Nvidia ra mắt máy tính AI dành riêng cho các nhà phát triển, sản xuất và nghiên cứu, giá 99 USD

Trong những năm gần đây, tiến bộ đạt được trong nghiên cứu về AI đã cho phép các nhà phát triển tạo ra thuật toán cho mọi lĩnh vực, từ nhận dạng hình ảnh đến dịch thuật tức thời. Tuy nhiên, thực tế mà nói thì về việc áp dụng những tiến bộ này vào thế giới thực, chúng ta mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu, và đáng lo ngại hơn là quá trình này đang diễn ra tương đối chậm bởi công nghệ phần cứng hỗ trợ cho AI vẫn chưa thể theo kịp được sự phát triển về mặt phần mềm. Hôm qua 18/2, Nvidia đã công bố một sản phẩm mới mà họ quảng cáo là “giúp tăng tốc quá trình ứng dụng thuật toán AI vào thế giới thực”, đó là một thiết bị máy tính AI trị giá 99 đô la có tên là Jetson Nano, được thiết kế dành riêng cho các nhà phát triển, sản xuất và nghiên cứu trí tuệ nhân tạo.

Jetson Nano

Nano là dòng máy tính nhúng Jetson mới nhất của Nvidia, được sử dụng để cung cấp “bộ não” cho robot và các thiết bị hỗ trợ AI khác. Chỉ cần tích hợp thiết bị này vào phát minh AI mới nhất của bạn, và nó có thể xử lý nhanh gọn các tác vụ như nhận dạng đối tượng và điều hướng tự động mà không cần dựa vào sức mạnh xử lý của đám mây.

Kiểu thiết lập này được gọi là điện toán ranh giới (edge computing), và bởi vì dữ liệu thường sẽ được xử lý từ máy ảnh và micro tích hợp sẵn trên thiết bị, hệ thống phần cứng nhìn chung sẽ trở nên nhanh hơn, đáng tin cậy hơn và đặc biệt là an toàn hơn. Trên thực tế, các bảng mạch Jetson trong quá khứ cũng đã được sử dụng để cung cấp sức mạnh tính toán cho một loạt các thiết bị khác nhau, từ robot hỗ trợ Lowe cho đến máy bay không người lái tự động Skydio. Nhưng Jetson Nano mới được Nvidia ra mắt lần này sẽ có kích thước nhỏ gọn hơn rất nhiều, do đó, khả năng ứng dụng trong các hệ thống khác nhau của sản phẩm này cũng sẽ linh hoạt hơn đáng kể.

Cụ thể hơn, trong lần giới thiệu sản phẩm này, Nvidia đã tung ra bộ công cụ dành cho nhà phát triển với tên gọi Nano nhắm mục tiêu đến các nhà thiết kế, nghiên cứu và nhà sản xuất thiết bị nhúng DIY với giá 99 đô la, và đồng thời cả các thiết bị dưới dạng mô-đun dành cho nhà sản xuất thương mại với giá bán 129 đô la (mức mua tối thiểu là 1.000 mô-đun).

Nano là dòng máy tính nhúng Jetson mới nhất của Nvidia

Bên cạnh đó, công ty cũng đã tiết lộ một dự án DIY thú vị cho bất kỳ nhà sản xuất nào đang có tham vọng hướng đến sự đổi mới hơn nữa trong lĩnh vực AI, đó là một bộ robot tự động trị giá 250 đô la có tên JetBot (hình minh họa phía trên), bao gồm một máy tính Jetson Nano cùng với bộ khung robot, pin và động cơ, cho phép người dùng chế tạo những hệ thống robot tự hành của riêng mình.

Với bộ công cụ 99 đô la, bạn sẽ có được một máy tính 472 gigaflop với trái tim là bộ xử lý lõi tứ ARM A57, GPU Nvidia Maxwell 128 lõi và RAM 4GB LPDDR. Bên cạnh đó, Jetson Nano cũng có khả năng hỗ trợ một loạt các framework AI phổ biến, bao gồm TensorFlow, PyTorch, Caffe, Keras và MXNet, vì vậy hầu hết các thuật toán sẽ đều được hỗ trợ triển khai khá dễ dàng. Ngoài ra, thiết bị cũng sở hữu một loạt các cổng và giao diện kết nối thường thấy, bao gồm USB-A và B, gigabit Ethernet và hỗ trợ khe lưu trữ microSD.

Nvidia cho biết họ hy vọng sự ra mắt và đặc biệt là giá bán của Jetson Nano sẽ mở ra sự phát triển mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực phần cứng AI cho người dùng mới

Nvidia cho biết họ hy vọng sự ra mắt và đặc biệt là giá bán của Jetson Nano sẽ mở đường cho sự phát triển mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực phần cứng AI cho người dùng mới:

“Chúng tôi biết rằng rất nhiều cộng đồng sản xuất muốn tham gia vào lĩnh vực AI, nhưng trước đây không thể bởi những rào cản khá lớn về mặt phần cứng hỗ trợ. Sự xuất hiện của Jetson Nano sẽ tạo điều kiện cho các nhà sản xuất “mạnh dạn” đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực đầy tiềm năng này”.

Tuy không phải là sản phẩm máy tính AI duy nhất hay tốt nhất trên thị trường hiện nay, nhưng giá bán của sản phẩm này thực sự rất cạnh tranh, đặc biệt là khi tính đến giá bán trên hiệu năng. Một số dòng sản phẩm tương tự khác hiện đang được bán ra trên thị trường bao gồm Neural Compute Stick của Intel (79 đô la), hay dòng sản phẩm Google Coral với một bộ phát triển (devkit) 150 đô la và bộ tăng tốc USB 75 đô la. Rõ ràng là sự góp mặt của Nvidia sẽ khiến thị trường đầy tiềm năng này trở nên sôi động hơn rất nhiều, và đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất chính là người dùng. Kỷ nguyên AI đang tiến đêm gần chúng ta hơn bao giờ hết.

Chủ Nhật, 24/03/2019 08:40
52 👨 501
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới