Microsoft làm ổ cứng thủy tinh độ bền 10.000 năm

Dự án ổ cứng bằng thủy tinh của Microsoft có tên Silica đã được hãng thử nghiệm vào 4 năm trước. Ưu điểm của việc ghi dữ liệu lên kính là không bị hư hại, có thể bảo quản lên tới 10.000 năm mà không cần sao chép lại. Các ổ SSD hiện nay chỉ có thể tồn tại khoảng 5-10 năm.

Ổ cứng bằng thủy tinh thạch anh. Ảnh: Microsoft.
Ổ cứng bằng thủy tinh thạch anh. Ảnh: Microsoft.

Microsoft mong muốn sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu với ổ cứng bằng kính trong tương lai. Trung tâm này sẽ vận hành bằng một hệ thống robot.

Để ghi dữ liệu, các kỹ sư sẽ dùng tia laser femtosecond siêu nhanh tạo ra voxel - phiên bản 3D của pixel. Máy tính sẽ điều khiển các kính hiển vi để đọc và giải mã voxel.

Ghi dữ liệu vào ổ cứng bằng laser femtosecond. Ảnh: Microsoft.
Ghi dữ liệu vào ổ cứng bằng laser femtosecond. Ảnh: Microsoft.

Một điểm đặc biệt nữa của ổ cứng thủy tinh là hệ thống lưu trữ không tiêu tốn điện năng. Thay vì kết nối với Internet theo thời gian thực tấm kính được đặt trên kệ, các robot sẽ di chuyển đến khối kính chứa dữ liệu mà người dùng muốn truy cập và chuyển đến đầu đọc để giải mã và gửi đi.

Các ổ cứng thuỷ tinh được lưu trữ trên kệ. Ảnh: Microsoft.
Các ổ cứng thuỷ tinh được lưu trữ trên kệ. Ảnh: Microsoft.

Hiện Microsoft đã có thể lưu trữ vài TB dữ liệu, 1,75 triệu bài hát hay 3.500 bộ phim lên một tấm kính duy nhất.

Microsoft cho biết dự án Silica được đánh giá có rất nhiều tiềm năng nhưng vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Chi phí ban đầu của dự án rất cao, phần lớn dành cho việc ghi dữ liệu lên kính nhưng chi phí bảo trì lại rẻ hơn nhiều so với các trung tâm lưu trữ hiện tại.

Trong tương lai, công nghệ lưu trữ trên kính sẽ trở thành nền tảng của trung tâm lưu trữ Azure toàn cầu.

Thứ Năm, 26/10/2023 14:09
4,76 👨 6.843
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ