Ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi ngày làm tăng nguy cơ béo phì

Kích thích việc tiêu thụ đồ uống có chứa đường và có thể làm tăng nguy cơ béo phì

Một nghiên cứu mới ở Mỹ đã phát hiện ra rằng ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi ngày sẽ kích thích việc tiêu thụ đồ uống có chứa đường và có thể làm tăng nguy cơ béo phì.

Thiếu ngủ tăng nguy cơ béo phì

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Alabama đã phân tích dữ liệu cuộc khảo sát American Time Use Survey (khảo sát thời gian trong ngày của người Mỹ) vào năm 2006 và 2008 được tiến hành trên 28,150 người trong độ tuổi từ 21 đến 65.

Các nhà nghiên cứu sử dụng dữ liệu để phân tích thời gian mà những người tham gia cuộc khảo sát dành cho việc ăn uống bữa chính, các bữa phụ và thời gian họ dành để ngủ mỗi đêm.

Việc ăn các bữa phụ trong quá trình họ tham gia các hoạt động khác như xem phim, đi chơi....

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng trong số những người tham gia cuộc khảo sát báo cáo thời gian ngủ của họ ngắn hơn 7 giờ mỗi đêm ăn nhiều bữa phụ hơn những người ngủ đủ giấc, từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm.

Gabriel S. Tajeu, một trong những tác giả của nghiên cứu nói: "Điều này có khả năng cho thấy việc ngủ không đủ 7 tiếng mỗi đêm làm tăng sự hấp thụ calo trong các loại đồ uống và việc ăn nhiều bữa có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc béo phì, mặc dù chúng tôi cần phải nghiên cứu thêm".

Phát hiện này được công bố trực tuyến trên Tạp chí Chăm sóc sức khỏe của Hoa Kỳ (The American Journal of Health Promotion).

Một nghiên cứu của Pháp được công bố hồi đầu năm nay cũng cho thấy "ngủ ít hơn 6 giờ mỗi ngày cũng làm tăng nguy cơ mắc béo phì".

Nghiên cứu được tiến hành về bởi Viện quốc gia National Institute of Sleep and Vigilance (INVS) của Pháp và bảo hiểm y tế Pháp MGEN, xem xét dữ liệu cuộc khảo sát được tiến hành trên 49.086 người để chứng minh rằng ngủ thiếu giấc có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc béo phì.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc béo phì ở phụ nữ là 34% và ở nam giới là 50%.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng thói quen ngủ thiếu giấc có thể dẫn đến thói quen ăn thiếu lành mạnh.

Những người ngủ ít thường ăn vặt nhiều hơn và ăn nhiều bữa hơn. Đặc biệt là vào ban đêm khi cơ thể mệt mỏi, dẫn đến cảm giác thèm ăn đồ ngọt để tăng cường năng lượng.

Việc ăn vặt cũng một phần là do sự rối loạn nội tiết tố mà nguyên nhân chính là do thiếu ngủ gây ra.

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Thứ Hai, 29/02/2016 12:38
11 👨 239
0 Bình luận
Sắp xếp theo