Hệ thống radar AI mới này cho phép chiếc ô tô bao quát mọi ngóc ngách trên đường

Một nhóm các kỹ sư trẻ đến từ trường Đại học Princeton (Hoa Kỳ) vừa phát triển thành công một loại radar mới với trí tuệ nhân tạo (AI) tích hợp, có thể giúp chiếc ô tô chủ động bao quát mọi vật thể trên đường đi cũng như môi trường xung quanh.

Cụ thể, đây là một “biến thể” của radar Doppler. Về cơ bản, loại radar này sử dụng hiệu ứng Doppler để tạo ra dữ liệu vận tốc của các vật thể ở xa nhờ vào sự phản hồi của sóng vi ba trên vật thể muốn đo và phân tích sự chuyển động của vật thể dựa trên sự thay đổi của tín hiệu phản hồi. Sự thay đổi của tín hiệu cho biết hướng và vận tốc của vật thể một cách tương đối đối với radar. Do các đặc tính trên, radar Doppler được dùng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm hàng không, vệ tinh thời tiết, khí tượng, chẩn đoán hình ảnh, y tế, và quân sự. Trong lĩnh vực giao thông vận tải, nó thường được sử dụng để xác định phương tiện giao thông chạy quá tốc độ, làm bật sóng vô tuyến khỏi các vật thể đứng yên để có thể nhìn thấy một cách hiệu quả.

Với việc được tích hợp thêm thuật toán AI để diễn giải cách thức sóng vô tuyến phản xạ khỏi các vật thể thứ cấp, hệ thống radar của Đại học Princeton có thể thu được tín hiệu rõ nét về các vật thể chuyển động nằm ngoài tầm nhìn của con người. Về cơ bản, nó hoạt động giống như những hệ thống SONAR đã từng được sử dụng để tìm kiếm quái vật hồ Loch Ness.

Trên màn hình radar (bên trái) có một vật thể (hình vuông màu cam) tiếp cận từ bên trái. Chế độ xem camera thông thường cho thấy chúng bị che khuất bởi một số tòa nhà.
Trên màn hình radar (bên trái) có một vật thể (hình vuông màu cam) tiếp cận từ bên trái. Chế độ xem camera thông thường cho thấy chúng bị che khuất bởi một số tòa nhà.
Người đi xe đạp hiện có thể được nhìn thấy bằng camera thông thường), các khối màu cam giờ cũng đã hiển thị rõ ràng.
Người đi xe đạp hiện có thể được nhìn thấy bằng camera thông thường), các khối màu cam giờ cũng đã hiển thị rõ ràng.

Điều này sẽ cho phép hệ thống máy tính xử lý trên ô tô có thể “nhìn” thấy các vật thể bị che khuất mà ngày cả các hệ thống LiDAR và cảm biến camera tiên tiến hiện nay cũng không thể ghi lại, qua đó mang đến khả năng ứng dụng tuyệt vời trong lĩnh vực xe tự hành và cải thiện tính an toàn cho xe hơi. Chẳng hạn, giúp một chiếc xe tự hành có thể đọc trước các tình huống tại một giao lộ nguy hiểm.

Hiện tại, hệ thống này chỉ mới có khả năng cảm nhận người đi xe đạp và người đi bộ, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết nó có thể được phát triển để có khả năng phát hiện cả những chiếc xe đang di chuyển với độ chính xác cao. Ngoài ra, chi phí phát triển và lắp đặt hệ thống radar này khá rẻ khi so sánh với LiDAR, vì vậy nó có thể được áp dụng trên toàn bộ xe ô tô như một tiêu chuẩn an toàn bắt buộc trong tương lai.

Thứ Sáu, 03/07/2020 21:46
51 👨 629
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới