Raspberry Pi OS cuối cùng cũng có phiên bản 64-bit

Như vậy sau thời gian dài trì hoãn, Raspberry Pi Foundation (RPF) cuối cùng cũng chính thức đưa ra thông báo cho biết hệ điều hành Raspberry Pi hiện đã có sẵn ở định dạng 64-bit. Từ trước đến nay, nền tảng điều hành này chỉ tồn tại duy nhất ở dạng 32-bit để tương thích tốt hơn với các thiết lập phần cứng đời cũ. Sự ra mắt của phiên bản 64-bit là hệ quả tất yếu khi chất lượng và sức mạnh của các hệ thống DIY ngay nay cũng đã được cải thiện đáng kể. Lợi ích chính của biến thể 64-bit là cho phép các hệ thống sở hữu RAM hơn 4GB có thể tận dụng đầy đủ tiềm năng phần cứng của chúng.

Như vậy ở thời điểm hiện tại, các hệ thống Raspberry Pi 1, Pi 2 và Zero sẽ vẫn hỗ trợ hệ điều hành 32-bit. Trong khi những thiết lập phần cứng mới hơn với Raspberry Pi Zero 2, Pi 3 và Pi 4 sẽ đều có khả năng chạy hệ điều hành 64-bit. Đáng chú ý, phía RPF cũng cho biết phần cứng arm64 sẽ chạy tốt hơn với hệ điều hành Raspberry Pi 64-bit

Raspberry Pi

Nói về những hạn chế liên RAM trong hệ điều hành 32-bit, RPF cho biết:

“Về mặt lý thuyết, hệ điều hành 32-bit chỉ cho phép bạn xử lý tối đa 4GB bộ nhớ. Trên Raspberry Pi 4, chúng tôi sử dụng công nghệ ARM Large Physical Address Extension (LPAE) để truy cập bộ nhớ lên đến 8GB, tùy thuộc vào ràng buộc liên quan đến việc bất kỳ quy trình nào cũng sẽ bị giới hạn truy cập 3GB (chúng tôi dành 1GB trên cùng của không gian địa chỉ ảo cho hạt nhân). Rất ít quy trình yêu cầu nhiều bộ nhớ hơn mức này. Chromium, có lẽ là ứng dụng sử dụng nhiều bộ nhớ nhất trong hệ điều hành Raspberry Pi, tạo ra một quy trình trên mỗi tab. Nhưng một số trường hợp sử dụng nhất định sẽ được hưởng lợi từ việc có thể phân bổ toàn bộ bộ nhớ của Raspberry Pi 4 8GB từ một quy trình duy nhất”.

Một vấn đề mà người dùng Raspberry Pi OS 64-bit có thể gặp phải là phiên bản Chromium 64-bit, vốn được cài đặt theo mặc định, sẽ không bao gồm thư viện WidevineCDM. Do đó, người dùng sẽ không thể xem nội dung được mã hóa DRM trên các trang web như Netflix. Để xem nội dung này, bạn cần cài đặt phiên bản Chromium 32-bit bằng lệnh: sudo apt install chromium-browser:armhf libwidevinecdm0. Trong trường hợp bạn muốn quay lại phiên bản 64-bit, hãy sử dụng lệnh này: sudo apt install chromium-browser:arm64 libwidevinecdm0-.

Chủ Nhật, 13/02/2022 00:34
31 👨 373
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ