Microsoft đang thiết kế lại Windows 10 Update, nâng cao trải nghiệm người dùng

Nếu bạn chưa biết thì bản cập nhật Windows 10 May 2019 Update sẽ có sẵn trong Release Preview Ring của Windows Insider Program bắt đầu vào tuần tới, và đồng thời sẽ có tích hợp một số tính năng mới được thiết kế để giúp người dùng kiểm soát cách thức cài đặt các bản cập nhật hàng tháng cũng như những tính năng cập nhật một cách hiệu quả hơn.

"Với việc phát hành bản cập nhật Windows 10 May 2019, chúng tôi sẽ giới thiệu các tính năng mới giúp cung cấp thêm sự rõ ràng và kiểm soát trải nghiệm người dùng với tính năng cập nhật phần mềm trên Windows, đối với cả các bản cập nhật tính năng lẫn tùy chọn cập nhật định kỳ theo tháng (không phải cập nhật bảo mật)", Mike Fortin, Phó chủ tịch Windows Corporate cho biết.

Windows 10 May 2019 Update sẽ có sẵn trong Release Preview Ring của Windows Insider Program bắt đầu vào tuần tới

Khả năng kiểm soát cập nhật Windows tốt hơn

Quan trọng hơn, bản cập nhật tính năng Windows 10 tiếp theo này sẽ cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát tối ưu hơn đối với trải nghiệm cập nhật bất cứ phiên bản mới nào trên hệ điều hành, giúp "ngăn chặn các bản cập tự động, bất ngờ được tải xuống mà không được sự đồng ý của người dùng (các bản cập nhật không mong muốn), và làm rõ loại hình cập nhật nào sẽ được chọn”.

Tính năng mới đầu tiên được thiết kế để cung cấp thêm nhiều quyền kiểm soát hơn đối với cách thức triển khai các bản cập nhật là tùy chọn "Download and install now” (Tải xuống và cài đặt ngay), cho phép quá trình cập nhật các bản cập nhật tính năng được triển khai ngay lập tức.

Về cơ bản điều này làm cho quá trình cài đặt các bản cập nhật tính năng trên thiết bị tương thích trở nên đơn giản hơn. Bên cạnh đó, người dùng Windows 10 cũng vẫn sẽ có thể kiểm tra các bản cập nhật định kỳ hàng tháng hoặc cập nhật bảo mật. Hơn nữa, Windows cũng sẽ bắt đầu cập nhật tính năng gửi thông báo nếu phiên bản mà bạn đã cài đặt trên hệ thống sắp hết thời gian được hỗ trợ, đồng thời đưa ra tin nhắn cho người dùng khi các bản cập nhật tính năng đã sẵn sàng để triển khai trên hệ thống của họ.

"Tất cả các thiết bị Windows 10 sử dụng phiên bản được hỗ trợ sẽ tiếp tục tự động nhận được các bản cập nhật định kỳ theo tháng. Tùy chọn tải xuống và cài đặt mới này cũng sẽ có sẵn cho các phiên bản phổ biến nhất của Windows 10, có thể kể đến như phiên bản 1803 và 1809, vào cuối tháng 5 này”, đại diện Microsoft cho biết.

Khả năng kiểm soát cập nhật Windows tốt hơn

Bên cạnh đó, Microsoft cũng sẽ cho phép người dùng tạm dừng các bản cập nhật hàng tháng cũng như cập nhật tính năng vòng trong tối đa 35 ngày, bắt đầu từ bản cập nhật Windows 10 May 2019 và áp dụng trên tất cả các phiên bản Windows 10.

Cụ thể, tính năng mới này sẽ cho phép người dùng chặn việc Windows 10 tự động download và cài đặt các bản cập nhật chính thức mới trong tối đa bảy ngày. Tính năng tạm dừng cập nhật Windows 10 sẽ xuất hiện dưới dạng tùy chọn Pause updates trong mục Windows Update, và sẽ mang đến cho người dùng nhiều cơ hội hơn trong việc kiểm soát và bảo đảm sự ổn định trên hệ thống của mình trước các bản cập nhật mới vốn thường chứa khá nhiều lỗi. Người dùng sẽ được phép trì hoãn cập nhật "7 ngày một lần, tối đa 5 lần", như vậy tổng cộng sẽ là 35 ngày. Tuy nhiên, họ sẽ phải cập nhật hệ điều hành sau khi hết thời hạn 35 ngày nếu muốn sử dụng tiếp tính năng này.

Người dùng sẽ được phép trì hoãn cập nhật "7 ngày một lần, tối đa 5 lần"

Ngoài ra, Bản cập nhật Windows 10 May 2019 cũng sẽ giới thiệu thêm tính năng "intelligent active hours" (tạm dịch: giờ hoạt động thông minh), mới được thiết kế để cho phép người dùng thiết lập cho Windows 10 tự động định cấu hình giờ hoạt động theo biểu mẫu sử dụng của hệ thống.

Tính năng mới này giúp cải thiện "active hours" có sẵn trong các bản dựng Windows hiện tại, và đồng thời cho phép người dùng định cấu hình phạm vi thời gian tùy chỉnh "để tránh hiện tượng tự động cài đặt các bản cập nhật và khởi động lại hệ thống" vốn đang gây ra không ít sự khó chịu cho người dùng.

Theo giải thích của Microsoft, bản cập nhật Windows 10 May 2019 cũng sẽ có thể phối ghép các bản cập nhật Windows và Microsoft Store như một phần của tính năng phối hợp cập nhật vừa mới được cải tiến, hứa hẹn sẽ giúp cải thiện hiệu năng và khả năng đáp ứng của hệ thống.

Bản cập nhật Windows 10 May 2019 sẽ tập trung vào chất lượng

Theo tuyên bố của Microsoft, bản cập nhật Windows 10 May 2019 cũng sẽ tập trung đặc biệt vào chất lượng phát hành, với cơ chế triển khai của Microsoft nhằm phát hiện sớm hơn các vấn đề nghiêm trọng, bên đó là mô hình ML được kỳ vọng sẽ giúp "phân biệt các thiết bị sẽ có trải nghiệm cập nhật tốt".

Thư thường lệ, bản cập nhật tính năng Windows này cũng sẽ được phát hành trên Release Preview Ring của Windows Insider Program để cho phép Microsoft thu thập thêm thông tin chi tiết và phản hồi của người dùng về hiệu suất và khả năng tương thích trước khi cung cấp bản cập nhật Windows 10 May 2019 trên diện rộng.

Bản cập nhật Windows 10 May 2019 sẽ tập trung vào chất lượng

Cụ thể hơn, Redmond đang xây dựng cách tính năng nâng cao khả năng phát hiện tất cả các vấn đề liên quan đến khối lượng, mức độ nghiêm trọng và đặc biệt là trong việc khắc phục hiện tương thất thoát dữ liệu.

Một thông tin cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó là Microsoft cũng sẽ triển khai mục health dashboard công khai mới mà bạn có thể truy cập thông qua Windows IT Pro Center, được thiết kế để tăng cường tính minh bạch cũng như khả năng theo dõi và báo cáo các vấn đề trên Windows bằng cách cung cấp cho người dùng thông tin về tất cả các vấn đề gặp phải trên mọi phiên bản Windows (cập nhật liên tục theo thời gian thực).

Mục health dashboard

Bảng chỉ dẫn (dashboard) mới này sẽ cho phép người dùng lọc thông tin liên quan đến từng phiên bản Windows 10 bằng từ khóa, được sắp xếp và có liên quan đến các mục như: Thông báo quan trọng, bài đăng blog mới, cập nhật dịch vụ và hỗ trợ, tin tức khác... tương đối trực quan và dễ truy cập.

Thứ Sáu, 05/04/2019 22:13
3,18 👨 4.319
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ