“Ngành công nghiệp” đào coin sụp đổ ở Trung Quốc, card đồ họa được thành lý ồ ạt, rẻ như “bèo”

Bất cứ ai có quan tâm đến thế giới phần cứng máy tình đều thừa biết rằng một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng “loạn giá” trong thị trường GPU chuyên dụng trên toàn cầu bắt nguồn từ hoạt động khai thác tiền điện tử, hay còn gọi nôm na là đào coin. Giá trị của một số đồng tiền ảo gia tăng khiến nhiều người đổ xô đầu tư những dàn “trâu cày” đắt đỏ. Người người trở thành thợ đào coin, nhà trở thành “trader”, và điều này góp phần khiến giá card đồ họa tăng ngoài tầm kiểm soát, thậm chí gấp 3 - 4 lần so với giá niêm yết.

Tuy nhiên mọi thứ sẽ gần trở về trạng thái vốn có nếu những sự bất thường bị loại bỏ. Điều này đang xảy ra tại Trung Quốc khi giới chức nước này đang quyết tâm siết chặt quản lý đối với mọi hoạt động khai thác, giao dịch tiền điện tử.

Các quan chức Trung Quốc tuần trước đã buộc đóng cửa hoàn toàn hàng loạt “trang trại” khai thác tiền điện tử quy mô cực lớn trên toàn quốc. Đây là nơi chứa chấp những giàn khai thác tiền điện tử với một số lượng khổng lồ các bộ xử lý đồ họa (GPU) chuyên dụng được kết nối với nhau nhằm mục đích duy nhất là xử lý mã trong Bitcoin, Ethereum và nhiều loại tiền điện tử khác.

Là quốc gia đông dân nhất thế giới, số lượng thợ đào coin tại Trung Quốc đương nhiên cũng không hề nhỏ và có tầm ảnh hưởng lớn đến thị trường. Như một hệ quả tất yếu của hoạt động “chấn áp” mạnh tay từ phía chính quyền đối với các trang trại và hoạt động khai thác, giao dịch tiền điện tử nói chung, rất nhiều thợ đào coin Trung Quốc đang ồ ạt bán tháo GPU khai thác tiền điện tử số lượng lớn, với hy vọng nhanh chóng thu hồi vốn. Xu hướng này ngày càng gia tăng nhanh chóng khiến giá bán GPU cũng vì thế mà tụt “thê thảm”.

Theo báo cáo của chuyên trang tin tức về tiền điện tử The Block, đã có không ít trại khai thác tiền điện tử Trung Quốc đang gấp rút rao các model GPU thuộc dòng RTX 30 đã qua sử dụng, nhưng còn “ngon”, với giá chỉ loanh quanh 1.760 nhân dân tệ (khoảng 270 USD), nếu không muốn nói là thấp hơn. Cá biệt, một trang trại khai thác tiền điện tử lớn đang cố gắng bán tháo một lượng không nhỏ gaming laptop sử dụng GPU RTX 3060 tích hợp với giá chỉ khoảng 1000 USD.

Rao bán GPU ồ ạt

Rao bán GPU ồ ạt
Rao bán GPU ồ ạt

Đây rõ ràng là một tin mừng với giới game thủ, những người đang “khát” GPU trong vài tháng qua. Tuy nhiên, cũng có một vấn đề lớn đối với những người đang có ý định mua các GPU hoặc gaming laptop thanh lý này là sự hao mòn về phần cứng sau thời gian dài hoạt động ở công suất cao, đến mức tuổi thọ của GPU đã giảm đáng kể.

Các thiết bị hoặc giàn khai thác tiền điện tử phải luôn được bật và chạy liên tục, xử lý lượng lớn mã để có hiệu quả tối ưu nhất. Các model RTX 3060 về cơ bản có chi phí đầu tư ít tốn kém hơn so với một số mẫu GPU thế hệ mới, đó là lý do tại sao trước đây giới đào coin có nhu cầu cao với chúng, cũng là nguyên nhân khiến chúng hiện đang được thanh lý ồ ạt với giá cực kỳ thấp.

Tóm lại, nếu sắp tới bạn có ý định mua một chiếc GPU cũ, hãy chú ý kiểm tra thật kỹ sản phẩm, cũng như nên chọn mua từ các nhà cung cấp có cam kết bảo hành, bởi rất có thể card mà bạn đang mua có xuất xứ từ các trang trại đào coin Trung Quốc thanh lý giá rẻ. Hãy cân nhắc thật kỹ, tránh hiện tượng tiền mất tật mang.

Thứ Ba, 20/07/2021 23:49
52 👨 429
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ