Samsung phát triển mô-đun DDR5 512GB với tốc độ lên đến 7,2Gbps, bắt đầu sản xuất hàng loạt cuối năm 2021

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc cho biết đã phát triển thành công mô-đun bộ nhớ 512GB DDR5 đầu tiên trong ngành có thể chạy ở tốc độ lên đến 7,2Gbps. Đáng chú ý, các dây chuyền sản xuất đại trà cho mẫu DRAM này có thể được khởi động ngay trong những tháng cuối năm 2021. Đồng nghĩa với việc các sản phẩm thương mại có thể được tung ta thị trường ngay trong nửa đầu năm 2022.

Giải pháp bộ nhớ DDR5 do Samsung đề xuất về cơ bản có thể cải thiện hơn so với DDR4 trên 4 khía cạnh sau: Hiệu suất, tốc độ, dung lượng và sức mạnh. Theo các nghiên cứu nội bộ của Samsung, nhu cầu về dung lượng và hiệu suất trong phân khúc trung tâm dữ liệu ngày càng tăng mạnh trong nhiều năm qua. Và với DDR5 DRAM, Nhà sản xuất Hàn Quốc đang kỳ vọng có thể đưa mọi thứ lên một tầm cao mới.

DDR5 DRAM
DDR5 DRAM
DDR5 DRAM
DDR5 DRAM
DDR5 DRAM
DDR5 DRAM

Nhìn chung, mô-đun DDR5 512GB này được Samsung phát triển chủ yếu nhắm đến phân khúc trung tâm dữ liệu chuyên nghiệp. Mức dung lượng cao như vậy đạt được thông qua việc triển khai thiết kế DRAM “8-stack”, trong đó sử dụng ngăn xếp TSV (Through-Silicon-Vias) 8-Hi. Mỗi ngăn xếp có chiều cao 1,0mm, và có tổng cộng 20 ngăn xếp trên mô-đun bộ nhớ được tách thành hai kênh chính. Đáng chú ý, ngăn xếp TSV DDR5 cũng giúp giảm khoảng cách giữa các khuôn tới 40% thông qua kỹ thuật xử lý tấm mỏng. Ngoài ra còn có các công nghệ quan trọng được triển khai hiệu quả như kết nối không lỗi cho TSV và khả năng làm mát tích hợp tốt hơn.

Samsung cũng tự tin khẳng định đây là mô-đun DDR5 sở hữu tốc độ nhanh nhất hiện nay, đạt 7200Mbps ở điện áp 1,1V. Các cải tiến tổng thể bao gồm hiệu suất cao hơn 40%, tốc độ nhanh hơn 2,2 lần, dung lượng bộ nhớ gấp đôi, tất cả đều ở mức 0,92 lần điện áp của DDR4. Bên cạnh đó, so với DDR4, DDR5 cũng cung cấp hiệu suất bus cao hơn 18%.

Một tính năng quan trọng khác giúp mẫu DRAM này có thể hoạt động tốt trong các trung tâm dữ liệu bao gồm ECC on-die, cải thiện tỷ lệ lỗi bit dẫn đến việc xử lý dữ liệu an toàn và đáng tin cậy hơn. Samsung tuyên bố rằng mức dung lượng tùy chọn sẽ không dừng lại ở 512GB. Trước đó, công ty đã không ít lần úp mở về việc sẽ sớm cho ra mắt các mô-đun bộ nhớ DDR5 dung lượng lên đến hàng terabyte cho các hệ thống máy chủ thế hệ tiếp theo, đồng thời hy vọng DDR5 sẽ trở thành tiêu chuẩn điện toán vào năm 2023-2024.

Thứ Tư, 25/08/2021 23:11
53 👨 314
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ