Điểm qua những mối đe dọa đáng chú ý nhất của thể giới bảo mật trong năm 2019

2019 tiếp tục là 1 năm đầy biến động của thế giới bảo mật toàn cầu. Không ít phương thức bảo mật mới mẻ, hiện đại được giới thiệu, nhưng song hành với đó là sự tiến triển không ngừng từ các tác nhân độc hại. Botnet, trojan, RATS hay ransomware, tất cả đã góp phần tạo nên một năm 2019 đầy biến động nhưng cũng rất đáng nhớ. Hãy cùng điểm qua những mối đe dọa đáng chú ý nhất của thể giới bảo mật trong năm vừa qua để cùng rút kinh nghiệm trong tương lai.

An ninh mạng

Lỗ hổng RDP

Lỗ hổng giao thức Remote desktop protocol (RDP) BlueKeep, và sau đó là DejaBlue, đã trở thành nỗi ác mộng trong năm 2019. Chúng cho phép những kẻ tấn công từ xa khai thác và kiểm soát hoàn toàn các thiết bị điểm cuối bị nhắm mục tiêu. Nỗi ám ảnh về một WannaCry thứ 2 đã buộc Microsoft phải lập tức tung ra các bản vá bảo mật đối với những hệ thống cũ như Windows XP và Windows 2000.

Zero-day

Zero-day là một trong những thành phần không thể thiếu khi nói đến bức tranh bảo mật toàn cảnh trong năm 2019. Đơn cử như trường hợp của Urgent/11, lỗ hổng zero-day này có ảnh hưởng đến 11 lỗ hổng thực thi mã từ xa thời gian thực trong VxWorks OS - một hệ điều hành được sử dụng trong rất nhiều thiết bị cơ sở hạ tầng quan trọng của các tổ chức chính phủ trên toàn thế giới.

Lỗ hổng CPU

Sau Meltdown và Spectre của năm 2018, các lỗ hổng CPU liên quan đến side-channel vẫn tiếp tục “nở rộ" trong năm 2019 với những tên tuổi đình đám như ZombieLoad, Bound Check Bypass Store, Netspectre và NetCAT. Theo dự đoán của giới chuyên gia, tình hình trong năm 2020 chắc chắn sẽ vẫn rất khó khăn, thậm chí sẽ có nhiều biến thể nghiêm trọng hơn được ghi nhận.

Ransomware

Không còn nghi ngờ gì nữa, 2019 chính là năm “cực thịnh” của ransomware kể từ khi loại mã độc tống tiền này được phát hiện lần đầu vào năm 2017. Thay vì nhắm mục tiêu đại trà, trong năm vừa qua các chủng ransomware nói chung đã chuyển hướng tấn công sang những đối tượng có thể giúp chúng thu về nhiều tiền chuộc hơn, bao gồm trường học, bệnh viện, dịch vụ công và đặc biệt là các doanh nghiệp, gây thiệt hại lên tới hàng tỷ USD. Một số chủng ransomware nổi bật phải kể đến trong năm qua bao gồm MegaCortex, Ryuk, LockerGoga, REvil, và PureLocker.

Botnet

Botnet tiếp tục là một công cụ quan trọng trong các cuộc tấn công mạng xảy ra suốt năm vừa qua. Chúng ta đã chứng kiến sự trở lại của botnet Emotet khét tiếng, và đặc biệt là Echobot, một botnet IoT, đã tạo ra mạng lưới khai thác rộng lớn với quy mô lên tới hàng triệu thiết bị. Botnet chắc chắn sẽ vẫn là một vấn nạn trong thế giới bảo mật nhiều năm tới.

Tấn công nhắm vào thiết bị di động

Không nổi cộm như ransomware hay botnet, nhưng các cuộc tấn công nhắm vào thiết bị di động cũng là một mối đe dọa lớn trong năm vừa qua. Nổi bật trong số đó chính là các trojan được lây nhiễm vào smartphone, máy tính bảng của người dùng nhằm đánh cắp thông tin cá nhân như Anubis hay Gustuff Android... ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới.

2020 được dự báo sẽ vẫn là một năm đầy khó khăn đối với lĩnh vực bảo mật an ninh mạng. Trên tất cả, chính người dùng cá nhân cũng như các doanh nghiệp hãy tự cập nhật kiến thức, đề cao cảnh giác để bảo đảm sự an toàn cho chính mình.

Thứ Hai, 30/12/2019 20:56
51 👨 276
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng