Khám phá siêu máy tính Simorgh của Iran

Vào ngày 16 tháng 5, Hãng thông tấn Cộng hòa Hồi giáo (IRNA) cho biết Iran đã trình làng siêu máy tính “nội địa” mạnh nhất cho đến nay, do Đại học Công nghệ Amirkabir (AUT) của Tehran chế tạo.

Theo báo cáo, siêu máy tính Simorgh, được đặt theo tên một loài chim trong thần thoại Ba Tư, hiện có tiềm năng đầu ra là 0,56 petaflop và sẽ đạt được 1 petaflop trong hai tháng.

IRNA cho hay, các nhà phát triển cho biết siêu máy tính mới của nước này sẽ cung cấp dịch vụ xử lý dữ liệu quy mô lớn cho một loạt nghiên cứu khoa học của các tổ chức nhà nước và cá nhân.

Bên cạnh đó, nó cũng sẽ được sử dụng để phân tích trí tuệ nhân tạo, thu thập dữ liệu giao thông và thời tiết cũng như xử lý hình ảnh và một số thứ khác.

Chiếc siêu máy tính này có giá khoảng 1 nghìn tỷ rials (tương đương 4,5 triệu USD), được thiết kế và chế tạo hoàn toàn bởi một nhóm kỹ sư người Iran. Cách đây một thập kỷ, họ cũng chính là những người đã tạo ra siêu máy tính đầu tiên của Iran, mặc dù một số phần cứng của nó phải nhập khẩu.

Theo ông Ahmad Motamedi, Chủ tịch của Đại học Amirkabir, siêu máy tính này sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng ổn định cho các doanh nghiệp, trong đó chú trọng đến các công ty tư nhân, ngoài việc phục vụ chính phủ.

"Hiện tại, nhiều công có tiềm lực tốt nhưng cơ sở hạ tầng ở trong nước lại chưa thể đáp ứng được nhu cầu của họ, điều này khiến họ phải sử dụng các cơ sở hạ tầng của nước ngoài” – ông Ahmad Motamedi chia sẻ.

Siêu máy tính dựa trên tiêu chuẩn TIA-942, sẽ có 42 giá đỡ trên diện tích khoảng 250 mét vuông và sẽ được nâng cấp lên 84 giá đỡ trên diện tích 400 mét vuông.

Siêu máy tính Simorgh của Iran

Theo IRNA, cơ sở hạ tầng của AUT sẽ cho phép siêu máy tính đạt công suất 10 petaflop trong giai đoạn phát triển sau này, sánh ngang với một số đối thủ mạnh nhất thế giới.

Trường đại học đã hợp tác với Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT), cơ quan tài trợ một nửa ngân sách của dự án, với phòng khoa học của văn phòng tổng thống và bộ khoa học sẽ chi trả phần còn lại.

Theo ông Mohammad Javad Azari-Jahromi, Bộ trưởng Bộ Công nghệ thông tin và Truyền thông, Iran đã bắt tay vào việc tạo ra siêu máy tính tiếp theo, có khả năng gấp 100 lần Simorgh. Trên Twitter, ông cho biết siêu máy tính này sẽ có tên là Maryam, để tưởng nhớ nhà toán học Iran tầm cỡ thế giới Maryam Mirzakhani và để "cảm ơn những nỗ lực của các nữ công nghệ Iran".

Mirzakhani, một giáo sư của Đại học Stanford ở California, đã qua đời vì ung thư vú vào năm 2017 ở tuổi 40. Năm 2014, bà được trao tặng Huy chương Fields, danh hiệu cao quý nhất trong toán học, trở thành người phụ nữ đầu tiên và người Iran đầu tiên làm đạt được danh hiệu này.

Thứ Hai, 17/05/2021 10:27
31 👨 1.414
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ