Muốn duyệt Web nhanh, đừng dại gì mà xóa cache trình duyệt

Bộ nhớ cache chính là nơi trình duyệt của bạn lưu trữ tất các các file copy quan trọng

Bạn có thường xuyên "dọn dẹp" dữ liệu trình duyệt bằng cách sử dụng công cụ CCleaner hoặc bất kỳ một công cụ xóa file tạm thời nào hay không? Nếu có hãy dừng ngay thói quen này lại nếu muốn duyệt Web nhanh.

Bộ nhớ cache bao gồm bản sao các bit của trang Web. Trình duyệt của bạn tải các bit này trên ổ đĩa cứng khi bận truy cập một trang Web nào đó, tốc độ truy cập sẽ nhanh hơn và tiết kiệm được băng thông khi "download".

Trình duyệt

1. Tại sao trình duyệt lại tạo một bộ nhớ cache?

Có rất nhiều lý do chính đáng để trình duyệt của bạn tạo ra nhiều lịch sử khác nhau khi bạn duyệt Web, và bộ nhớ cache trình duyệt là một trong những tính năng hữu ích nhất.

Internet Explorer gọi bộ nhớ cache của nó là Temporary Internet File, trên các trình duyệt khác cũng như thế và hoạt động cùng 1 cách.

Khi bạn truy cập bất kỳ một trang Web nào đó, trình duyệt của bạn sẽ download tất cả các nguồn mà trang Web yêu cầu. Bao gồm hình ảnh, style sheets, file JavaScript và các thứ liên quan đến trang.

Style sheet chỉ đơn thuần là một dạng file text với phần tên mở rộng là .css. Trong Style Sheet này chứa những câu lệnh CSS. Mỗi một lệnh của CSS sẽ định dạng một phần nhất định của HTML ví dụ như: font của chữ, đường viền, màu nền, căn chỉnh hình ảnh v.v...

Bộ nhớ cache chính là nơi trình duyệt của bạn lưu trữ tất các các file copy này để không phải tải lại lần nữa khi bạn truy cập các trang web này trong những lần tiếp theo.

Chẳng hạn như khi bạn truy cập trang How To Geek lần đầu tiên, trình duyệt của bạn sẽ tải hình ảnh logo trang Web How to geek và lưu trữ nó trong bộ nhớ cache. Mỗi khi bạn truy cập một trang khác hoặc truy cập lại trang Web này, trình duyệt của bạn sẽ tải lại logo từ bộ nhớ cache.

Bộ nhớ cache

Điều này giúp bạn đỡ tốn thời gian tải và tăng tốc quá trình duyệt Web. Nếu bạn xóa bộ nhớ cache trình duyệt, bạn sẽ phải tải lại logo trang Web mà bạn đã truy cập và tải lại các nguồn của trang Web, và trình duyệt Web của bạn sẽ lưu lại chúng trong bộ nhớ cache một lần nữa.

Đây chính là lí do khi xóa bộ nhớ cache trình duyệt sẽ làm giảm tốc độ duyệt Web chậm hơn.

2. Tại sao bạn lại muốn xóa bộ nhớ cache?

Bộ nhớ cache được xóa như một phần của công cụ "erase private browsing data" được tích hợp trên tất cả các trình duyệt Web. Lí do là bởi vì bộ nhớ cache là nơi lưu trữ các file từ trang Web mà bạn truy cập, người có quyền truy cập máy tính của bạn có thể kiểm tra bộ nhớ cache và xem các trang Web mà bạn đã truy cập.

Nếu không muốn người khác biết được các trang Web mà bạn đã truy cập, bạn có thể xóa bộ nhớ cache trình duyệt để xóa sạch "dấu vết" này đi.

Bộ nhớ cache cũng chiếm khá nhiều không gian ổ đĩa cứng. Bạn có thể sử dụng công cụ như CCleaner để xóa dữ liệu bộ nhớ cache trình duyệt. Tuy nhiên sau đó bộ nhớ cache sẽ được xây dựng lại.

CCleaner

Trình duyệt giới hạn số lượng dữ liệu lưu trữ trong bộ nhớ cache, do đó trình duyệt sẽ tự động xóa các dữ liệu cũ và duy trì kích thước bộ nhớ cache trong tầm kiểm soát.

3. Xóa lịch sử và file tạm thời nhưng không xóa bộ nhớ cache

Bạn có thể xóa lịch sử duyệt Web, cookies, lịch sử download và xóa các dữ liệu khác nhưng không xóa bộ nhớ cache trình duyệt. Chỉ cần bỏ tích tùy chọn xóa bộ nhớ cache khi bạn xóa dữ liệu trình duyệt là xong.

Ngoài ra bạn có thể thiết lập trình duyệt xóa bỏ dữ liệu trong một thời gian ngắn, chẳng hạn như trong vòng 1 giờ để xóa sạch dấu vết trên trình duyệt màm không xóa toàn bộ bộ nhớ cache.

 trình duyệt xóa bỏ dữ liệu

Khi sử dụng công cụ như CCleaner, bạn có thể bỏ tích tùy chọn Internet Cache để ngăn không xóa bộ nhớ cach trình duyệt.

 Internet Cache

Lưu ý: Mỗi trình duyệt có bộ nhớ cache riêng. Do đó nếu bạn sử dụng trình duyệt Chrome, bạn chỉ cần đảm bảo rằng CCleaner hoặc bất kỳ một chương trình nào khác tương tự không xóa bộ nhớ cache trình duyệt Chrome là được.

Chỉ cần thay đổi tùy chọn này một lần trên CCleaner, CCleaner sẽ nhớ thiết lập của bạn.

4. Duyệt các trang Web nhạy cảm mà không lưu lại trên bộ nhớ cache

Nếu không muốn người khác biết dược các trang Web nhạy cảm mà bạn đã truy câp, cách đơn giản là xóa bộ nhớ cache trình duyệt đi.

Tuy nhiên thay vì mỗi lần truy cập trang Web nhạy cảm lại phải xóa bộ nhớ cache một lần, tại sao bạn không sử dụng chế độ duyệt Web ẩn danh để truy cập trang Web mà bạn muốn.

duyệt Web ẩn danh

Khi bạn duyệt Web ở chế độ ẩn danh, không có bất kỳ dữ liệu nào, lịch sử duyệt Web... được lưu lại cả, trong đó bao gồm cả file bộ nhớ cache nữa.

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Chúc các bạn tuần mới vui vẻ!

Thứ Hai, 04/04/2016 08:14
52 👨 3.865
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Apple Safari