Nvidia phát triển thành công hệ thống AI có thể tạo mô hình 3D từ hình ảnh 2D

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể phát triển một thế giới trò chơi 3D chỉ đơn giản bằng những bức ảnh chụp từ chiếc điện thoại nhỏ gọn? Các nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tới từ Nvidia mới đây đã phát triển thành công một hệ thống AI có khả năng dự đoán và dựng mô hình 3D hoàn chỉnh từ bất kỳ hình ảnh 2D nào.

Hệ thống AI này có tên gọi “DIB-R”, với ưu điểm nổi trội nhất là khả năng tự chụp ảnh 2D bất cứ vật thể nào, sau đó dự đoán trạng thái của vật thể trong không gian ba chiều, bao gồm một số yếu tố cơ bản như ánh sáng, kết cấu và chiều sâu.

Hiểu một cách nôm na, DIB-R có thể tự kết hợp những gì nó nhìn thấy (hình ảnh 2D) và đưa ra những suy luận dựa trên hiểu biết về thế giới 3D mà nó đã được đào tạo. Điều này rất giống với cách thức con người tiếp thu hình ảnh 2D từ mắt thường và tưởng tượng mô hình 3D của hình ảnh đó trong đầu.

Dựng mô hình 3D từ ảnh 2D

“Hãy tưởng tượng bạn có thể bước vào không gian sống động của một bức ảnh vừa chụp, hay thậm chí trở về không gian quá khứ của những bức ảnh xưa cũ, vào bên trong nó, có thể quan sát mọi thứ từ các góc độ khác nhau… tất cả sẽ trở thành hiện thực với sự giúp sức của các mô hình AI như DIB-R”, Sanja Fidler, giám đốc AI của Nvidia kiêm chủ nhiệm công trình nghiên cứu DIB-R, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Trong tương lai gần, các kỹ sư Nvidia hy vọng có thể bổ sung thêm cho DIB-R những chức năng mà về cơ bản có thể biến mô hình AI này trở thành một công cụ kết xuất thực tế ảo chuyên sâu. Một hệ thống như vậy sẽ có thể tạo ra một thế giới 3D sống động, hoàn chỉnh từ các bức ảnh, chỉ trong khoảng thời gian nhanh đến bất ngờ, chưa đến 1 giây.

Khả năng kết xuất không gian 3D từ các bức ảnh mở ra tiềm năng sáng tạo tuyệt vời cho các nhà phát triển nội dung, đồng thời khiến những công nghệ như Google Maps trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Trong tương lai, thậm chí một nhiếp ảnh gia cũng có thể trở thành một nhà sáng tạo nội dung 3D mà không cần phải viết một dòng code nào, bởi những nhiệm vụ khó khăn nhất sẽ được máy móc đảm nhận. Chúng ta sẽ không còn cần đến những hệ thống máy móc phức tạp cùng hàng ngàn kỹ sư lập trình để tạo ra một trò chơi thế giới mở rộng lớn như Skyrim và Grand Theft Auto nữa, mọi thứ sẽ được AI xử lý gọn ghẽ.

Thứ Tư, 25/12/2019 09:33
51 👨 451
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)