Microsoft sẽ hỗ trợ codec AV1 trên các hệ thống Windows 10 mới nhất

Quay trở lại năm 2015, nhiều công ty công nghệ lớn, bao gồm Microsoft, Google, Netflix, Amzon, Cisco, Intel và Mozilla đã cùng chung tay để thành lập ra một tổ chức có tên gọi "Alliance for Open Media" (AOM) (tạm dịch: Liên minh phương tiện truyền thông mở), nhằm mục đích tạo ra các định dạng và công nghệ truyền thông nguồn mở mới tiên tiến hơn. Đến năm 2018, AOM đã gặt hái được thành quả đầu tiên với sự ra đời của định dạng mã hóa video AOMedia Video 1 (AV1) - sở hữu vô số cải tiến hữu ích, đặc biệt là ở khả năng hỗ trợ phần cứng nâng cao. AV1 được cho là cung cấp khả năng nén tốt hơn 50% so với H.264 và 20% so với VP9. Ngoài ra, vì AV1 được sở hữu khả năng hỗ trợ tăng tốc phần cứng (hardware-accelerated) hiệu quả thay vì phụ thuộc vào phần mềm như thông thường, nó cũng góp phần giảm mức sử dụng pin trên các thiết bị di động, cùng một số lợi ích khác.

Ngay sau khi ra mắt, AV1 đã trở thành codec video được nhiều công ty công nghệ lớn hỗ trợ. Codec này hoàn toàn miễn phí và là sự lựa chọn hấp dẫn đối với các công ty sản xuất phần mềm/phần cứng hỗ trợ stream video. Mozilla và Google đã hỗ trợ AV1 trên Firefox và Chrome từ năm 2018. Các phần mềm thông dụng như VLC Media Player 3.0, FFmpeg, MPC-HC đều đã hỗ trợ codec này. Và bây giờ tới lượt Microsoft với Windows 10 cũng sẽ hỗ trợ ở AV1 dạng mặc định. Trước đó, vào tháng 11/2018 Microsoft đã tung ra codec AV1 bản phát hành sớm cho Windows 10 để người dùng trải nghiệm.

Codec AV1
Codec AV1

Vào 11/10/2020, Microsoft đưa ra tuyên bố cho biết với thế hệ phần cứng tiếp theo sắp ra mắt, công ty cũng sẽ bắt đầu hỗ trợ AV1 theo mặc định trên các thiết bị Windows 10 mới. Nói cách khác, công ty Redmond sẽ triển khai hỗ trợ AV1 trên các thiết bị Windows 10 với GPU thế hệ mới nhất ra mắt vào mùa thu năm nay. Các yêu cầu đối với codec này như sau:

Một trong những GPU hoặc CPU mới này:

  • Bộ xử lý Intel Core thế hệ thứ 11 với đồ họa Intel Iris Xe
  • GPU NVIDIA GeForce RTX 30 Series
  • GPU AMD Radeon™ RX 6000 Series (sắp ra mắt)

Phần mềm:

  • Windows 10 build 1909 trở lên
  • AV1 Video Extension
  • Trình duyệt web hoặc ứng dụng khác có hỗ trợ AV1, bao gồm các ứng dụng được xây dựng trên Media Foundation.
  • Như thường lệ với các tính năng mới như thế này, bạn có thể cần phải cập nhật driver đồ họa của mình theo thời gian để nhận được các tính năng và cải tiến mới nhất.

Cách cài đặt codec AV1 trong Windows 10

Thứ Hai, 26/10/2020 22:27
51 👨 650
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ