“Mổ bụng” iPad mini 6: Hé lộ lý do tại sao có hiện tượng "màn hình thạch"

iPad mini 6 (iPad mini 2021) được đánh giá là một trong những sản phẩm đáng sở hữu nhất mà Apple ra mắt trong năm 2021. Điều này đến từ những cải tiến, nâng cấp mạnh mẽ về thiết kế thẩm mỹ cũng như sức mạnh xử lý mà Apple trang bị trên mẫu máy tính bảng này. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày mở bán, đã có không ít trường hợp chủ sở hữu iPad mini 6 phàn nàn về việc thiết bị của họ gặp lỗi “màn hình thạch” - “jelly scrolling". Lỗi này xuất hiện khi một bên của màn hình có tốc độ làm mới nhanh hơn so với bên còn lại.

Ngay lập tức, phía Apple đã giải thích rằng đây là một "hành vi bình thường với màn hình LCD". Chính cách màn hình Liquid Retina làm mới từng dòng đã dẫn đến hiệu ứng cuộn không đều, hay còn gọi vui là "màn hình thạch".

Trong khi những tranh cãi liên quan vẫn chưa hạ nhiệt, một thử nghiệm “mổ bụng” chiếc iPad mini 6 mới đây từ đội ngũ iFixit đã phần nào giải thích do hiện tượng này.

Để “soi” linh kiện bên trong iPad mini 6, bạn sẽ phải bắt đầu cạy mở từ phần màn hình. Theo nhận định của chuyên gia iFixit, sở dĩ vấn đề "màn hình thạch" trên iPad mini 6 xuất hiện tương đối nổi bật so với các mẫu máy tính bảng cùng kích thước màn hình khác có thể là do cách thức bộ điều khiển màn hình được Apple gắn trên thiết bị này.

Để so sánh, bộ điều khiển màn hình được gắn theo chiều ngang trên iPad Air 4, trong khi trên iPad mini 6, bộ phận này lại được đặt theo chiều dọc. Tức là đồng ý với việc hầu hết các màn hình LCD đều gặp phải hiện tượng “màn hình thạch”, nhưng nó thường chỉ xuất hiện theo chiều ngang, do đó khó nhận biết và ít ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng hơn. Trong khi đó trên iPad mini 6, vấn đề lại xuất hiện khi màn hình cuộn dọc, rõ ràng và gây khó chịu hơn. Vì hướng đặt bộ điều khiển quyết định cách thức màn hình được làm mới, nên sẽ có độ trễ ở nửa trên và nửa dưới của bảng điều khiển khi đang được làm mới. Xem video dưới đây để biết thêm chi tiết:

iFixit cũng lưu ý rằng Apple có thể đang sử dụng các tấm nền giá rẻ hơn trên iPad mini 6. Điều này có thể khiến vấn đề “màn hình thạch” trở nên nổi bật hơn so với trên các thiết bị khác sử dụng tấm nền cao cấp hơn. Ngoài ra, như đã đề cập trước đó, Táo Khuyết tuyên bố rằng hiện tượng này là bình thường trên màn hình LCD, do đó vẫn còn phải xem liệu công ty có phát hành bản cập nhật phần mềm để khắc phục sự cố hay không.

Khía cạnh đáng chú ý khác trong video của iFixit là bố cục sắp xếp linh kiện bên trong của iPad mini 6 khá giống với iPad Air 4. Ngoài ra, iPad mini 6 cũng đạt điểm 3 trong thang đánh giá khả năng sửa chữa của iFixit.

Thứ Hai, 11/10/2021 21:51
52 👨 949
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ