Nghiên cứu tín hiệu bí ẩn từ một hành tinh cách Trái đất của chúng ta 94 năm ánh sáng

Một tín hiệu mạnh được phát hiện đến từ vùng lân cận của một ngôi sao giống mặt trời. Hiện giờ, các nhà thiên văn học đang cố gắng tìm ra ý nghĩa của nó.

Cuối tuần qua, trang mạng Centauri Dreams đã đưa tin: "Vào tháng 5 năm 2015, các nhà nghiên cứu sử dụng kính viễn vọng vô tuyến (thiết bị để tìm các ngôi sao bằng sóng radio từ vũ trụ) tại Nga đã phát hiện một ứng viên cho Viện SETI (Tìm kiếm trí thông minh bên ngoài Trái đất) tín hiệu này dường như được phát ra từ HD 164595 – một chòm sao nằm cách Trái đất khoảng 94 năm ánh sáng".

1Viện SETI sử dụng kính thiên văn Allen Telescope Array để khẳng định tín hiệu hấp dẫn đến từ chòm sao HD 164595. (Nguồn ảnh: SETI Institue)

Theo nhà khoa học Paul Gilster nghiên cứu về Cận tinh - một thành viên có mặt trong buổi thuyết trình IAC có nói rằng: "Các nhà thiên văn học vẫn chưa công bố nghiên cứu về phát hiện này, họ dự định sẽ thảo luận vấn đề này vào tháng tới tại Hội nghị Du hành vũ trụ Quốc tế lần thứ 67 (IAC) tại Guadalajara, Mexico".

Nhà thiên văn học Seth Shostak của Viện SETI ở Mountain View, California - người mà không tham gia vào nhóm nghiên cứu này cho biết: "HD 164.595 được biết đến là đang nuôi dưỡng một hành tinh có khối lượng tương đương với sao Hải Vương (Neptune), hành tinh này có quỹ đạo gần với ngôi sao chủ để hỗ trợ cho sự sống. Tuy nhiên, trên thế giới này vẫn có thể còn có những thế giới khác trong hệ thống mà chúng ta chưa phát hiện ra".

Shostak có nói với trang Space.com: "Nói một cách khác, không ai khẳng định rằng những người ngoài hành tinh đã phát ra tín hiệu này. Nhưng đó cũng chỉ là một trong những trường hợp có thể xảy ra tại thời điểm này".

Shostak nói thêm: "Các nhà khoa học phát hiện ra tín hiệu này đều là những nhà nghiên cứu có uy tín và tín hiệu này đủ mạnh để không bị cho là nhiễu âm ngẫu nhiên. Hơn nữa, tín hiệu này phù hợp với một thứ gì đó mà "nền văn minh ngoài hành tinh" có thể gửi vào - và nếu quả thực người ngoài hành tinh đã phát tín hiệu đó thì chắc chắn họ tiến bộ hơn chúng ta rất nhiều".

Dựa vào đặc điểm của tín hiệu nhận được, người ngoài hành tinh phải tạo ra nguồn năng lượng khoảng 100 tỷ tỷ oát (watt) mới có thể phát được tín hiệu ra các hướng như vậy. Và sẽ phải sản xuất hơn 1 nghìn tỷ oát (watt) nếu họ chỉ phát tín hiện này tới Trái Đất vì một vài lý do nào đó.

"Con số đầu tiên lớn gấp trăm lần so với lượng ánh sáng mặt trời chiếu xuống Trái Đất của chúng ta".

Shostak nói: "Tối chủ nhật (ngày 28/08) và tối ngày 29/08, viện SETI tập trung mạng lưới kính thiên văn Allen Telescope Array (ATA) - một hệ thống các đĩa vô tuyến đặt tại phía Bắc California - vào HD 164595". Shostak hy vọng ATA chắc chắn sẽ tìm thấy một thứ gì đó cho thấy là tín hiệu ngoài Trái đất, nhưng Shostak cũng nói rằng: "Tôi nghi ngờ những lời giải thích cũng chỉ là tầm phào. Ví dụ, có thể bị can thiệp bởi một vệ tinh quay quanh Trái đất hoặc một thứ gì đó ở gần Trái đất chẳng hạn". Shostak cược rằng đó là "sự can thiệp trên mặt đất" nếu như chúng ta biết điều gì tạo ra các tín hiệu đó.

Nhưng thật đáng buồn, rằng có thể chúng ta sẽ không bao giờ biết được điều đó. Nhóm nghiên cứu ở Nga đã quan sát HD 164595 39 lần khác nhau và chỉ phát hiện được duy nhất một tín hiệu. Nếu không ai thấy nó một lần nữa thì nó có thể sẽ là một điều bí ẩn, giống như tín hiệu "Wow!" nổi tiếng năm 1977.

Shostak đã đăng một bài blog về việc phát hiện tín hiệu của ứng viên SETI: "Nếu không có sự xác nhận của tín hiệu này, chúng ta chỉ có thể nói: "đó là một điều thật thú vị".

Thứ Năm, 22/09/2016 11:18
52 👨 442
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học