Quảng cáo đầu tiên trên Internet không như bạn nghĩ đâu

Là người dùng Internet thì không ai xa lạ gì với quảng cáo. Quảng cáo rất khó chịu, tốn nhiều dữ liệu di động, làm giảm trải nghiệm người dùng, thậm chí là mang đến virus, spyware… Vì thế mà cũng ra đời các công cụ chặn quảng cáo. Nhưng dù vậy, quảng cáo vẫn là rất cần thiết, và nếu bạn băn khoăn tự hỏi tất cả những rắc rối này bắt đầu từ đâu thì câu trả lời là đây.

Nếu bạn vẫn cho rằng quảng cáo đầu tiên trên Internet là banner thì… bạn đã nhầm rồi. Banner thực chất khá mới, cả pop-up, adware… đều có tuổi đời không cao. Thực tế, hình thức quảng cáo đầu tiên, và cũng đi theo suốt cuộc đời Internet, đó là quảng cáo bằng email (ngày nay vẫn được sử dụng với tên gọi email marketing hay email advertising).

Không thể biết chính xác đâu là quảng cáo đầu tiên, nhưng quảng cáo được mọi người biết đến nhiều nhất là một email được gửi năm 1978 bởi Gary Thuerk, giám đốc tiếp thị của công ty Digital Equipment Corporation (giờ đã không còn tồn tại nữa) tới 400 người dùng ARPANET khắp vùng bờ biển phía tây nước Mỹ. Đó là lời mời tới xem các mẫu máy tính “mới” của thời đó.

Trong khi đó, quảng cáo dưới dạng banner đầu tiên trên Internet xuất hiện vào năm 1994 đăng bởi HotWired, tạp chí điện tử của tờ Wired. HotWired đăng quảng cáo từ 14 công ty, trong đó có MCI, Volvo, Club Med, 1-800-Collect và Zima nhưng banner đầu tiên được cho là của AT&T, trên đó ghi rằng “Bạn đã click chuột vào đây chưa? Bạn sẽ.”

Banner đầu tiên xuất hiện trên tạp chí HotWired
Banner đầu tiên xuất hiện trên tạp chí HotWired

Thực tế cũng không hề có banner đầu tiên mà có khoảng 12 - 14 cái đều được đăng lên vào ngày 27/10/1994. Chúng nằm trong chiến dịch “You will.” của AT&T với các banner có chung một mẫu “Bạn đã… Bạn sẽ.”

Ngày nay, quảng cáo đã, đang và có lẽ sẽ còn là một phần của thế giới Internet. Nên dù cũng thật hay khi biết được nguồn gốc, của chúng, bạn vẫn sẽ phải tìm tới các biện pháp tránh cho mình những rắc rối đến từ chúng.

Xem thêm:

Thứ Tư, 01/08/2018 10:28
51 👨 200
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ