Sự hồi sinh và trỗi dậy ngoạn mục của ngôn ngữ lập trình lâu đời nhất thế giới

Fortran, được tạo nên bởi IBM (International Business Machines) - một tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia có trụ sở tại Armonk, New York, Mỹ - vào cuối những năm 1950 như một giải pháp thay thế thiết thực hơn cho hợp ngữ, đã trở lại danh sách 20 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất thế giới sau hơn một thập kỷ kể từ được ra mắt lần đầu tiên.

Theo thống kê tháng 4 năm 2012 của tổ chức giám sát lập trình TIOBE, Fortran đã vươn lên dẫn đầu sau hơn 10 năm vắng bóng.

Fortran gây được sự chú ý vì là ngôn ngữ lập trình thương mại đầu tiên. TIOBE ghi nhận sự hồi sinh của Fortran trước nhu cầu ngày càng tăng, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học.

Ngôn ngữ lập trình Fortran

Vào tháng 1 năm 2020, Fortran đứng ở vị trí thứ 34, nhưng đã vươn lên 10 bậc để leo lên vị trí thứ 22 vào tháng 3 năm 2021, trước khi lọt vào top 20 ngôn ngữ lập trình của thế giới trong tháng này.

Những lợi ích của Fortran đã khiến nó vượt mặt Objective-C. Sau khi chuyển sang ngôn ngữ để phát triển ứng dụng cho iOS và macOS, trước khi bị Swift thay thế vào năm 2014, mức độ phổ biến của Objective-C đã giảm liên tục và cuối cùng đã rớt khỏi top 20 trong tháng này.

Đứng đầu danh sách ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất vẫn là C. Mặc dù đã được sử dụng trong gần 5 thập kỷ, nhưng các nhà phát triển vẫn yêu thích ngôn ngữ này.

Theo sau là Java – ngôn ngữ chiếm vị trí đầu bảng vào tháng trước. Đứng thứ 3 là Python. Nó được mệnh danh là ngôn ngữ lập trình của năm vì đã trở nên phổ biến nhất vào năm 2020.

Thứ Tư, 28/04/2021 08:21
52 👨 2.260
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ