Nhận dạng những cách lừa đảo qua mạng phổ biến để không bị mất tiền oan

Lừa đảo qua Facebook, Zalo, gọi điện thoại... diễn ra khá phổ biến, mặc dù đã được cảnh báo nhưng vẫn có không ít người bị “dính bẫy”. Cùng tìm hiểu những chiêu trò, thủ đoạn lừa đảo trên mạng của bọn lừa đảo qua bài viết dưới đây để không mất tiền oan và tránh gặp những phiền toái không mong muốn.

1. Lừa gạt khuyến mại, trúng thưởng

Chúng ta có thể nhận được tin nhắn trúng thưởng lừa đảo qua email, qua SMS, qua tin nhắn Facebook, Zalo, thậm chí là gọi điện thoại trực tiếp cho bạn. Giá trị giải thưởng khá lớn như trúng xe máy SH, điện thoại, hoặc số tiền lớn... nhưng hầu hết 99% những tin nhắn hay email dạng này đều là lừa đảo.

Lừa gạt khuyến mại, trúng thưởng

Cách phát hiện lừa đảo như sau:

  • Dịch vụ bạn không tham gia mà vẫn trúng thưởng.
  • Thông tin về nơi nhận thưởng, thời gian nhận thưởng không rõ ràng hoặc là một công ty không đàng hoàng.
  • Người trúng thưởng phải chuyển trước một khoản tiền để xác minh, để chứng thực...
  • Thư thông báo trúng thưởng được gửi từ mail cá nhân.

Nếu nhận được các tin nhắn thông báo trúng thưởng, người tiêu dùng cần phải tham khảo kỹ thông tin từ nhiều nguồn, không giao tiền cho đối tượng qua các hình thức nạp thể cào hay chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng. Nếu bị quấy rồi nhiều lần, bị đe dọa, ép buộc nhận thưởng nên báo với cơ quan chức năng để được giải quyết.

2. Giả danh công an lừa gạt bằng cách nói bạn phạm tội

Không ít người nhận được tin nhắn, email hay cuộc điện thoại nói rằng họ bị điều tra về một tội nào đó, nghe rất nghiêm trọng như buôn bán ma túy để hù dọa. Sau đó, bọn lừa đảo thường yêu cầu nạn nhân phải chuyển một số tiền nào đó vào tài khoản ngân hàng hoặc cầm tiền đến nộp tại một nơi không rõ để làm bằng chứng. Sau khi điều tra nếu vô tội, nạn nhân sẽ được hoàn trả lại tiền. Thậm chí, bọn lừa đảo còn giả mạo đồng phục cảnh sát đến tận nhà làm việc với nội dung tương tự.

Nếu rơi vào tình huống như trên, chúng cần bình tĩnh hỏi rõ ngọn ngành để có biện pháp xử lý như gọi điện hoặc báo cho cơ quan công an gần nhất. Ngay cả nếu như bạn đang bị điều tra, công an cũng không bao giờ gọi điện cho đương sự để làm việc, dù đó là công an thật thì việc làm đó là trái với pháp luật. Theo quy đinh của pháp luật, muốn lấy lời khai hay làm việc với người dân hoặc nghi can công an phải đưa giấy mời, giấy triệu tập đến trụ sở làm việc.

Cảnh báo lừa đảo

3. Nếu bạn không share/like status này, bạn sẽ bị nguyền rủa

Khi lướt Facebook, đôi khi chúng ta sẽ thấy những status như “... nếu không share bạn sẽ bị nguyền rủa hoặc bạn là người vô cảm”. Thực tế đây là một chiêu trò lừa đảo để kẻ post status có thêm danh tiếng ảo và sau đó lợi dụng để bán hàng, bán mỹ phẩm, bán kem trộn gì đó thôi.

4. Nhắn tin nhờ nạp card/chuyển tiền điện thoại

Những kẻ lừa đảo sau khi chiếm đoạt được nick của bạn bè hoặc người thân của bạn sẽ nhắn tin vay tiền hoặc nhờ mua thẻ điện thoại với số tiền lớn vì bận hoặc ốm không đi mua được.

5. Lừa đảo để phát tán virus, malware

Nhiều người dùng Internet vì truy cập vào những trang web độc hại hoặc “ham vui” tải về những tập tin chứa mã độc khiến thiết bị virus phát tán. Gần đây nhất là vụ mã độc lây lan qua Facebook Messenger, thiết bị bị nhiễm virus trở thành công cụ đào các loại tiền mã hóa.

Lừa đảo để phát tán virus, malware

Để tránh bị dính malware, chúng ta cần cảnh giác khi nhận được bất cứ một file yêu cầu tải về nào của người lạ hay kể cả là bạn bè. File này hay đặt tên kiểu sex_video hay sexy_girl và những thứ tương tự.

6. Gọi điện báo người thân bị tai nạn

Kẻ lừa đảo gọi điện thoại tới thông báo người thân của chúng ta bị tai nạn giao thông và đề nghị chúng ta gửi tiền qua tài khoản để trang trải viện phí. Nếu lúc đó gọi điện cho người được cho là bị tai nạn mà không được, nạn nhân sẽ hoảng sợ, lo lắng và sẽ thực hiện theo yêu cầu của bọn chúng.

Ngoài những chiêu thức phổ biến trên, còn có rất nhiều cách lừa đảo khác được kẻ xấu sử dụng để kiếm tiền. Nếu bạn còn biết cách lừa đảo nào khác có thể chia sẻ để mọi người cùng biết để phòng tránh.

Xem thêm:

Thứ Năm, 04/01/2018 17:03
31 👨 1.961
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ