Liệt cả 2 chân vẫn phá kỷ lục marathon thế giới nhờ sự trợ giúp của khung xương robot

Chưa nói đến thứ hạng, việc hoàn thành một cuộc đua marathon là thành tích mà không phải ai cũng có thể làm được, điều này dường như bất khả thi đối với những người gặp khiếm khuyết về thể chất. Tuy nhiên một người đàn ông liệt cả 2 chân đến từ Hoa Kỳ mới đây đã khiến cả thế giới phải thán phục khi không những hoàn thành mà còn phá kỷ lục đua marathon.

Người đàn ông phi thường đó chính là Adam Gorlitsky, 33 tuổi, bị liệt hoàn toàn từ thắt lưng trở xuống sau một chấn thương cột sống nghiêm trọng bắt nguồn từ vụ tai nạn xe hơi cách đây 14 năm. Anh đã hoàn thành xuất sắc cuộc thi Charleston Marathon 2020 vào cuối tuần vừa qua với sự trợ giúp của một bộ khung xương robot được chế tạo đặc biệt.

Adam Gorlitsky

Thiết bị giúp Adam Gorlitsky có thể đi lại bình thường này có tên ReWalk Robotic Exoskeleton - bộ khung robot được chế tạo đặc biệt để giúp các bệnh nhân chấn thương cột sống có thể đi lại, vận động một cách tự nhiên và thoải mái nhất. “Tôi đã từng tham dự vô số cuộc thi chạy ở trường trung học, tôi nghĩ rằng mình hoàn toàn có thể dễ dàng làm quen với ReWalk Robotic Exoskeleton và đi lại như một người bình thường”, Gorlitsky chia sẻ.

Quả thực Adam Gorlitsky đã không mất nhiều thời gian để làm chủ bộ khung xương thông minh trị giá 100.000 USD này, và thành tích mới nhất của anh chính là hoàn tất cuộc thi Charleston Marathon 2020 với kết quả cực kỳ ấn tượng: 33 giờ, 16 phút và 28 giây, phá kỷ lục Guinness về đi bộ marathon với khung xương trợ lực (exoskeleton). Kỷ lục trước đó thuộc về một người đàn ông đến từ Anh Quốc, Simon Kindleysides, người đã hoàn thành cuộc thi London Marathon 2018 sau 36 giờ 46 phút.

ReWalk Robotic Exoskeleton được thiết kế với hệ thống van thủy lực phức tạp, giúp người bình thường có thể đủ sức di chuyển những vật có khối lượng lớn (khoảng 80-100kg trở lên), và người khuyết tật, liệt có thể đi lại, hoạt động dễ dàng hơn.

Hiện Exoskeleton đang được đẩy mạnh ứng dụng trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là với quá trình phục hồi chức năng cho bệnh nhân bị đột quỵ, bại liệt, đa xơ cứng và Parkinson...

Thứ Ba, 28/01/2020 23:30
31 👨 270
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ