Những người có khuôn mặt dài, mỏng có thể là người thuận tay trái

Một phát hiện mới từ những người có khuôn mặt thon, mỏng nhận được sự quan tâm tò mò của giới y học.

Cụ thể, một nghiên cứu đến từ các nhà khoa học thuộc Đại học Washington vừa phát hiện ra rằng những người có khuôn mặt dài, mỏng có khả năng thuận tay trái tỉ lệ cao hơn 25%.

Các nhà nghiên cứu phân tích 13.536 cá nhân tham gia vào ba cuộc điều tra quốc gia ở Hoa Kỳ và cũng phát hiện ra rằng những người có khuôn mặt và cấu trúc hàm mảnh mai có liên quan tới chứng Cắn sâu (overbite) - khi răng nghiến chặt, răng trên phủ răng dưới quá nhiều, răng dưới bị lún sâu vào xương ổ răng và bệnh lao.

Mặt dài, thon có thể thuận tay trái

Khoảng 1/5 thiếu niên Mỹ có hàm răng hẹp và cũng từng có các cuộc nghiên cứu trước đây cho thấy tỉ lệ mắc chứng Cắn sâu (overbite) và lao xuất hiện nhiều ở người có khuôm mặt thon, mảnh khảnh hơn.

Philippe Hujoel, giáo sư tại Trường Nha khoa đồng thời cũng là giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng cho biết: "Gần 2.000 năm trước, một bác sĩ Hy Lạp lần đầu tiên đã xác định được những người có khuôn mặt mảnh mai như là dấu hiệu đánh giá tính nhạy cảm của bệnh lao và ông ấy đã xác định đúng”.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu ra điều này

Các nghiên cứu ở thế kỷ 20 đã khẳng định tính chính xác, khách quan về khẳng định lâm sàng của ông. Ngoài ra, các biểu hiện, cấu trúc của khuôn mặt, hàm răng mảnh khảnh, thon thả đã trở thành một dấu hiệu lâm sàng cho các chứng dị tật bẩm sinh TB.

Đồng thời, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh cũng cho thấy rằng, đây là dấu hiệu đánh giá sự nhạy cảm nguy cơ mắc bệnh lao là rất cao. Nhóm nghiên cứu tin rằng, di truyền học chịu trách nhiệm rất lớn trong việc tạo hình dạng khuôn mặt, đồng thời nó cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh lao và không loại trừ khả năng, có thể có liên quan tới việc tăng khả năng thuận tay trái ở những người này.

Các nhà khoa học còn cho biết thêm rằng, xét theo yếu tố địa lý thì nước Anh được biết đến là thủ phủ bệnh lao của Tây Âu, ở đây, những người mắc bệnh có tỉ lệ thuận với khuôn mặt thon dài và phần lớn là thuận tay trái.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Laterality: Asymmetries of Body, Brain and Cognition.

Thứ Hai, 08/05/2017 08:06
31 👨 415
0 Bình luận
Sắp xếp theo