Nvidia phát hành bản cập nhật driver lớn với nhiều cải tiến đáng chú ý

Nvidia đang lên kế hoạch phát hành một bản cập nhật trình điều khiển (driver) lớn cho các model card đồ họa của hãng ngay trong tuần này, rất có thể là trong khoảng thời gian trùng với sự kiện Gamescom, diễn ra từ ngày 20/8 đến ngày 24/8 tại Koelnmesse, Köln, Đức.

Được mệnh danh là Gamescom Game Ready Driver, bản cập nhật mang số hiệu 436.02 bao gồm rất nhiều cải tiến đáng chú ý, có thể kể tới như chế độ trễ cực thấp (ultra-low latency mode) phiên bản mới, mở rộng số nguyên GPU (integer scaling), và bộ lọc làm sắc nét Freestyle mới. Bên cạnh đó, bản cập nhật driver mới của Nvidia cũng hứa hẹn sẽ cải thiện tới 23% tốc độ khung hình cho một số tựa game phổ biến hiện nay như Apex Legends, Battlefield V, Forza Horizon 4, Strange Brigade và World War Z.

Hiệu suất nhanh hơn tới 23% trong các trò chơi phổ biếnHiệu suất nhanh hơn tới 23% trong các trò chơi phổ biến

Trong những bổ sung đáng chú ý nêu trên, có lẽ ultra-low latency mode chính là tính năng lớn nhận được nhiều sự quan tâm nhất với lý do được thiết kế nhằm phục vụ cho cho các game thủ chuyên nghiệp. Về cơ bản, đây là một chế độ cài đặt có thể giúp tối ưu hóa hiệu năng, giảm thiểu độ trễ lên đến 33%, và sử dụng một kỹ thuật gọi là “just in time”, có khả năng “đề xuất các khung hình trong hàng đợi kết xuất ngay trước khi GPU cần chúng”. Trước đây, Nvidia đã từng cung cấp tùy chọn Maximum Pre-Rendered Frames trong Control Panel (chính xác là từ hơn một thập kỷ qua), tuy nhiên theo giải thích của Eurogamer, chế độ ultra-low latency mới này sẽ làm thay đổi nhịp độ của khung hình để chúng được tạo ra trước khi được sử dụng đến.

Chế độ ultra-low latency có thể giảm độ trễ lên đến 33%Chế độ ultra-low latency có thể giảm độ trễ lên đến 33%

Theo tính toán của nhà sản xuất, tính năng mới này sẽ phát huy hiệu quả rõ rệt hơn đối với những trò chơi bị ràng buộc nhiều bởi hiệu suất GPU, và chạy trong khoảng từ 60fps đến 100fps.

Cải tiến đáng chú ý tiếp theo đó là sự góp mặt của tính năng mở rộng số nguyên GPU (integer scaling). Nó sẽ cho phép bạn mở rộng kích thước pixel art hoặc các trò chơi retro mà không bị mờ. Tính năng này đã được fan hâm mộ của các tựa game như FTL, Hotline Miami hay Terarria đã yêu cầu Nvidia thực hiện trong nhiều năm, và bây giờ họ đã nhận được câu trả lời chất lượng. Integer scaling hiện sẵn sàng để hoạt động trên các model GPU Nvidia Turing, cũng như GPU GeForce RTX và GeForce GTX 16-Series.

Integer ScalingỞ hình bên trái, FTL đang chạy ở 4K với tỷ lệ truyền thống và ở bên phải là 4K với Integer Scaling, cho hình ảnh rõ nét hơn, sắc nét hơn, trong khi vẫn giữ nguyên phong cách và diện mạo của trò chơi.

Ngoài ra Nvidia còn giới thiệu bộ lọc Sharpen Freestyle mới, dường như là một sự đáp trả trước tính năng Radeon Image Sharpening của AMD vốn cũng được ra mắt cách đây không lâu. Bộ lọc mới của Nvidia được thiết kế để cải thiện chất lượng hình ảnh của bộ lọc “chi tiết” trước đó. Bạn có thể tùy chỉnh mức độ sắc nét và nó hỗ trợ hơn 600 trò chơi sử dụng API DirectX 9, DirectX 11, DirectX 12 và Vulkan.

Freestyle mang đến cho các game thủ khả năng tùy chỉnh mức độ sắc nét từ 0 đến 100% và áp dụng tùy chỉnh này trên cơ sở mỗi trò chơi riêng biệtFreestyle mang đến cho các game thủ khả năng tùy chỉnh mức độ sắc nét từ 0 đến 100% và áp dụng tùy chỉnh này trên cơ sở mỗi trò chơi riêng biệt

Cái tiến cuối cùng trên bản cập nhật driver lần này không gì khác ngoài việc cải tiến hiệu suất cho một số tựa game lớn. Nvidia đã nêu ra những cải tiến đáng chú ý trong một số tựa game lớn như Apex Legends (tối đa 23% ở 1080p), Battlefield 5 (tối đa 7% ở 1080p), Forza Horizon 4 (tối đa 17% ở 1440p), Strange Brigade (tối đa 4% tại 4K) và World War Z (tối đa 6% ở 4K). Bạn có thể tham khảo đầy đủ danh sách các cải tiến cũng như thay đổi tại địa chỉ: https://www.nvidia.com/en-us/geforce/news/gamescom-2019-game-ready-driver/

Một thông tin khác cũng rất đáng chú ý, đó là bên cạnh những thay đổi về hiệu năng và tính năng, Nvidia cũng đang mở rộng đáng kể danh sách hỗ trợ tương thích G-Sync, bao gồm thêm các model màn hình Asus CP VG27A và Acer CP CP7171/XB273K GP. Tính năng màu 30-bit, trước đây chỉ được sử dụng giới hạn trên các driver Studio của Nvidia, nay cũng đã được tích hợp trên driver “Game” này. Hiện bạn đã có thể download driver WHQL 436.02của Nvidia từ ứng dụng GeForce Experience của công ty.

Chủ Nhật, 25/08/2019 08:37
54 👨 1.571
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ