Sở hữu hiệu suất đào coin tệ, Nvidia RTX 3050 sẽ trở thành “cứu cánh” cho game thủ?

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng thiếu hụt nguồn cung trong thị trường card đồ họa toàn cầu nhiều tháng qua bắt nguồn từ sự bùng nổ trong hoạt động khai thác tiền điện tử, hay nói nôm na là “đào coin”. Điều này khiến giá GPU tăng cao và cộng đồng game thủ khó có thể tiếp cận với nguồn card chơi game mới, chất lượng.

Do đó, bất cứ mẫu card nào sở hữu hiệu suất khai thác tiền điện tử không cao đều sẽ trở nên dễ tiếp cận hơn (về mặt giá thành) đối với các game thủ. GeForce RTX 3050 (phiên bản 8GB), mẫu card đồ họa chơi game giá rẻ mới ra mắt của Nvidia, có thể là một sản phẩm như vậy. Theo kết quả thử nghiệm thực tế gần đây từ chuyên trang VideoCardz, GeForce RTX 3050 thực sự là một công cụ khai thác Ethererum (ETH) rất kém, và đây có thể là tin vui đối với cộng đồng game thủ toàn cầu.

Mặc dù nó không được chính thức gọi là GPU dựa trên Lite Hash Rate (LHR), nhưng có vẻ như RTX 3050 sẽ chạy thuật toán LHR vì tỷ lệ băm khai thác ETH của mẫu card này khá tệ, giảm từ khoảng 20MH/s xuống chỉ 12,5MH/s trong vòng vài giây, ngay sau khi thuật toán LHR phát hiện phần mềm khai thác. Có thể thấy rõ tình trạng này trong loạt ảnh chụp màn hình dưới đây từ VideoCardz:

Nguồn: VideoCardz
Nguồn: VideoCardz

Ngoài ra, cần lưu ý rằng mẫu RTX 3050 sử dụng trong thử nghiệm được cho là chỉ tiêu thụ khoảng 73W điện năng. Đây cũng là một lý do khiến card hoạt động khá kém hiệu quả trong việc khai thác.

Một blogger công nghệ khác người Trung Quốc (Twitter @wxnod) cũng đã cung cấp ảnh chụp màn hình về kết quả đánh giá hiệu suất khai thác được cho là thuộc về GeForce RTX 3050. Trong trường hợp này, GPU đạt tốc độ 13,66MH/s ở 57W sau khi đã được tinh chỉnh và tối ưu hóa phần cứng.

Twitter @wxnod
Twitter @wxnod

Như vậy, mặc dù sở hữu 8GB VRAM, GeForce RTX 3050 vẫn có thể là cái tên không mấy hấp dẫn đối với giới thợ đào coin do hiệu suất khai thác thực tế không cao, và đây là cơ hội để game thủ có thể sở hữu sản phẩm với mức giá hợp lý hơn. Với giá bán niêm yết chỉ 249 USD, nhưng đi kèm khả năng hỗ trợ cả ray tracing và DLSS, đây hứa hẹn sẽ là một sản phẩm được săn đón trong thời gian tới, nhất là đối với cộng đồng game thủ. Chắc chắn sẽ là rất khó để mua được mẫu card này với giá niêm yết, nhưng hy vọng với hiệu suất khai thác không cao, giá bán của mẫu card này sẽ “dễ chịu” hơn.

Thứ Hai, 31/01/2022 00:33
51 👨 947
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ