Loại pin xe điện mới có thể cho mật độ năng lượng lên tới 255Wh/kg, hỗ trợ sạc siêu nhanh

Đối với những chiếc xe điện, phạm vi di chuyển luôn là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà bất kỳ người dùng nào cũng quan tâm. Điều này lại liên quan trực tiếp đến hiệu suất của viên pin được trang bị.

Nhìn chung, một mẫu EV có tầm hoạt động càng lớn thì sức hấp dẫn của sản phẩm đó càng cao. Công nghệ pin hiện nay đang có bước phát triển nhanh chóng để nâng cao mật độ năng lượng của, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thực tế cũng như sự mở rộng quy mô nhanh chóng của thị trường phương tiện chạy điện.

CATL, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, đồng thời là đơn vị cung cấp pin cho Tesla, vừa đưa ra thông báo cho biết sẽ bắt đầu sản xuất một loại pin xe điện mới có thể đáp ứng quãng đường hoạt động dài hơn 620 dặm (hơn 1000 km) cho phương tiện. Loại pin mới này dự kiện sẽ được sản xuất thương mại vào năm 2023, có tên chính thức là The Qilin (Kì lân), và là thế hệ thứ 3 của công nghệ cell-to-pack (CTP)

The Qilin được đánh giá có thể cho hiệu suất tốt hơn 50% so với pin hiện đang được sử dụng trên các mẫu Tesla Model S, vốn chỉ cho phạm vi hoạt động tối đa là 405 dặm. Tại Hoa Kỳ, chiếc xe điện có tầm hoạt động tốt nhất hiện tại là Lucid Air trị giá 169.000 USD với quãng đường tối đa 520 dặm mỗi lần sạc.

The Qilin

CATL cho biết The Qilin có thể cung cấp mật độ năng lượng cực lớn trong một không gian nhỏ. Điều này có được là nhờ những đột phá trong công nghệ hóa học và đóng gói pin. Theo các kỹ sư CATL, Loại pin này có mật độ năng lượng lên tới 255Wh/kg cho các hệ thống pin bậc 3. Đây là mức độ tích hợp cao nhất trên thế giới, sẽ cho hiệu suất hơn 13% so với loại pin 4680 của Panasonic mà Tesla đã bắt đầu sử dụng cho các mẫu SUV Model Y ra mắt thời gian gần đây, vốn có cùng một hệ thống hóa chất và cùng kích thước gói.

Bên cạnh mật độ năng lượng, The Qilin còn được cải tiến về tuổi thọ, độ an toàn, tốc độ sạc và hiệu suất ở nhiệt độ thấp. CATL tuyên bố loại pin mới này có thể sạc từ 10% đến 80% trong 10 phút, khiến nó trở nên hoàn toàn khác biệt so với phần còn lại trên thị trường. Tuy nhiên, con số thực sự sẽ chỉ được xác định khi pin được tung ra thị trường và trang bị trên những chiếc xe điện thương mại.

Hiện tại, chưa có thông tin chính thức về việc các nhà sản xuất ô tô điện của Mỹ và Châu Âu sẽ triển khai The Qilin trên các sản phẩm của mình. Trong khi đó, hai nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc là Hozon và Li Auto đã cam kết sử dụng loại pin mới này trong các mẫu xe sắp ra mắt thời gian tới.

Thứ Hai, 18/07/2022 16:21
31 👨 204
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ