Microsoft tiết lộ các hạn chế của Windows 10 chạy ARM

Microsoft vừa mới tung ra những chiếc PC Windows 10 nhân ARM với pin có khả năng chạy cả ngày hồi tháng 12. Trong khi những chiếc máy này đến từ HP, Asus và Lenovo vẫn chưa xuất hiện, chúng ta vẫn băn khoăn về những hạn chế khi dùng nhân ARM cho PC.

Tuần trước, tờ Thurrott đã sớm phát hiện khi Microsoft đưa ra một danh sách các hạn chế của những chiếc máy Windows 10 này. Thú vị là có lẽ họ chỉ vô tình đăng lên thôi vì ngay sau đó thì Microsoft đã xóa đi.

Cơ bản thì chiếc máy này có thể chạy hầu hết những ứng dụng hiện có
Cơ bản thì chiếc máy này có thể chạy hầu hết những ứng dụng hiện có

  • Chỉ hỗ trợ các driver ARM64 - Windows 10 trên ARM có thể chạy các ứng dụng x86 nhưng không thể dùng các driver x86. Đây không phải là vấn đề với đa số các phần cứng hiện tại nhưng nếu thiết bị của bạn hơi cũ thì driver sẽ không được hỗ trợ. Nhìn chung hỗ trợ cho driver trên Windows 10 chạy ARM sẽ khá hạn chế, tương tự Windows 10 S.
  • Không hỗ trợ các ứng dụng x64 - Chúng ta đã biết điều này, nhưng thông tin thêm là Windows 10 chạy ARM sẽ không hỗ trợ cả các bản mô phỏng của ứng dụng x64. Microsoft đang lên kế hoạch hỗ trợ trong tương lai.
  • Một số game và ứng dụng không hoạt động - Microsoft cho biết các game và ứng dụng dùng bản OpenGL sau 1.1 hoặc cần tăng tốc phần cứng OpenGL (Hardware Accelerated) sẽ không chạy trên bản Windows 10 ARM này. Game dùng công nghệ chống gian lận cũng tương tự.
  • Ứng dụng có tùy biến trải nghiệm Windows có thể không hoạt động bình thường - Các ứng dụng như hỗ trợ hay chỉnh sửa các input sẽ không chạy được một cách bình thường trên Windows 10 ARM. Các ứng dụng có dùng phần mở rộng shell (như biểu tượng, menu chuột phải trên File Explorer) như Dropbox cũng tương tự. Các ứng dụng này cần được biên dịch lại ở dạng native cho ARM.
  • Ứng dụng tự giả định rằng thiết bị này đang chạy bản di động của Windows cũng có thể không chạy bình thường - Một số ứng dụng được viết cho Windows Phone có thể hiển thị hướng (ngang - dọc) sau hoặc các vấn đề về UI khác. Dù vậy, không có nhiều ứng dụng kiểu này.
  • Windows Hypervisor Platform không hỗ trợ trên ARM - Bạn sẽ không thể chạy máy ảo bằng Hyper-V trên Windows 10 chạy ARM.

Có vẻ với hầu hết người dùng Windows thì phiên bản Windows 10 chạy ARM sẽ hỗ trợ được hầu hết các ứng dụng. Thông qua mô phỏng, bạn có thể tải các tập tin EXE 32-bit và cài trên các máy ARM này.

Dù vẫn có những hạn chế như đã nói ở trên nhưng hầu hết các ứng dụng đều chạy được. Chúng ta cũng còn phải chờ đợi để kiểm tra thử xem pin của những chiếc laptop Windows 10 chạy ARM này có thể dùng được cả ngày như được hứa hẹn hay không và chạy các ứng dụng desktop có ổn hay không.

Xem thêm:

Thứ Tư, 21/02/2018 14:30
31 👨 377
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ