).

Snapdragon 8 Gen 2

Snapdragon 8 Gen 2 cũng bao gồm hàng loạt tính năng AI mới hỗ trợ nhiếp ảnh. Qualcomm tự tin tuyên bố nền tảng vi xử lý mới này có thể mở ra kỷ nguyên chụp ảnh chuyên nghiệp ngay trên điện thoại với ISP Cognitive (vi xử lý hình ảnh nhận thức) đầu tiên của hãng. Qualcomm cho biết công nghệ mới có thể giúp “phát hiện và tối ưu hóa” nhiều thành phần khác nhau tron khung hình, chẳng hạn như gương mặt, tóc, quần áo, bầu trời… Từ đó tự động xử lý hình ảnh và video theo thời gian thực thông qua mạng lưới AI neura. Snapdragon 8 Gen 2 cũng hỗ trợ camera độ phân giải lên đến 200MP cùng khả năng quay video 8K HDR với 60 khung hình/giây.

Snapdragon 8 Gen 2 sẽ là con chip đầu tiên của Qualcomm hỗ trợ codec video AV1. Dòng chip xử lý di động Snapdragon đầu bảng của Qualcomm từ lâu đã được đánh giá cao nhờ hiệu năng CPU, GPU và khả năng kết nối tuyệt vời. Dòng chip này chỉ thiếu duy nhất khả năng hỗ trợ codec video AV1 để trở nên hoàn hảo, và điều đó sẽ được giải quyết trên Snapdragon 8 Gen 2.

Tại sao AV1 lại quan trọng? Bộ giải mã AV1 về cơ bản giúp cung cấp chất lượng video tốt hơn cho cùng một kích thước tệp. Tương tự nếu được ở cùng độ phân giải, AV1 sẽ giảm đáng kể kích thước tệp. Một lợi ích khác là codec này hiệu quả hơn 30% so với codec H.265 hiện tại, làm cho nó trở nên cực kỳ hữu ích trong việc phát trực tuyến nội dung, nhất là khi những nền tảng lớn như Netflix và YouTube đều đã hỗ trợ AV1.

Các cải tiến đáng chú ý khác bao gồm modem Snapdragon X70 5G đi kèm với công nghệ “5G AI” cũng như Wi-Fi 7, giúp mở rộng khả năng cùng tốc độ upload/download dữ liệu, cải thiện độ trễ cũng như tiết kiệm điện năng hơn. Snapdragon 8 Gen 2 cũng sẽ là nền tảng đầu tiên hỗ trợ 5G+5G/4G Dual-SIM Dual-Active, cho phép tận dụng cả 2 SIM 5G cùng lúc. Bên cạnh đó là cả khả năng kết nối Bluetooth kép cùng hàng loạt giải pháp âm thanh được hỗ trợ, bao gồm Spatial Audio, aptX Lossless codec, 48KHz lossless music.

Với sức mạnh vốn đã rất khủng khiếp của Snapdragon 8+ Gen 1, Snapdragon 8 Gen 2 còn được đánh giá là vượt trội hơn. Điều này biến nó trở thành niềm hy vọng của thế giới Android trong cuộc chiến dài hơi với dòng vi xử lý A-series vốn đang rất hoàn hảo của Apple.

Thứ Hai, 28/11/2022 01:07
4,47 👨 2.585
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ