Microsoft thử nghiệm đổi trình duyệt mặc định trên Windows 11 chỉ bằng một nút bấm

Microsoft bị chỉ trích rất nhiều vì cố tình làm phức tạp việc chuyển đổi trình duyệt mặc định trên Windows 11 từ Edge sang các trình duyệt của bên thứ ba. Sau khi nghe cộng đồng người dùng phàn nàn quá nhiều, Microsoft đã quyết định thử thay đổi trong bản Windows 11 Insider Builds mới nhất. Giờ đây, việc chuyển trình duyệt mặc định trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Cụ thể, trong bản Windows 11 Build 22509 dành cho kênh Dev, một nút mới đã được thêm vào mục Default apps cho phép bạn cài đặt nhanh trình duyệt mặc định. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là chọn trình duyệt bạn muốn sau đó nhấn vào nút Set default.

Microsoft thử nghiệm đổi trình duyệt mặc định trên Windows 11 chỉ bằng một nút bấm

Cách này vẫn chưa tiện lợi bằng việc cho trình duyệt tự cài mặc định nhưng tốt hơn rất nhiều so với việc phải chỉnh thủ công từng giao thức sang trình duyệt yêu thích như trước.

Nhưng nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy nút Set defaut này không chuyển toàn bộ giao thức sang trình duyệt bạn thích. Một số giao thức vẫn sẽ gắn liền với Microsoft Edge buộc bạn phải làm theo cách thủ công.

Hiện chưa rõ sau khi thử nghiệm thay đổi này có được tung ra trong bản Windows 11 chính thức hay không.


So sánh với Windows 10, Windows 11 có rất nhiều thay đổi về giao diện tổng thể và trải nghiệm. Trong khi một vài thay đổi nhận được sự hoan nghênh của người dùng thì một số khác lại không được như vậy.

Cách cài đặt ứng dụng trình duyệt mặc định trên Windows 11 là một trong số những thứ khiến người dùng khó chịu. Thậm chí, các đối thủ của Microsoft trên thị trường trình duyệt cũng phải "nóng mắt" với hành động của Microsoft.

Cách cài đặt trình duyệt mặc định rất phức tạp, rối rắm của Windows 11
Cách cài đặt trình duyệt mặc định rất phức tạp, rối rắm của Windows 11

Khi cài ứng dụng trình duyệt mặc định trên Windows 11, người dùng sẽ phải trải qua một loạt thiết lập tẻ nhạt. Bạn sẽ phải cài riêng ứng dụng mặc định cho từng loại tệp khác nhau. Hơn nữa, bạn còn bị hỏi có chắc chắn muốn sử dụng trình duyệt khác Microsoft Edge hay không.

Không chỉ có vậy, các widget của Windows 11 không hề có tùy chọn cho ứng dụng mặc định. Tất cả các link cần mở trong widget sẽ được mở thông qua Edge, không có lựa chọn nào khác.

"Có vẻ như các widget của Windows 11 bỏ qua quyền lựa chọn trình duyệt mặc định của người dùng và thay vào đó sẽ mở Microsoft Edge để xem nội dung.

Brave đặt người dùng lên hàng đầu và chúng tôi lên án cách tiếp cận này của Windows 11 vì việc lựa chọn trình duyệt mặc định có nhiều tác động với các cá nhân và quyền riêng tư của họ. Người dùng nên được tự do lựa chọn", người phát ngôn của Brave chia sẻ.

Firefox, Vivaldi và Opera cũng tỏ ra khó chịu với cách cài đặt trình duyệt mặc định của Windows 10.

"Chúng tôi ngày càng lo lắng về xu hướng trên Windows. Kể từ Windows 10, người dùng đã phải thực hiện nhiều bước cài đặt không cần thiết để thiết lập trình duyệt mặc định. Những rào cản này gây nhầm lẫn và dường như được thiết kế để khiến người dùng bỏ qua các trình duyệt không phải do Microsoft cung cấp", Phó chủ tịch Mozilla Firefox chia sẻ.

"Chúng tôi khuyến khích tất cả các nhà cung cấp nền tảng tôn trọng sự lựa chọn của người dùng và cho phép cạnh tranh trên nền tảng của họ. Lấy đi sự lựa chọn của người dùng là một bước thụt lùi", Phó chủ tịch điều hành của Opera phát biểu.

"Microsoft đã làm điều này trong quá khứ và giờ đây họ càng khiến nó trở nên tệ hơn. Với mỗi phiên bản Windows mới, việc thay đổi các ứng dụng mặc định ngày càng trở nên khó hơn. Họ cho rằng khóa người dùng với Microsoft Edge là cách duy nhất họ có thể khiến mọi người sử dụng Edge", phát ngôn viên của Vivaldi nói.

"Không thể ngờ là điều này lại tới từ một công ty từng tuyên bố là cởi mở nhất với nhiều sự lựa chọn nhất. Tôi hy vọng đây chỉ là bản dùng thử dành cho nhà phát triển và bản chính thức của Windows 11 sẽ đúng với những gì họ tuyên bố", Phó chủ tịch Google chia sẻ trên Twitter.

Cho đến nay, Microsoft vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào đáp lại chỉ trích của các đối thủ.

Thứ Sáu, 03/12/2021 15:50
54 👨 2.233
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ