Những lựa chọn Self-hosted tuyệt vời thay thế Dropbox

Trong nhiều năm, Dropbox luôn là vị vua trong các dịch vụ lưu trữ đám mây. Nó cung cấp dung lượng miễn phí đủ cho hầu hết người dùng. Tuy nhiên, sự miễn phí mà Dropbox mang đến cho người dùng ngày một kém hấp dẫn.

Vào tháng 3/2019, Dropbox “lặng lẽ” đưa ra giới hạn về số thiết bị có thể sử dụng với một tài khoản miễn phí. Giờ đây bạn chỉ có thể sử dụng ba thiết bị trên một tài khoản miễn phí. Đối với nhiều người đây không phải là vấn đề nhưng một số khác lại đang tìm kiếm một dịch vụ thay thế.

Self-hosted là gì?

Nói một cách đơn giản, bạn có thể tải và cài đặt bất kỳ dịch vụ nào trong danh sách này trên máy chủ của riêng bạn. Nếu quan tâm đến vấn đề riêng tư, thì dịch vụ Self-hosted (đám mây tự lưu trữ) là lựa chọn sáng suốt và đầu tư lâu dài.

Tuy nhiên nó cũng có nhược điểm. Nếu cài đặt dịch vụ đám mây tự lưu trữ bạn sẽ phải tự mình thực hiện toàn bộ công việc bảo trì. Dưới đây là một số dịch vụ đám mây tự lưu trữ bạn có thể xem xét.

1. OwnCloud.org

Dịch vụ lưu trữ ownCloud

ownCloud được phát hành vào năm 2010 và là một những dịch vụ đám mây tự lưu trữ thay thế Dropbox đầu tiên. Ban đầu, dịch vụ chỉ tập trung vào lưu trữ đám mây, nhưng nó đã tăng quy mô đáng kể trong những năm gần đây.

Từ lưu trữ đám mây đến đồng bộ hóa, ownCloud có thể làm khá nhiều thứ mà Dropbox có thể. Nó hỗ trợ các file lớn, đồng bộ hóa thư mục tự động và kiểm soát truy cập file. Nếu lo ngại về quyền riêng tư, ownCloud cũng có tính năng hỗ trợ mã hóa đầu cuối.

ownCloud đa nền tảng do đó bạn có thể sử dụng trên Windows, macOS hay Linux. Ngoài ra, nó cũng có sẵn phần mềm máy khách (client) dành cho thiết bị Android và iOS. Không giống như phần mềm máy khách dành cho máy tính để bàn, bạn sẽ phải trả phí 0,99 USD để sở hữu ứng dụng ownCloud.

Lưu trữ và đồng bộ đám mây chỉ là một trong những tính năng cơ bản của nó. Khi sử dụng ownCloud, bạn có thể truy cập vào bộ văn phòng Collabora trực tuyến, một giải pháp thay thế Google Docs. Ngoài ra bạn còn tìm thấy rất nhiều add-on cho ownCloud bao gồm trình xem file văn bản cơ bản, theo dõi huyết áp, trình đọc ebook và nhiều add-on khác.

Ngoài phiên bản mã nguồn mở, miễn phí mà ownCloud cung cấp cho các cá nhân, nó còn có phiên bản dành cho người dùng doanh nghiệp. Điều này mang lại cho ownCloud một nguồn thu nhập để tiếp tục công việc.

Xem thêm: Cách cài đặt ownCloud trên Windows

2. Nextcloud.com

Dịch vụ lưu trữ NextCloud

Nextcloud là một nhánh của ownCloud với nhiều tính năng tương tự nhưng cũng có tính năng riêng. Một điểm khác biệt chính là ownCloud cung cấp ưu đãi thương mại còn Nextcloud là một dự án nguồn mở.

Mặc dù Nextcloud là nguồn mở hoàn toàn, điều đó không có nghĩa là nó không có tùy chọn dành cho doanh nghiệp. Dịch vụ này cung cấp một sản phẩm doanh nghiệp dựa trên đăng ký giúp chuyển dữ liệu dễ dàng hơn và cấp quyền truy cập ưu tiên cho các cập nhật bảo mật. Nó cũng hỗ trợ người dùng sử dụng dịch vụ dễ dàng hơn.

Giống như ownCloud, Nextcloud cung cấp ứng dụng máy khách miễn phí cho các nền tảng như Windows, macOS, Linux, Android và iOS. Bởi vì Nextcloud dựa trên ownCloud, do đó nhiều ứng dụng của bên thứ ba dành cho ownCloud cũng hoạt động với Nextcloud như CloudNotes, một ứng dụng đáng chú ý cho iOS.

Giống như ownCloud, Nextcloud cũng cung cấp một bộ ứng dụng văn phòng. Theo mặc định là bộ Collabora, nhưng bạn có thể chọn tùy chọn khác nếu muốn như OnlyOffice. Ngoài ra, NextCloud còn có một App Store riêng cho phép bạn thêm các chức năng khác.

Nếu không muốn chạy máy chủ riêng, Nextcloud dễ dàng giúp bạn việc tìm kiếm máy chủ Nextcloud miễn phí. Nextcloud cung cấp dung lượng lưu trữ miễn phí khác nhau tùy thuộc vào nhà cung cấp, nhưng thường cung cấp hơn 2 GB dung lượng mà Dropbox cung cấp.

Xem thêm: Cách tạo đám mây riêng bằng Nextcloud

3. Seafile.com

Dịch vụ lưu trữ Seafile

Seafile ra đời trước ownCloud và NextCloud, nhưng không đạt được sự nổi tiếng như hai dịch vụ trên vì nó chỉ tập trung vào lưu trữ. Mặc dù đây là tùy chọn ít tính năng nhất trong danh sách nhưng bù lại tốc độ của nó nhanh hơn.

Trong những năm qua, Seafile thực sự đạt được danh tiếng nhờ tốc độ nhanh. Bạn nhận được tốc độ khác nhau tùy thuộc vào máy chủ và các yếu tố khác, nhưng nếu thường xuyên đồng bộ file dung lượng lớn, bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt giữa các dịch vụ.

Giống như ownCloud, Seafile cung cấp tùy chọn miễn phí và tùy chọn trả phí. Ứng dụng máy khách có sẵn cho Windows, macOS, Linux, Raspberry Pi, Android, iOS và hoàn toàn miễn phí.

Như đã đề cập ở trên, Seafile chỉ tập trung vào lưu trữ, vì vậy sẽ không có bộ ứng dụng văn phòng. Bạn sẽ nhận được phiên bản file nâng cao và chụp màn hình. Ngoài ra, bạn cũng nhận được mã hóa đầu cuối phía máy khách nếu muốn riêng tư.

Seafile đã là một dự án dài hạn và dường như các nhà phát triển không có ý định thay đổi điều này sớm. Vì nó là nguồn mở hoàn toàn, dự án sẽ vẫn khả thi nếu các nhà phát triển duy trì nó.

Tất cả các dịch vụ này đều có những tính năng đáng chú ý. Tuy nhiên, bạn nên xem xét Nextcloud làm sự lựa chọn đầu tiên. Nó không chỉ cung cấp hầu hết các tính năng, mà còn có sẵn máy chủ miễn phí và được dùng thử.

Thứ Năm, 04/04/2019 11:19
54 👨 1.573
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Dropbox