Thực hiện 8 cuộc tấn công hạ gục hệ thống học trực tuyến của trường, nam sinh 16 tuổi có thể nhận cái kết đắng

Một nam sinh trung học tại bang Florida, Hoa Kỳ vừa bị bắt giữ sáng 5/9 với cáo buộc thực hiện thành công một chiến dịch tấn công mạng quy mô tương đối lớn nhắm vào các hệ thống dựa trên web được sử dụng cho hoạt động giảng dạy trực tuyến của chính ngôi trường mà nam sinh này đang theo học.

Cụ thể, nam sinh 16 tuổi (dấu tên) này là học sinh của trường Trung học Nam Miami, một cơ sở giáo dục thuộc khu học chánh Miami-Dade của bang Florida, nơi đồng thời cũng là nạn nhân trong vụ việc. Nam sinh thừa nhận đã dàn xếp tổng cộng tám cuộc tấn công từ chối dịch vụ nhằm "hạ gục" các hệ thống mạng của khu học chánh, trong đó bị ảnh hưởng nặng nề nhất chính là hệ thống hỗ trợ giảng dạy trực tuyến My School Online. Theo ghi nhận ban đầu, khu học chánh Miami-Dade đã phải hứng chịu khoảng 10 cuộc tấn công mạng kể từ khi năm học 2020-2021 bắt đầu, và tám trong số này thuộc về nam sinh 16 tuổi kia.

Trường Trung học Nam Miami
Trường Trung học Nam Miami

Nam sinh bị buộc 2 tội: “Sử dụng máy tính nhằm mục đích gây hại," trọng tội cấp độ ba và "can thiệp vào cơ sở giáo dục", tội nhẹ cấp độ hai theo quy định của bang Florida. Hiện sở cảnh sát khu học chánh Miami-Dade (Miami-Dade Schools Police Department - M-DSPD) đang tiến hành làm việc với FBI, Sở Mật vụ và Bộ Thực thi Pháp luật Florida về vấn đề giải quyết trường hợp này:

“Chúng tôi tin rằng có đồng phạm trong vụ việc này. Tấn công mạng là loại hình phạm tội nghiêm trọng, có tác động sâu rộng và đang gia tăng nhanh chóng, song hành với sự phát triển của internet. Thông điệp của chúng tôi đối với bất kỳ ai có ý định thực hiện một hành vi phạm tội như thế này là hãy suy nghĩ kỹ, chúng tôi sẽ tìm ra bạn và mức phạt sẽ không nhẹ”.

Các cuộc tấn công kiểu này đã và đang làm dấy lên những lo ngại về vấn đề an ninh mạng trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 khiến học trực tuyến trở thành phương án ưu tiên hàng đầu. Trên thực tế, DDoS cũng là một trong những hình thức tấn công mạng phổ biến nhất hiện nay. Đây là phương thức thường được tin tặc sử dụng để cố gắng đánh sập một trang web. Hacker sẽ cố gắng khiến mục tiêu của chúng, là các trang web, dịch vụ trực tuyến, trở nên quá tải, khiến người dùng gặp khó khăn, hay thậm chí không thể truy cập vào các trang web, dịch vụ này.

Đáng buồn là hiện vẫn chưa có giải pháp ngăn chặn triệt để đối với kiểu tấn công khó chịu này. Chúng ta chỉ có thể hạn chế phần nào thiệt hại hay giảm bớt cường độ tấn công mà thôi.

Thứ Hai, 14/09/2020 22:56
31 👨 313
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ