Ngay cả những chiếc tàu cũng có khả năng bị hack từ xa

Thông thường, các chiếc tàu lớn và máy bay sẽ được trang bị hệ thống VSAT, cho phép thuyền viên gửi, nhận tin nhắn và truy cập Internet trong suốt chuyến đi. Tuy nhiên trên thực thế, một số các hệ thống VSAT cũng không thực sự an toàn và có thể cho phép kẻ tấn công truy cập và làm gián đoạn liên lạc.

Nhà nghiên cứu bảo mật x0rz đã phát hiện ra rằng nhiều hệ thống VSAT có thể được truy cập từ hệ thống Internet công cộng. Điều này không chỉ có nghĩa là chúng có thể bị theo dõi thông qua các dịch vụ tìm kiếm như Shodan mà một số còn được cấu hình theo cách để có thể thấy một kẻ tấn công từ xa truy cập bằng các thông tin mặc định.

Hệ thống bị hack

TNW đã trao đổi với x0rz qua ứng dụng nhắn tin - Signal. Khi bắt đầu cuộc phỏng vấn, ông cho biết: Không có con tàu nào bị hại trong các thí nghiệm của mình. Tuy nhiên, bất kì ai không thận trọng cũng có thể gây ra thiệt hại đáng kể. Hệ thống mà họ thu được cho phép xem lại các lịch sử cuộc gọi từ điện thoại VSAT, thay đổi cài đặt hệ thống và thậm chí là tải lên firmware (phần mềm kiểm soát) mới.

Họ cũng lưu ý rằng hệ thống VSAT có thể được kết nối với các thiết bị khác trên tàu, bởi theo lý thuyết, kẻ tấn công có thể khai thác một hệ thống VSAT để xâm nhập một mạng và gây ra các thiệt hại lớn hơn.

Khi các hệ thống này được tiếp cận công khai, nó có thể tìm ra vị trí các con tàu với độ chính xác "đáng lo ngại". Trong cuộc phỏng vấn, x0rz cho biết vĩ độ và kinh độ của một chiếc tàu mà ông khẳng định là gốc Nga do ngôn ngữ được sử dụng trong hệ thống và địa chỉ IP của nó. John Matherly - người sáng lập ra Shodan cũng đã tạo ra một chiếc bản đồ để có thể theo dõi những chiếc tàu trong thời gian thực.

X0rz chỉ xác định được một vài hệ thống VSAT dễ bị xâm nhập. Tất cả đều là từ nhà sản xuất Cobham của Anh và được cấu hình để lộ các dịch vụ web HTTP tới Internet.

X0rz cũng cho biết: các hệ thống VSAT cũng khá phổ biến trên máy bay, từ các máy bay tư nhân nhỏ cho tới máy bay quân sự và máy bay chở khách.

Theo Thane & Thane - một công ty vận tải của Đan Mạch, hệ thống VSAT được sử dụng để hiệu chỉnh các thiết bị đo đạc. Bất kì sự gián đoạn nào cũng có thể gây nên hậu quả khôn lường.

Thứ Tư, 19/07/2017 17:04
31 👨 241
0 Bình luận
Sắp xếp theo