Safari

Apple
Miễn phí 22/09/2021 1.000+

Safari là gì?

Safari là trình duyệt web mặc định cho iPhone, iPad và macOS, được Apple phát hành lần đầu tiên vào năm 2003 và được cung cấp một thời gian ngắn trên Windows từ năm 2007 đến 2012. Sự phổ biến của trình duyệt Safari đã bùng nổ cùng với iPhone và iPad, và hiện chiếm khoảng 54% thị phần trình duyệt di động tại Hoa Kỳ.

Safari là trình duyệt web mặc định cho iPhone, iPad và macOS
Safari là trình duyệt web mặc định cho iPhone, iPad và macOS

Xét về tổng thể, Safari cũng giống như bất kỳ trình duyệt phổ biến nào khác. Người dùng có thể duyệt các trang web, đánh dấu trang yêu thích và mở nhiều trang trong các tab. Được xây dựng bằng công cụ WebKit, Safari là một trong những trình duyệt web đầu tiên hỗ trợ tiêu chuẩn HTML 5 mới. Đây cũng là một trong những trình duyệt đầu tiên tắt hỗ trợ Adobe Flash theo mặc định (các phiên bản di động của Safari chưa bao giờ hỗ trợ Flash).

Safari trên macOS hiện đang ở phiên bản 12.1, bao gồm nâng cấp lên Intelligent Tracking Prevention (chặn theo dõi thông minh). Tính năng này giúp ngăn một trang web cụ thể theo dõi các trang đã duyệt trên những website khác, một quá trình được gọi là “theo dõi chéo”. Safari trên iOS cũng có chung phiên bản này.

Điều gì làm cho Safari nổi bật so với các trình duyệt web khác?

Mặc dù thoạt nhìn, bạn có thể gặp khó khăn khi phát hiện ra sự khác biệt giữa Google Chrome, Safari của Apple hoặc Microsoft Edge, nhưng trình duyệt Safari có một số tính năng chính giúp nó trở nên nổi bật, bao gồm khả năng định dạng bài báo để đọc dễ dàng hơn.

iCloud Tab Browsing

Tính năng này tự động đồng bộ các tab đang mở trên những thiết bị có cùng tài khoản iCloud. Bạn có thể xem danh sách tất cả các tab đang mở trên MacBook khi sử dụng Safari trên iPhone hoặc iPad. Nó tương tự như chia sẻ bookmark của Chrome nhưng không yêu cầu đăng nhập.

Safari đồng bộ các tab đang mở trên những thiết bị có cùng tài khoản iCloud
Safari đồng bộ các tab đang mở trên những thiết bị có cùng tài khoản iCloud

Chia sẻ

Ứng dụng Safari có nút chia sẻ tích hợp cho phép người dùng chia sẻ nhanh chóng một trang web thông qua tin nhắn, email hoặc mạng xã hội như Facebook hoặc Twitter. Tính năng thú vị nhất là khả năng chia sẻ trang web trực tiếp với iPhone, iPad hoặc Mac khác ở gần bằng AirDrop.

Chế độ Reader View

Safari có thể phát hiện các bài báo và trình bày chúng ở định dạng loại bỏ điều hướng và quảng cáo để có chế độ xem dễ đọc hơn. Chế độ xem này đặc biệt tuyệt vời cho các trang web load cửa sổ mới khi bạn cuộn hoặc không thể đọc được trên iPhone hoặc iPad do phần điều hướng.

Tiết kiệm năng lượng

Mặc dù iMac là máy tính để bàn tuyệt vời, nhưng sản phẩm chính mà Apple cung cấp là laptop và thiết bị di động. Safari chứng minh điều này bằng cách cực kỳ tiết kiệm năng lượng, mang lại cho bạn những phút quý giá và thậm chí đôi khi là hàng giờ sử dụng thêm so với Chrome, Firefox và các trình duyệt phổ biến khác.

Nhược điểm của Safari là gì?

Trình duyệt web Safari có rất nhiều lợi ích, đặc biệt là đối với những người dùng trong hệ sinh thái Apple và sở hữu máy Mac cùng với iPhone hoặc iPad. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả. Safari cũng có những nhược điểm, chẳng hạn như:

Hỗ trợ plugin giới hạn

Safari hỗ trợ tiện ích mở rộng, nhưng các plugin có sẵn cho Safari chậm hơn so với các plugin có sẵn cho Chrome.

Chỉ dành riêng cho Apple

Mặc dù có thể chạy Safari trên Linux và nó đã được hỗ trợ trong thời gian ngắn trên Windows, nhưng Safari chủ yếu là một trình duyệt web được tạo ra để chạy trên phần cứng của Apple. Bạn không thể chạy nó trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng Android và bạn nên tránh phiên bản Windows vì Apple không còn hỗ trợ nó với các bản cập nhật bảo mật quan trọng.

Không có biểu tượng tab

Favicons về cơ bản là biểu tượng cho các trang web. Và trong khi các trình duyệt như Google Chrome sử dụng những biểu tượng này trong các tab để giúp dễ phân biệt chúng và chọn ra cái mong muốn, thì Safari không đưa những biểu tượng này vào các tab.

Các lựa chọn thay thế cho Safari

Mặc dù Safari là trình duyệt mặc định cho iOS và Mac, người dùng có thể tải xuống một loạt các trình duyệt trên cả hai nền tảng. Mac hỗ trợ Chrome, Firefox, Opera, Vivaldi và nhiều trình duyệt web khác, trong khi người dùng iPhone và iPad có thể tải xuống Chrome, Firefox, Opera và thậm chí cả Microsoft Edge.

48 👨 4.533
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Internet