Microsoft cải thiện mạnh mẽ hiệu suất mã hóa video trên Windows 11

Với việc phát hành API DirectX 12 mới, cuối cùng Microsoft cũng mang đến cho cộng đồng các nhà phát triển Windows 11 cơ hội thử nghiệm các khả năng của DirectX 12 để xử lý/mã hóa video với hiệu suất được cải thiện đáng kể.

Microsoft hiện đang tích cực phát triển một API mã hóa video mới cho các ứng dụng Windows 11 như là một phần của dự án DirectX 12. API này hiện đã khả dụng trong bản preview cho các nhà phát triển Windows, có thể tăng tốc độ mã hóa video và cho phép các ứng dụng của bên thứ ba như Adobe tương thích với những tiêu chuẩn hiện đại của DirectX 12.

Trong tài liệu changelog, Microsoft đã xác nhận các API DirectX 12 mới, có nguồn gốc từ Windows 11, sẽ cung cấp khả năng tăng tốc GPU cho một số ứng dụng video bằng cách sử dụng các thủ thuật Video Decoding (Giải mã video), Xử lý video (Video Processing) và Motion estimation (ước tính chuyển động). Sau khi được triển khai, các ứng dụng của bên thứ ba sẽ có thể thực hiện mã hóa video bằng các công cụ video GPU accelerated.

Sẽ có sự xuất hiện của D3D12 Video Encode và hỗ trợ xem trước cho D3D12 Enhanced Barriers. Vì đây là bản phát hành Preview SDK, nên chế độ nhà phát triển cần được kích hoạt thì mới có thể sử dụng”, Microsoft cho biết trong tài liệu changelog của bản cập nhật preview DirectX 12.

Framework của API mới hơi nhìn chung hơi phức tạp, nhưng tài liệu của Microsoft cũng gợi ý rằng các nguyên tắc và kiểu cách, cũng như khung tham chiếu của DirectX 12 sẽ được quản lý và theo dõi hoàn toàn bởi API này. Điều đó sẽ cho phép các ứng dụng Windows 11 có toàn quyền kiểm soát kích thước DPB.

API sẽ sử dụng sức mạnh thô của GPU, và Microsoft cho biết các tác vụ chỉnh sửa video trên Windows 11 sẽ hiệu quả hơn và nhanh hơn so với Windows 10.

Cần lưu ý rằng API hỗ trợ cải thiện mã hóa video cho các codec phổ biến, bao gồm N264 và HEVC. Các codec này được sử dụng trong nhiều trình chỉnh sửa video nổi tiếng như Adobe Premiere và Filmora.

Windows 11

Các thiết bị đủ điều kiện cập nhật nâng cấp mã hóa video của Windows 11

Hầu hết các mẫu card đồ họa hiện đại đều được hỗ trợ. Bao gồm GPU và CPU của AMD, Intel và Nvidia. Nếu có thiết bị AMD, bạn sẽ cần dòng Radeon RX 5000, dòng Ryzen 2XXX trở lên để hỗ trợ tính năng mã hóa video được nâng cấp của Windows 11. Đối với phần cứng Intel, bạn sẽ cần GPU Tiger Lake, Ice Lake và Alder Lake.

Trường hợp bạn sử dụng card đồ họa Nvidia, sẽ cần GeForce GTX 10xx, GeForce RTX 20xx trở lên. Ngoài ra, Microsoft cũng sẽ cung cấp hỗ trợ cho Nvidia Quadro RTX và Nvidia RTX.

Cần lưu ý rằng hỗ trợ sẽ thay đổi theo nền tảng, và Windows 11 sẽ yêu cầu các trình điều khiển (driver) mới hơn cũng như những ứng dụng được hỗ trợ.

Thứ Tư, 15/12/2021 21:50
31 👨 341
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ